1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Circle K đặt tham vọng kiếm nhiều tiền hơn nhờ bán đồ ăn

Nhật Linh

(Dân trí) - Brian Hannasch, giám đốc điều hành của chuỗi trạm xăng và cửa hàng tiện lợi Circle K, là một người bị ám ảnh bởi thức ăn, nhưng không phải để ăn mà là để bán.

Mặc dù lợi nhuận từ việc bán nhiên liệu đóng góp khoảng một nửa lợi nhuận ròng cho Tập đoàn Alimentation Couche-Tard, công ty mẹ của Circle K, nhưng xu hướng này khó có thể duy trì lâu khi ngành công nghiệp ô tô chuyển dần sang xe điện. Đó là điều khiến ông Hannasch, người tiếp quản chức giám đốc điều hành Circle K từ năm 2014, nghĩ mọi cách để thúc đẩy mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống, vốn mới chỉ chiếm 11% doanh thu, tại 9.000 cửa hàng ở Bắc Mỹ.

Circle K đặt tham vọng kiếm nhiều tiền hơn nhờ bán đồ ăn - 1

Circle K muốn đẩy mạnh nguồn thu từ mảng thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn (Ảnh: Circle K).

Để thực hiện tham vọng này, Couche-Tard đang tìm kiếm các thương vụ mua lại lớn. Tuy nhiên, năm ngoái, công ty đã thất bại trong việc mua lại chuỗi cửa hàng tạp hóa của Pháp. Và trong năm nay Couche-Tard cũng chưa thực hiện được thương vụ lớn nào. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, Circle K đã đẩy mạnh các hoạt động marketing đến hàng nghìn cửa hàng Circle K như sử dụng xe bán đồ ăn và dùng thử đồ ăn…

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Hannasch cho biết: "Vì dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi ở hầu hết các khu vực mà chúng tôi đặt cửa hàng nên sẽ có nhiều mẫu thử hơn cũng như các chương trình tiếp thị về thức ăn".

Theo Giám đốc tài chính Claude Tessier, mục tiêu dài hạn của Circle K là tăng thị phần mảng thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn ở thị trường Bắc Mỹ lên 20-25% tổng doanh thu, tương đương mức mà công ty đạt được ở thị trường nhỏ hơn - châu Âu.

Để thực hiện mục tiêu này, kế hoạch của ông Hannasch là có các sản phẩm phổ biến trong các cửa hàng, phù hợp với thị hiếu của từng vùng. Thực phẩm được các nhà cung cấp mang đến các cửa hàng, sau đó được nhân viên chế biến thành đồ ăn sẵn. Để nhân viên có thời gian thực hiện khâu chế biến thực phẩm, Alimentation Couche-Tard đang triển khai 10.000 tính năng thanh toán thông minh tại 7.000 cửa hàng.

Ngoài ra, Couche-Tard cũng đang thực hiện các khoản đầu tư khác vào lĩnh vực thực phẩm. Hồi tháng 7, công ty đã tham gia cùng Kroger Co và công ty mẹ của Burger King trong vòng gọi vốn 100 triệu USD của Kitchen United, một dạng "nhà hàng ảo" chuyên sản xuất thực phẩm cho các nhà hàng hoặc mua mang đi.

Ông Hannasch cho biết, có khả năng Circle K cũng sẽ sử dụng Kitchen United làm điểm phân phối thực phẩm và hàng hóa. "Chúng tôi có thể cung cấp đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên, đồ uống, bánh mì kẹp của chúng tôi trong hệ sinh thái đó hoặc kết hợp với đơn đặt hàng của Chick-Fil A hay các đối tác khác", ông nói.

Bà Diana Rosero-Pena, nhà phân tích nghiên cứu của Bloomberg Intelligence, cho rằng thực phẩm là "mặt mang lại lợi nhuận cao nhất cho cửa hàng". Bà dự đoán, trong 2 năm tới, tỷ suất lợi nhuận mảng thực phẩm tươi sống của Couche-Tard sẽ tăng từ 37% lên 41%.

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm