Chuyện về Toyota Crown: Chiếc ô tô "tượng đài" của nhà sản xuất Nhật Bản

Hạnh Vũ

(Dân trí) - Không phải ai cũng biết chiếc Toyota Crown ra đời để giúp cánh tài xế có trải nghiệm tốt hơn trên các con đường gồ ghề tại Nhật Bản những năm 1950.

68 năm trước, Toyota đã ra mắt dòng xe "Crown" - chiếc sedan hạng sang sau này trở thành dòng xe chở khách lâu đời nhất của công ty và đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Năm 1957, Crown đã có mặt tại châu Phi và một năm sau, nó trở thành chiếc xe chở khách đầu tiên của Nhật Bản được xuất khẩu sang Mỹ. Đến năm 1962, Crown được xuất khẩu sang châu Âu.

Dưới đây là câu chuyện của Toyota Crown:

Lý do ra đời

Sự phát triển của Crown bắt đầu vào đầu những năm 1950 khi Nhật Bản đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về cả kinh tế và công nghiệp. Ngày nay, Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sá tốt nhất thế giới nhưng vào thời điểm đó, chỉ có khoảng 1% toàn bộ con đường trên khắp cả nước được trải nhựa.

Điều này đem lại trải nghiệm lái xe không tốt cho cánh tài xế. Chính vì thế, Toyota đã nắm bắt cơ hội, xuất xưởng dòng xe Crown vừa sang trọng vừa có thể khắc phục nhược điểm của các con đường gồ ghề.

Chất lượng của Crown cũng được đánh giá là vượt trội so với các hãng xe châu Âu, Mỹ và những hãng xe trong nước đã kết hợp với nhau. Ví dụ, Nissan hợp tác với Austin của Vương quốc Anh trong khi Hino kết hợp với Renault của Pháp để sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Nói tóm lại, các nhà sản xuất trong nước với năng lực công nghệ lúc bấy giờ thường chỉ nhận bản thiết kế từ nhà sản xuất nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, Toyota vẫn tiếp tục tự phát triển những dòng ô tô riêng để theo đuổi giấc mơ sản xuất xe hơi nội địa bởi người Nhật. Đây là tham vọng của ông Kiichiro Toyoda - chủ tịch thứ hai của công ty.

Đến tháng 1/1955, chiếc Crown thế hệ đầu tiên, được sản xuất dựa trên mục tiêu "phát triển một chiếc xe hơi thoải mái ngay cả trên những con đường gồ ghề của Nhật Bản", đã được ra mắt.

Chuyện về Toyota Crown: Chiếc ô tô tượng đài của nhà sản xuất Nhật Bản - 1

Một chiếc Toyota Crown đời đầu (Ảnh: Kuruma News).

Chiếc sedan này đã đóng vai trò chủ lực trong dòng sản phẩm của Toyota trong nhiều năm. Khi ra mắt tại Nhật Bản, Crown đã được hầu hết mọi đối tượng khách hàng tại quốc gia này đón nhận nhiệt tình. Đó là lý do tại sao nó được xuất khẩu sang nhiều nước khác chỉ sau 2 năm xuất xưởng.

Có thể nói, một phần lớn trong di sản của Crown là việc giới thiệu nó đến các quốc gia khác đã đánh dấu khoản đầu tư có chủ ý đầu tiên của Toyota bên ngoài Nhật Bản. Sự xuất hiện của Crown ở Mỹ rất đáng chú ý với tư cách là người tiên phong, đại diện cho tiềm năng xe du lịch của Toyota tại thị trường chưa được khai thác.

Sự trở lại của Toyota Crown

Tuy nhiên, dù đã được cải thiện về sự thoải mái, thiết kế hiện đại và hiệu suất, nhưng Crown lại không gây được tiếng vang tại Mỹ và bị ngừng sản xuất vào năm 1973. Đến tháng 7 năm ngoái, Toyota đã chính thức "lên đời" dòng xe này với mục tiêu giành lại sự yêu mến của người tiêu dùng.

Như vậy, Crown đã bước sang thế hệ thứ 16. Ở lần này, phiên bản mới của Crown được phân hóa với 4 cấu hình thân. Trước đó, một báo cáo của Reuters cho rằng chiếc Crown SUV sẽ có mặt tại thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc vào mùa hè năm nay với phiên bản hybrid (xe lai giữa chạy xăng và chạy điện). Đến năm 2024, phiên bản xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt.

Với sự trở lại của Crown, nhiều chuyên gia hi vọng sẽ có nhiều cải tiến, đặc biệt là công nghệ. Theo Mount Airy Toyota, phiên bản mới của Crown sẽ đi kèm với giao diện phần mềm tiên tiến được tinh chỉnh để tận dụng lợi thế của hệ thống âm thanh gồm 6 hoặc 11 loa. Ngoài ra, các yếu tố hiện đại của công nghệ hỗ trợ người lái cũng đã được triển khai để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Chuyện về Toyota Crown: Chiếc ô tô tượng đài của nhà sản xuất Nhật Bản - 2

Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022 (Ảnh: Reuters).

Về phần hãng xe Toyota, theo kết quả kinh doanh được công ty công bố vào cuối tháng 1 vừa qua, số lượng xe bán ra tại thị trường Nhật Bản đã giảm xuống còn 1,9 triệu trong năm 2022.

Mặc dù vậy, sự sụt giảm này đã được bù đắp đáng kể bởi doanh số bán hàng kỷ lục 8,6 triệu xe tại thị trường nước ngoài. Việc tăng cường năng lực sản xuất và tối ưu hóa thị trường nước ngoài đã giúp Toyota tăng sản lượng toàn cầu thêm 5% trong năm ngoái. Nhờ đó, Toyota vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022 với 10,5 triệu xe. Đây là năm thứ ba liên tiếp hãng xe Nhật Bản đạt được danh hiệu này.