Doanh nghiệp “hâm nóng” thị trường cà phê rang xay

Thị trường cà phê hòa tan và rang xay của Việt Nam vẫn đang hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mặc dù nguồn cà phê nguyên liệu có sụt giảm do đang phải trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất nhưng điều này vẫn không làm giảm tốc độ tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp, thương hiệu cà phê lớn.

Mới đây nhất, thương hiệu RitaVõ cũng vừa ra mắt 4 dòng sản phẩm cà phê rang xay cùng tên sau 12 năm kinh doanh chuỗi nhà hàng – cà phê rất thành công.

Ông Võ Mậu Quốc Triển – Chủ tịch và là nhà sáng lập công ty RitaVõ chia sẻ trong buổi lễ ra mắt sản phẩm
Ông Võ Mậu Quốc Triển – Chủ tịch và là nhà sáng lập công ty RitaVõ chia sẻ trong buổi lễ ra mắt sản phẩm
RitaVõ hiện xây dựng kênh phân phối chính là tại hệ thống RitaVõ Café
RitaVõ hiện xây dựng kênh phân phối chính là tại hệ thống RitaVõ Café

Việc các doanh nghiệp liên tục đẩy mạnh việc xây dựng nhà máy, ra mắt các dòng sản phẩm thương hiệu cà phê rang xay, hòa tan dự báo sẽ làm thị trường sôi động và cạnh tranh hơn. Có thể nói, một trong những lý do khiến các doanh nghiệp lớn vẫn đẩy mạnh việc cạnh tranh ở thị trường cà phê rang xay khi nguồn nguyên liệu đang khan hiếm là vì thời gian qua, người dùng cà phê Việt Nam lo sợ việc sử dụng phải các loại cà phê bẩn (sử dụng cùi bắp được rang cháy, đậu nành và các hóa chất để làm giả cà phê).

Mặc dù văn hóa cà phê ở Việt Nam đã mang đến một loạt các sản phẩm và mức giá khác nhau cho người tiêu dùng, từ 10.000 đồng/ly đến hơn 80.000 đồng/ly cà phê vẫn có; và các loại cà phê bẩn thường chỉ xuất hiện ở các hàng quán nhỏ ven đường nhưng thông tin này cũng tác động ít nhiều đến người dùng nói chung. Do đó, người tiêu dùng hiện có xu hướng chọn lựa các sản phẩm từ các thương hiệu lớn, nơi mà khách hàng có niềm tin về chất lượng sản phẩm.

Moka là dòng cà phê cao cấp nhất trong 4 dòng của RitaVõ
Moka là dòng cà phê cao cấp nhất trong 4 dòng của RitaVõ

Để có được niềm tin của người tiêu dùng, bản thân các nhà sản xuất phải kiểm soát được chất lượng sản phẩm của mình khi cung ứng ra thị trường. Trong buổi ra mắt 4 dòng cà phê Culi, Golden, Thích và Moka, ông Võ Mậu Quốc Triển – Đại diện thương hiệu cà phê rang xay RitaVõ cho biết đơn vị này dựa vào bản sắc dân tộc, giữ nguyên tinh túy của cà phê Việt để phát triển sản phẩm, đồng thời khẳng định rằng nguồn nguyên liệu được tuyển chọn từ các vườn cà phê từ Lâm Đồng đến Buôn Mê Thuột. RitaVõ đã đến tận vườn để kiểm tra định kỳ quá trình thu hoạch và đóng gói vận chuyển, đảm bảo sản lượng và chất lượng. Các chủng loại cà phê như Arabica, Culi, Robusta,… sau khi được đưa về nhà máy sẽ phải qua quá trình sàng lọc tạp chất, hạt to, vỡ trước đưa vào quá trình rang xay.

“Khi sản xuất cà phê, chúng tôi không cho mình quyền được phép sai sót ở bất kỳ qui trình nào vì đây là sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ nạp vào vào cơ thể nên mọi quy chuẩn chất lượng đều được RitaVõ kiểm soát khắt khe. Không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam, chúng tôi còn kế hoạch xuất sang các nước như Mỹ, châu Âu” – ông Triển cho biết thêm.

Với đà phát triển như vũ bão của các doanh nghiệp cà phê lớn, đẩy mạnh sản lượng cung ứng cho thị trường sẽ khiến giá cà phê sẽ tăng cao. Theo giới thương nhân ước tính, nông dân có thể đã bán 1,1 triệu tấn cà phê.

Hoàng Ân