Con gái “bà trùm” ngành nữ trang được bầu vào HĐQT Công ty PNJ

(Dân trí) - Bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái đại gia Cao Thị Ngọc Dung chính thức được bầu vào HĐQT Công ty PNJ.

Con gái “bà trùm” ngành nữ trang được bầu vào HĐQT Công ty PNJ - 1

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Công ty PNJ tổ chức tại TPHCM ngày 10/6. Ảnh: Đại Việt

Ngày 10/6, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020.

Tại đại hội, các cổ đông quan tâm nhiều đến việc tích trữ vàng miếng và hàng tồn kho của PNJ cũng như tình hình kinh doanh đồng hồ, mắt kính của doanh nghiệp này.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty PNJ cho biết, việc dự trữ vàng miếng chính là khoản tích lũy thanh khoản của công ty trong giai đoạn này. Vàng cũng được công ty mua vào, bán ra để đảm bảo việc không bị lỗ giá.

“Nhiều người cứ hiểu lầm rằng giá vàng lên chắc PNJ kiếm được nhiều tiền lắm hoặc vàng giảm thì lại nghĩ là chúng tôi sẽ lỗ rất nhiều. Nhưng không phải vậy, giới kinh doanh vàng bạc đều có cách để không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những biến động giá cả của thị trường”, bà Dung nói.

Theo bà Dung, không chỉ PNJ mà nhiều công ty khách trên thế giới sẽ có lúc giữ nhiều vàng và cũng sẽ có lúc giữ nhiều tiền mặt. Việc xử lý linh hoạt này nhằm bảo toàn được giá vốn hàng dự trữ. Và PNJ cũng luôn theo dõi, đánh giá để cân đối giá trị này. Những người đứng đầu trong HĐQT, ban điều hành cũng phải học hỏi để hiểu được những nguyên tắc đầu tư ở mảng kinh doanh vàng bạc.

Con gái “bà trùm” ngành nữ trang được bầu vào HĐQT Công ty PNJ - 2

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty PNJ phát biểu tại đại hội cổ đông. Ảnh: Đại Việt

Cũng theo bà Dung, trong năm qua, PNJ đã tối ưu hóa hàng tồn kho bằng cách lưu chuyển hàng tồn hiệu quả. Hàng tồn của PNJ cũng không giống với những loại hàng tồn bán lẻ khác, giá trị của hàng tồn PNJ không bị mất giá. Trong năm 2020, lượng hàng tồn của công ty cũng sẽ có xu hướng giảm.

Trả lời chất vấn của cổ đông về việc kinh doanh đồng hồ, mắt kính, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc PNJ chia sẻ, mô hình kinh doanh trang sức kết hợp với bán đồng hồ, mắt kính là mô hình khá phổ biến hiện nay. PNJ hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp và không chạy đua về số lượng.

Theo ông Thông, trong năm 2019, doanh số bán đồng hồ của PNJ tăng gấp 3 lần so với năm trước. Tuy nhiên, đây chưa phải là thành công. PNJ sẽ tối ưu hóa chi phí bằng cách đào tạo nhân viên bán trang sức có thể bán đồng hồ, mắt kính một cách chuyên nghiệp.

Cũng theo ban lãnh đạo PNJ, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội và PNJ không phải là một ngoại lệ. Trước bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp này đã tiến hành đàm phán tiết giảm chi phí mặt bằng, tiến hành cơ cấu lại hàng tồn kho, tăng thanh khoản kho hàng, tạm dừng các khoản đầu tư mới…

Kết thúc quý I/2020, PNJ đạt 5.000 tỷ đồng doanh thu thuần với 408 tỷ đồng lãi ròng, cả hai chỉ số đều tăng 5% so với cùng kỳ. Doanh thu lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 6.522 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 343 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch.

Con gái “bà trùm” ngành nữ trang được bầu vào HĐQT Công ty PNJ - 3

Bà Trần Phương Ngọc Thảo (thứ 4 từ trái qua) được bầu vào HĐQT Công ty PNJ. Ảnh: Đại Việt

Trong đại hội, các cổ đông cũng đã bầu bổ sung 3 thành viên mới vào HĐQT gồm: ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Alphanam, bà Tiêu Yến Trinh – Tổng giám đốc Talentnet và bà Trần Phương Ngọc Thảo – Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số hóa PNJ.

Đáng chú ý, bà Trần Phương Ngọc Thảo chính là con gái lớn của bà Cao Thị Ngọc Dung. Bà Trần Phương Ngọc Thảo sinh năm 1984, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản lý kinh tế tại Đại học Oxford (Anh). Sau đó, bà Thảo nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của London Business School và bằng tiến sĩ kinh tế học tại Đại học Harvard (Mỹ).

Bà Thảo từng có hai năm làm giảng viên tại Đại học Kinh tế TPHCM, sau đó đảm nhiệm chức quản lý tại Ngân hàng Đông Á và ANZ Banking Group (Úc). Hiện tại, bà Thảo cũng đang nắm giữ 5,74 triệu cổ phiếu PNJ, tương đương 2,5% cổ phần đang lưu hành.

Sau đại hội cổ đông, PNJ sẽ đồng loạt khai trương 9 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng trên toàn hệ thống lên gần 360 cửa hàng.

Trong năm 2020, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt hơn 14.485 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2019; chỉ tiêu lãi gộp là 2.896 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 1.047 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2019.

Đại Việt