1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Dân Ấn Độ “chán” vàng, “thèm” kim cương

(Dân trí) - Ấn Độ từ lâu vẫn là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Gần đây, người dân nước này có biểu hiện thờ ơ với vàng và chuyển sang dùng kim cương nhiều hơn.

Trang

Trang CNBC dẫn số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, năm nay, Trung Quốc đã vượt Ấn Độ về nhu cầu tiêu thụ vàng, chủ yếu là do trong 6 tháng đầu năm, nhu cầu vàng nữ trang của Ấn giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Lý do của sự sụt giảm này nằm ở đâu? Theo CNBC, đó là vì người Ấn giàu có đang ngày càng chuộng kim cương.

“Ấn Độ đã trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất cho De Beers. Hiện tại, đây là thị trường ưu tiên của chúng tôi”, Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Lussier của Forevermark cho biết. Forevermark là một nhánh của De Beers Group, hãng cung cấp kim cương lớn nhất thế giới.

“Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường đòi hỏi những thiết kế kim cương xa xỉ. Phụ nữ Ấn đeo những món trang sức kim cương rất hoành tráng. Bạn sẽ không nhìn thấy phụ nữ châu Âu đeo những món như thế trừ phi bạn ăn tối với nữ hoàng”, ông Lussier nói thêm.

“Cuộc phát hiện ra kim cương” của người Ấn không phải chỉ xuất phát từ sở thích dành cho những món nữ trang đắt tiền. Xu hướng mới này còn được thúc đẩy bởi những biến động giá cả và tỷ giá đồng tiền. Việc giá vàng giữ ở mức cao trong năm qua đã diễn ra song song cùng với sự mất giá của đồng Rupee so với đồng USD.

Đồng tiền của Ấn Độ đã giảm giá 25% so với đồng USD trong vòng 1 năm trở lại đây. Điều này khiến vàng càng trở nên đắt đỏ hơn đối với người Ấn, vì vàng quốc tế được định giá bằng đồng USD.

Trong khi đó, kim cương lại đang rẻ đi. Theo số liệu của Rapaport Diamond Trade Index, tính đến cuối quý 2 năm nay, giá chào bán kim cương 1 carat đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính bằng đồng USD, các nhà giao dịch kim cương hiện có thể mua những viên kim cương 1 carat với giá khoảng 8.348 USD, so với mức 9.175 USD cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các kỹ thuật cắt khác nhau và chất lượng của viên kim cương khiến việc xác định giá trị của mỗi viên kim cương trở thành một công việc không hề dễ dàng. Không như vàng, kim cương không có một mức giá chính thức nào, và cũng không được báo giá theo ngày.

Biến động giá vàng không phải là nhân tố duy nhất khiến người Ấn chuyển sang chuộng kim cương. Trong mấy năm trở lại đây, các chiến dịch quảng bá kim cương đã được đẩy mạnh nhằm vào thị trường cưới của Ấn Độ.

“Trước khi De Beers bắt đầu chiến dịch quảng bá ở Ấn Độ, thị trường này tập trung hoàn toàn vào vàng. Nhưng giờ đây, De Beers đã chi 4-5 triệu USD mỗi năm để quảng cáo ở Ấn Độ”, CEO Lussier của Forevermark cho biết.

Cũng theo ông Lussier, những khoản chi cho quảng cáo này đã đem lại hiệu quả không nhỏ, cụ thể là mức tăng trưởng doanh số 20-30% mỗi năm cho De Beers ở Ấn Độ.

Các hãng bán lẻ kim cương khác cũng đang tìm mọi cách để xây dựng chỗ đứng tại Ấn Độ. Đối thủ cạnh tranh chính của De Beers tại thị trường này hiện nay là hãng nữ trang kim cương Ấn Tanishq vốn đã hiện diện rộng rãi ở các thành phố lớn nhất nước này như Mumbai và Delhi. Người Ấn thích nữ trang kim cương của Tanishq bởi thiết kế hiện đại, hấp dẫn giới trẻ.

“Nữ trang cưới của mẹ tôi chủ yếu là vàng. Bây giờ thì nữ trang cưới của Ấn Độ đã hiện đại hơn xưa nhiều, được gắn nhiều kim cương hơn”, cô dâu mới về nhà chồng Saniya Ghandi Bhardwaj cho biết.

Tại các gia đình Ấn Độ giàu có, cha mẹ cô dâu thường tặng con gái những bộ nữ trang kim cương đặt làm riêng để làm của hồi môn. Cô Bhardwaj giải thích, tục lệ tặng nữ trang cho cô dâu trước khi về nhà chồng là truyền thống của người theo đạo Hindu nhằm nhấn mạnh việc cô dâu được gửi tới cho gia đình nhà chồng. Tùy thuộc vào mức độ giàu có của từng gia đình, của hồi môn có thể chỉ là vàng. Nhưng trong xu hướng hiện nay, kim cương đang được dùng phổ biến cho cô dâu của các gia đình giàu có.

“Vào đêm trước ngày diễn ra đám cưới của tôi, có 1.200 khách tới dự lễ. Và tôi đeo những bộ trang sức kim cương mà cha mẹ tặng”, cô Bhardwaj kể lại đám cưới của mình.

Trong khi tầng lớp thượng lưu Ấn Độ chạy theo trào lưu kim cương, nhiều nhà đầu tư đang lo ngại rằng, không hiểu nhu cầu tiêu thụ vàng của thế giới có tiếp tục giảm nữa hay không.

Phương Anh
Theo CNBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm