1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Dân khiếu nại, cơ quan thuế trốn tránh, “đùn đẩy” trách nhiệm

(Dân trí) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các cục thuế địa phương chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trước tình trạng một số địa phương đang để khiếu kiện kéo dài, chưa làm hết trách nhiệm.


Cơ quan thuế thừa nhận còn tồn tại trường hợp cơ quan thuế cấp dưới chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại lần đầu, đẩy trách nhiệm lên cơ quan thuế cấp trên (Ảnh minh họa)

Cơ quan thuế thừa nhận còn tồn tại trường hợp cơ quan thuế cấp dưới chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại lần đầu, đẩy trách nhiệm lên cơ quan thuế cấp trên (Ảnh minh họa)

“Đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên”

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, trong thời gian vừa qua, nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành thuế đã đi vào nề nếp, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cục thuế còn hạn chế về cả nội dung, trình tự thủ tục và xem xét trách nhiệm qua kết quả giải quyết khiếu nại.

Cụ thể, còn tồn tại trường hợp cơ quan thuế cấp dưới chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại lần đầu, đẩy trách nhiệm lên cơ quan thuế cấp trên.

Thậm chí khi chưa có đầy đủ kết quả xác minh hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng cơ quan thuế vẫn ban hành quyết định xử lý vi phạm.

Sau đó, khi giải quyết khiếu nại lần đầu lại thực hiện theo phương án không công nhận nội dung đơn, chưa thực hiện đối thoại với DN nhưng đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại dẫn đến việc doanh nghiệp không đồng ý và tiếp tục có đơn khiếu nại kéo dài.

Thậm chí, khi người nộp thuế không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cục thuế nên tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên cục thuế, nhưng cục thuế lại không lập phiếu chuyển đơn khiếu nại gửi lên cơ quan thuế có thẩm quyền giải quyết và gửi cho người khiếu nại biết để liên hệ giải quyết. Ngược lại, ban hành thông báo về việc không thụ lý giải quyết tiếp.

Điều này là chưa đúng theo quy trình giải quyết khiếu nại và có thể dẫn đến hết thời hạn khiếu nại tiếp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế. Đây là trường hợp diễn ra tại Khánh Hòa.

Hai người cùng nộp tiền sử dụng đất, cơ quan thuế không biết

Ngoài ra, trong văn bản này, Tổng cục Thuế cũng dẫn ví dụ, tại TPHCM, cơ quan thuế xử lý không kịp thời các vi phạm của người nộp thuế dẫn đến việc khi có quyết định xử lý thì đã hết thời hiệu xử lý theo quy định pháp luật. Điều này khiến cơ quan chức năng không xử lý truy thu được thuế cho Nhà nước.

Hay như tại Khánh Hòa có câu chuyện lạ là cùng một thửa đất nhưng có hai người nộp tiền sử dụng đất. Chỉ khi có đơn phản ánh, cơ quan thuế tại đây mới phát hiện sai sót trên.

Trước tình hình nói trên, Tổng Cục Thuế yêu Cục trưởng cục thuế các địa phương phải có biện pháp chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa bàn.

Đồng thời, yêu cầu các nơi nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân mà Tổng cục Thuế đã ban hành.

Đặc biệt, lãnh đạo ngành thuế cũng nhắc nhở các cục thuế bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, năng lực tốt làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại.

Đối với những vụ việc do cục thuế trực tiếp xử lý, Tổng cục Thuế đề nghị phải tăng cường giám sát, chỉ đạo bộ phận tham mưu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xem xét giải quyết khiếu nại đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra việc xử lý oan sai dẫn đến cơ quan có thẩm quyền tuyên hủy một phần hoặc hủy toàn phần quyết định giải quyết khiếu nại.

Bích Diệp