1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thanh Hóa:

Chưa ký hợp đồng đã cho 7 doanh nghiệp thuê đất trái quy định

(Dân trí) - Mặc dù việc ký hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa hoàn thiện, nhưng Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa), thuộc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tự ý ký hợp đồng cho 7 doanh nghiệp thuê đất tại cảng trái quy định.

Qua tìm hiểu hồ sơ cho thấy, ngày 19/7/2010, PVN với các bên liên quan là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Công ty TNHH Deloite Việt Nam họp bàn giao và tiếp nhận Khu công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn - Thanh Hóa về PVN. Ngày 31/7/2010, PVN tiếp nhận quyền quản lý điều hành và hiện trạng Công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn - Thanh Hóa từ Vinashin.

Đến tháng 1/2017, việc ký hợp đồng thuê đất tại Cảng và Dịch vụ dầu khí tổng hợp mới hoàn thiện
Đến tháng 1/2017, việc ký hợp đồng thuê đất tại Cảng và Dịch vụ dầu khí tổng hợp mới hoàn thiện

Đến ngày 12/8/2010, PVN ban hành quyết định chuyển giao cho PTSC Thanh Hóa tiếp nhận và làm chủ đầu tư dự án Nhà máy đóng tàu đặc chủng và Sản xuất thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch - Đồng Nai và Khu công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn - Thanh Hóa. PTSC Thanh Hóa đã tổ chức sản xuất, kinh doanh song song với việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý và từng bước đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường - bãi, kho, nhà xưởng..., đưa vào sử dụng từng phần kể từ tháng 1/2014.

Tuy nhiên, thời điểm đó, các bên vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển giao do đó chưa đủ hồ sơ pháp lý báo cáo khi các đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa kiểm tra.

Tiếp đó, song song với việc sản xuất kinh doanh, PTSC Thanh Hóa đã phối hợp với các Sở, ngành và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa (BQLKKTNS và Các KCN), PVN từng bước hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Nghi Sơn.

Trên cơ sở giấy chứng nhận đầu tư được cấp, PVN chỉ đạo PTSC Thanh Hóa lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Nghi Sơn và được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định 3336/QĐ-UBND ngày 3/9/2015.

Ngày 30/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định 5515/QĐ-UBND về việc giao đất cho BQLKKTNS để thực hiện việc quản lý và cho chủ đầu tư thuê đất theo chức năng thẩm quyền. Ngày 26/2/2016, BQLKKTNS ban hành quyết định số 43/QĐ-BQLKKTNS cho PVN thuê đất sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Nghi Sơn.

Sau khi có quyết định thuê đất, PTSC Thanh Hóa đã báo cáo PVN để ký hợp đồng cho thuê đất. Tuy nhiên, do chưa thống nhất về thông tin diện tích mặt đất và mặt nước giữa Giấy chứng nhận đầu tư được cấp theo hồ sơ tiếp nhận lại của Vinashin với trích lục bản đồ địa chính do Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa thực hiện theo hiện trạng đã cải tạo san lấp mặt bằng nên PVN có đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và BQLKKTNS điều chỉnh cho phù hợp với thông tin thực tế.

PTSC Thanh Hóa đã báo cáo PVN đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh mục tiêu dự án. Ngày 18/11/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định 4480/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác Cảng và Dịch vụ dầu khí tổng hợp. Ngày 29/11/2016, BQLKKTNS đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất. Trên cơ sở đó, đến tháng 1/2017, việc ký kết hợp đồng thuê đất mới hoàn thiện.

Nhưng PTSC Thanh Hóa đã cho 7 doanh nghiệp thuê đất trái thẩm quyền từ năm 2013
Nhưng PTSC Thanh Hóa đã cho 7 doanh nghiệp thuê đất trái thẩm quyền từ năm 2013

Tuy nhiên, trên thực tế, từ năm 2013, trong quá trình sử dụng đất, PTSC Thanh Hóa đã ký hợp đồng cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với thời hạn của hợp đồng thuê mặt bằng 15 năm khi chưa ký hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là không đúng với quy định. Việc làm của PTSC Thanh Hóa đã vi phạm quy định tại Điều 175 Luật đất đai năm 2013, và vi phạm Khoản 1, Điều 19, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo BQLKKTNS và Các KCN thì việc chậm trễ ký hợp đồng thuê đất giữa PVN và BQLKKTNS một phần nữa là do PTSC Thanh Hóa chưa quyết liệt trong quá trình tham mưu cho PVN hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói nữa là việc cho thuê đất trái phép của PTSC Thanh Hóa diễn ra trong nhiều năm liền, nhưng phải đến cuối năm 2016, BQLKKTNS và Các KCN Thanh Hóa mới có báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề này.

Ngày 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của BQLKKTNS và Các KCN và các quy định của pháp luật hiện hành, theo chức năng nhiệm vụ được giao có hình thức xử lý đối với vi phạm của PTSC Thanh Hóa.

Duy Tuyên