Cổ đông hỏi về giá cổ phiếu, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên giải đáp gì?

Việt Đức

(Dân trí) - Nhà đầu tư sốt ruột khi thị giá cổ phiếu VNM đã giảm 20% trong một năm qua, CEO Mai Kiều Liên cho biết ban lãnh đạo cố gắng dẫn dắt công ty phát triển còn giá cổ phiếu do thị trường quyết định.

Trong phiên họp thường niên của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) diễn ra sáng 26/4 tại TPHCM, trả lời câu hỏi liệu ngành sữa ở Việt Nam có phải đã bão hòa dẫn đến công ty khó tăng trưởng, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên, cho rằng thị trường vẫn chưa bão hòa. 

Những lập luận của bà Liên gồm mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước phát triển trong khu vực, nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng thêm khi GDP, thu nhập của người dân tăng lên, mỗi năm có thêm 1 triệu trẻ em ra đời, cơ cấu dân số có sự  chuyển đổi nhưng vẫn tăng thêm. Theo bà, quy mô thị trường sữa của Việt Nam đến năm 2025 dự kiến gần 140.000 tỷ đồng. Doanh thu của Vinamilk cố gắng đạt 86.000 tỷ đồng.

Câu hỏi về việc ngành sữa đã bão hòa hay chưa của cổ đông được đặt ra trong bối cảnh Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng cho năm nay với doanh thu dự kiến hơn 64.000 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế mục tiêu 9.770 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ 2021. Thực tế, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Vinamilk chững lại trong 5 năm qua.

Cổ đông hỏi về giá cổ phiếu, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên giải đáp gì? - 1

(Biểu đồ: Việt Đức).

Diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường cũng khiến nhiều nhà đầu tư của Vinamilk sốt ruột khi thị giá VNM đã giảm 20% trong một năm qua. Một cổ đông đặt câu hỏi HĐQT có tính đến phương án mua cổ phiếu quỹ khi giá cổ phiếu VNM xuống thấp, không phản ánh đúng giá trị công ty.

CEO Mai Kiều Liên nhận định có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu trên thị trường. HĐQT Vinamilk không có chủ trương mua cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu. Theo bà, ban lãnh đạo cố gắng dẫn dắt công ty phát triển bền vững, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, còn giá cổ phiếu do thị trường quyết định.

Bà Liên mong muốn cổ đông chia sẻ khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh trong năm 2021 nhưng công ty không tăng giá bán sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng, chung tay chống dịch theo chủ trương của Chính phủ. Dù lợi nhuận năm ngoái không khả quan, doanh thu vẫn tăng trưởng là kết quả "rất nỗ lực" của doanh nghiệp. 

Theo bà Liên, công ty cũng có chiến lược nhanh chóng để thích ứng với các xu hướng mới như việc người tiêu dùng chuyển dịch từ các kênh thương mại truyền thống (tạp hóa, chợ) sang kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, tập trung hoạt động quảng cáo, truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số thay vì các kênh cũ như truyền hình. 

Về nguyên liệu đầu vào, Vinamilk đã chốt giá bột sữa đến tháng 8 năm nay và cũng đã tăng giá bán sản phẩm để đảm bảo biên lợi nhuận.