Doanh nghiệp tại Rome kiếm bộn tiền nhờ bầu Giáo hoàng
(Dân trí) - Ngày mai (12/3), phiên mật nghị bầu Giáo hoàng tại Rome sẽ chính thức bắt đầu. Nhưng từ nhiều ngày qua nhiều doanh nghiệp tại Rome đã bất ngờ kinh doanh tốt hẳn lên nhờ lượng du khách tăng vọt.
Thông thường dịp những tháng đầu năm là mùa thấp điểm đối với ngành du lịch tại thủ đô Rome của Italia. Vậy nhưng những ngày qua, các nhà hàng, khách sạn tại đây đã bận rộn hơn thường lệ khi hàng nghìn tín đồ đổ về đây trước tiên để chia tay Giáo hoàng Benedict XVI và sau đó là theo dõi lễ bầu Giáo hoàng, vốn chỉ diễn ra vài chục năm một lần.

Rất đông người đổ về Rome những ngày qua
Một trong những công cụ trực tuyến được người dùng tải nhiều nhất là “The Conclave Alert”, một ứng dụng cho phép những tín đồ nhiệt thành nắm bắt mọi tin tức về mật nghị bầu Giáo hoàng cũng như cung cấp thông tin về các hồng y. Ngoài ra người dùng cũng có thể theo dõi những bình luận sôi nổi trên các trang web.
“Chúng tôi kỳ vọng có từ 5000 – 6000 lượt tải về nhưng có vẻ chúng tôi đã đánh giá thấp nhu cầu bởi đây là một sự kiện bất thường và những người quan tâm ở khắp nơi trên thế giới”, Andrea Dotti, đại diện công ty tiếp thị công nghệ thông tin Go2mkt tại Rome cho biết.
Ứng dụng có giá 0,89 euro (tương đương 1,16 USD) tại Italia này đã được tải bởi hơn 100 người dùng ngay sau khi ra mắt cuối tuần qua. Hầu hết khách hàng đến từ những nước như Hàn Quốc, Nam Mỹ hoặc Bắc Âu.
Không chỉ dịch vụ cung cấp thông tin được mùa, các khách sạn tại Rome cũng đang vô cùng phấn khởi giữa lúc kinh tế khắp châu Âu suy thoái. “Các phòng của chúng tôi đều đã kín chỗ. Chúng tôi thậm chí phải từ chối nhiều người”, Antonio Galati, giám đốc của khách sạn 55 phòng Metropolis hotel, nằm gần quảng trường thánh Peter cho biết.
Khách sạn này thậm chí còn đang chào mời “gói dịch vụ mật nghị”, với các suất ăn được giảm giá tại khu nhà hàng từng là căng tin cũ của các linh mục trong suốt nhiều thế kỷ. Galati cho biết ông hy vọng lượng khách du lịch sẽ tăng sau khi Giáo hoàng mới được bầu, nhất là những khách không phải người địa phương.
“Một Giáo hoàng mới người Nam Mỹ sẽ thật tuyệt. Hoặc Mexico cũng tốt. Thực tế là chúng tôi mong bất kỳ ai đó từ châu Mỹ đắc cử”, Galati vui vẻ nói và cho biết thêm. “Những dự báo cho năm 2013 không tích cực lắm. Chúng tôi hy vọng sự kiện này sẽ giúp ích nhiều cho du lịch của Rome”.
Khách sạn 4 sao trên hiện chỉ mới tăng giá phòng chút ít, khoảng 3% trong khi đó nhiều đối thủ của họ xung quanh khu vực Vatican tăng giá phòng lên mức ngất ngưởng, 1000 euro/đêm.
Các quảng cáo cho thuê căn hộ nghỉ lễ tại trang web casevacanza.it cũng tăng tới 20% và lượng người đến tìm nhà nghỉ thông qua đây cũng tăng 30% từ trước khi ngày tiến hành bầu Giáo hoàng được ấn định.
Một chủ cho thuê nhà còn thay bức ảnh của mình bằng ảnh của Giáo hoàng Benedict XVI để dễ hút khách hơn. Trong khi đó nhiều người khách tích cực quảng cáo căn hộ của mình có thể nhìn ra quảng trường thánh Peter, nơi các tín đồ Thiên chúa giáo có thể thấy khói trắng bốc lên, dấu hiệu cho thấy Giáo hoàng mới đã được bầu.
Trước đó, các tiệm đồ lưu niệm tại Via della Conciliazione, đại lộ chính dẫn vào quảng trường thánh Peter cũng đã “trúng đậm” trước tin Giáo hoàng Benedict XVI từ chức. Rất đông tín đồ đã đổ đến đây để mua các bộ tem đặc biệt cùng những bì thư có hình Giáo hoàng.
Thanh Tùng
Theo AFP