TPHCM muốn sớm mở đường giải quyết ùn tắc cho Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - UBND TPHCM kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải sớm thống nhất quy mô và phương án mở rộng đường nối Trần Quốc Hoàn với Cộng Hòa để giải quyết ùn tắc giao thông cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Chiều 10/7, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND TPHCM về công tác đầu tư, khai thác hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn TP.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa kiến nghị sớm mở đường nối đường Trần Quốc Hoàn với Cộng Hòa. Theo ông Khoa, tuyến đường mới này phần lớn nằm trong đất quân sự.
Cụ thể, tuyến đường sẽ bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, chạy gần như song song và kết nối với đường Cộng Hòa gần vị trí ngã ba Mũi Tàu (giao lộ Cộng Hòa – Trường Chinh). Dự kiến, tuyến đường dài 4,3km; rộng 22m sẽ thiết kế cho 6 làn xe lưu thông, với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng.
Tuyến đường được chia làm 3 đoạn, đoạn thứ nhất từ đường Trần Quốc Hoàn đến Hoàng Hoa Thám, dài khoảng 2,1km; đoạn thứ hai dài khoảng 850m. Còn đoạn thứ ba dài khoảng 620m, rộng 20m đi sát hàng rào của sân bay. Tổng diện tích đất quốc phòng cần thu hồi khoảng gần 6,7ha.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay dự án chậm triển khai do đoạn thứ ba nằm sát hàng rào sân bay. Đây là phần bảo hiểm đường băng. Nếu làm đường công cộng sát với đường băng sẽ uy hiếp an toàn bay. Vì vậy, phải nghiên cứu kỹ.
Theo UBND TPHCM, hiện chỉ có duy nhất đường Trường Sơn dẫn vào sân bay và đang trong tình trạng quá tải. Theo quy hoạch thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm cổng vào ở đường Hoàng Hoa Thám, tuy nhiên việc kết nối giao thông từ tuyến đường này ra đường Cộng Hòa cũng thường xuyên kẹt xe.
Do đó, UBND TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất hoặc trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung... Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc xây dựng hồ điều tiết giảm ngập cho sân bay.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nằm trong thẩm quyền của bộ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Nghĩa, sân bay Tân Sơn Nhất đã đến lúc cần giải cứu, dự kiến cuối năm 2017 sẽ có khoảng 36 triệu lượt hành khách qua sân bay. Ông Nghĩa cho rằng “giải cứu” sân bay bằng cách nâng công suất lên khoảng 43 triệu lượng khách/năm và ngưỡng tối đa là 50 triệu.
Song song với nâng cao năng lực phục vụ của Tân Sơn Nhất là khẩn trương làm sân bay Long Thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 khoảng 25 triệu khách/năm.
Quốc Anh