1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Đà Nẵng: “Cháy” cát xây dựng

(Dân trí) - Hàng tháng nay, nhiều công trình xây dựng tại Đà Nẵng đang có nguy cơ chậm tiến độ mà nguyên nhân chính là do việc thiếu cát để thi công.

Anh Nguyễn Văn Năm, một chủ thầu xây dựng ở phường Hoà Khánh Bắc, cho biết: vào khoảng tháng tư, giá cát chỉ từ 38 - 40.000 đồng/khối, nhưng đến cuối tháng bảy này giá đã vọt lên 75 - 90.000 đồng/khối. Có lúc, chỉ trong một tuần mà cát lên giá tới 3 lần.

Giá cát tăng đột biến đối với những công trình nhỏ thì không đáng kể, nhưng đối với những công trình trị giá hàng chục tỷ đồng thì đây thật sự là một “thảm hoạ”, vì mức thiệt hại của các chủ thầu sẽ tỷ lệ thuận với mức độ tăng giá cát. Nhiều công trình đã phải thi công chậm lại do các chủ thầu chủ động cầm chừng để chờ qua cơn sốt giá.

Vì sao lại có hiện tượng này, theo tìm hiểu chúng tôi nhận thấy cát ở Đà Nẵng đang được tập trung để… xuất ngoại. Mặc dù thành phố hoàn toàn không có chủ trương này nhưng hàng ngày, những xe cát vẫn tập kết về cảng Tiên Sa chờ lên tàu.

Thì ra tỉnh Quảng Nam vừa ký kết với nước ngoài một hợp đồng xuất khẩu cát nhưng lại không có cảng vì vậy, tỉnh này phải “mượn” cảng Tiên Sa của Đà Nẵng. Thế là các chủ cát Đà Nẵng nhân cơ hội bắt tay với các doanh nghiệp xuất khẩu Quảng Nam để “ăn theo”.

Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản số 2483/UBND-QLDTh gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ các bức xúc của doanh nghiệp, và đề nghị lưu ý tình trạng xuất khẩu cát bất hợp pháp trên. Thế nhưng đến nay, việc giám sát được hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Dạo quanh các bãi tập kết cát ở quận Ngũ Hành Sơn hay dọc sông Cu Đê, cát vẫn chất ngập trời. Nhưng hỏi đến, rất ít khi gặp được chủ bãi, còn công nhân thì chỉ đáp “cát đã có người đặt mua rồi”. Hỏi ai mua, thì họ lại bảo “không biết”. Và vì thế các doanh nghiệp xây dựng, các chủ thầu thì vẫn cứ tiếp tục kêu trời…

Lê Tấn Quỳnh
(VPMT)