1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Đề nghị chỉ định tư vấn nước ngoài “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Việc chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ. Trong khí đó, Bộ GTVT cho biết, việc lập phương án mở rộng sân bay liên quan đến 3 áp lực lớn là công suất tối đa, thời gian gấp rút, kinh phí thực hiện.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM (CHKQT).

Theo Bộ Tài chính, do tính chất cấp bách của việc nâng cấp, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc, quá tải tại khu vực sân bay và các hệ thống giao thông kết nối, đồng thời đáp ứng tiến độ nghiên cứu, báo cáo Thường trực Chính phủ về các phương án thực hiện trước tháng 12.

Bộ Tài chính thống nhất về chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất.

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, trình tự thực hiện chỉ định thầu, đảm bảo lựa chọn tư vấn nước ngoài có đủ điều kiện cần thiết và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang lọt thỏm trong nội đô TPHCM
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang "lọt thỏm" trong nội đô TPHCM

Cũng theo Bộ Tài chính, phương án thuê tư vấn nước ngoài đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và nghiên cứu, phản biện kết quả nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước đây của Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng hàng không của Bộ GTVT có ưu điểm là rút ngắn được thời gian thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, Bộ này đề nghị Bộ GTVT phân tích kỹ lưỡng hơn tính khách quan độc lập về kết quả nghiên cứu của tư vấn nước ngoài khi tận dụng các kết quả khảo sát, nghiên cứu của tư vấn đã thực hiện trước đây để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lựa chọn phương án phù hợp.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư để tiến hành các bước thuê tư vấn nước ngoài tổ chức khảo sát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và phương án nâng cấp mở rộng sân bay là phù hợp.

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện bố trí vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, để sớm giải quyết tình trạng ùn tắc tại CHKQT Tân Sơn Nhất thì đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV ứng vốn để thực hiện chi phí lựa chọn tư vấn là phương án có thể xem xét, cân nhắc.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bổ sung làm rõ khả năng cân đối và phương thức hoàn trả vốn ứng trước của ACV theo quy định hiện hành, tránh làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 10/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM về tình hình triển khai các dự án, công trình giao thông trên địa bàn, trong đó có việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất.

Công suất thiết kế sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu lượt khách, nay đã vượt tải lên 32,5 triệu khách. Sân bay này đang bị quá tải nghiêm trọng.
Công suất thiết kế sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu lượt khách, nay đã vượt tải lên 32,5 triệu khách. Sân bay này đang bị quá tải nghiêm trọng.

Lãnh đạo TPHCM đánh giá, vấn đề áp lực giao thông ở Tân Sơn Nhất là thực trạng thiếu sân đỗ, nhà ga, việc mở rộng thêm đường băng số 3 chưa chắc giải quyết được vấn đề. Thành phố đã thực hiện một số dự án giao thông kết nối, bước đầu phát huy hiệu quả giảm ùn tắc giao thông bên ngoài.

Dự báo, cuối năm 2017, lượng khách thông qua Tân Sơn Nhất sẽ đạt 36 triệu lượt hành khách. Bộ trưởng GTVT cho biết, Bộ đã có nhiều giải pháp thực hiện để tăng công suất lên 34 triệu nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, khi lập phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT chịu áp lực 3 vấn đề là công suất tối đa, thời gian gấp rút, kinh phí thực hiện.

Với hai đường băng hiện hữu, Tân Sơn Nhất hoàn toàn đáp ứng công suất 50 triệu hành khách, vấn đề là thiếu đường lăn, sân đỗ, nhà ga. Việc mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất quá cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề đô thị, môi trường, an ninh, an toàn, nguồn kinh phí cũng hạn hẹp, thời gian gấp rút.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, với tình hình nói trên, cùng với các giải pháp “giải cứu” Tân Sơn Nhất, thì về lâu dài cần đẩy nhanh tiến độ dự án CHKQT Long Thành.

Châu Như Quỳnh