1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ "dễ thở" hơn với Thông tư 20

(Dân trí) - Các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20.

Bộ Công Thương mới đây vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn hải quan địa phương và thông báo cho thương nhân nhập khẩu xe ô tô chở người chưa qua sử dụng, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhằm xử lý vướng mắc trong nhập khẩu mặt hàng này.

Theo đó, các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) trước ngày ban hành Thông tư số 20 (12/5/2011) và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20.

Thông tư 20 đã được nới cho một số trường hợp nhất định.

Thông tư 20 đã được "nới" cho một số trường hợp nhất định.

Nguyên tắc là, khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, thương nhân nhập khẩu trong những trường hợp này còn phải nộp bổ sung cho cơ quan hải quan chứng từ thanh toán lô hàng của Ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước ngày 12/5/2011.

Trong trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thương nhân nhập khẩu lập bảng kê số lượng xe ô tô chở người chưa qua sử dụng, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã thanh toán trước ngày ban hành Thông tư số 20 để xuất trình cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu.

Bảng kê thể hiện rõ các tiêu chí như số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số tiền đã thanh toán, số lượng và trị giá xe đã nhập khẩu, số lượng và trị giá xe chưa nhập khẩu... Nhiệm vụ của cơ quan Hải quan là xác nhận số lượng nhập khẩu của mỗi lô hàng trên bảng kê của thương nhân, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có trị giá tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.

Ngoài ra, thương nhân còn phải nộp cho cơ quan hải quan văn bản của người bán gửi cho người mua trong đó thể hiện rõ việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011 (nêu cụ thể hợp đồng, chứng từ thanh toán, số tiền), số lượng xe ô tô chưa giao theo chứng từ thanh toán và hợp đồng đã nêu; xác nhận việc không đồng ý hoàn trả lại tiền do người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.

Cuối cùng, các lô hàng phải đảm bảo nguyên tắc về đến cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 7/12/2012.

Theo yêu cầu tại Thông tư 20, từ 26/6/2011, để được nhập khẩu, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Các loại giấy tờ trên doanh nghiệp có thể nộp một bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính.

Bích Diệp