Doanh nghiệp không mặn mà với xăng sinh học E5

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 bởi cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Chênh lệch giá bán xăng cũng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng.
Chênh lệch giá bán xăng cũng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng.

Trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết, tại 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương triển khai theo chỉ thị, phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5....

"Các địa phương đạt được mục tiêu là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Các địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả đáng kể. Tại TPHCM đến ngày 26/4/2016 có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015", ông Hải cho biết.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 1 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm với giá bán khoảng 13.000đồng/lít. Các nhà máy này hiện đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ ethanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của công ty.

Về chất lượng sản phẩm xăng E5, Thứ trưởng khẳng định, theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Đáng lưu ý, đại diện Bộ Công Thương cho biết, thể tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.

Khó khăn chính trong sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5, theo Thứ trưởng là giá ethanol nhiên liệu cao do giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục. Các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 20010 , với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu mỏ trong năm 2008 -2009 cũng đang ở mức rất cao (ngày 11 tháng 07 năm 2008 giá dầu thô là 147,27 đô la Mỹ/thùng). Từ 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm (thấp nhất xuống dưới 30 đô la Mỹ/thùng).

"Doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 bởi cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn. Chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng; người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại", ông nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, các Bộ Công Thương, Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng;

"Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học, trước mắt là xăng E5", ông nói.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các địa phương trong cả nước khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối đẩy nhanh mở rộng mạng lưới, các doanh nghiệp sản xuất ethanol nhiên liệu giảm chi phí đầu vào để giảm giá thành, tăng năng lực cạnh tranh.

Phương Dung

Doanh nghiệp không mặn mà với xăng sinh học E5 - 2