Chủ tịch tỉnh Đồng Nai: "Sân bay Long Thành còn rất nhiều việc phải làm"
(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, việc giải quyết những tồn tại ở dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ góp phần hướng đến sự phát triển thực chất của liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển từng địa phương và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Kiến nghị rà phá bom mìn một lần
Phát biểu tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sáng 6/5, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, thời gian đến còn rất nhiều việc phải làm.
Theo đó, bên cạnh công tác bồi thường giải toả tái định cư, để chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho việc thi công dự án, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành quan tâm xem xét cho phép tỉnh triển khai đồng bộ các hạng mục rà phá bom mìn một lần cho toàn bộ 5.000 ha dự án. Giải phóng mặt bằng đến đâu, cho phép rà phá bom mìn đến đó.
Đồng Nai cũng kiến nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng tuyến số 1 và tuyến 3 trong năm 2019 để có đường công vụ phục vụ thi công dự án; bổ sung quy hoạch tuyến 1B và tuyến 2 vào quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh Đồng Nai để phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến 2 (từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến tuyến 1) vào Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; xem xét đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây theo đúng quy hoạch được duyệt, ưu tiên đoạn từ TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng HKQT Long Thành đi vào sử dụng.
Ông Đinh Quốc Thái khẳng định, việc giải quyết những tồn tại ở dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ góp phần hướng đến sự phát triển thực chất của liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển từng địa phương và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cuối năm 2020 sẽ khởi công sân bay Long Thành
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nếu trong tương lai không đầu tư đúng mức thì chắc chắn tốc độ phát triển kinh tế khu vực này sẽ giảm dần và sẽ đi đến giai đoạn khó khăn.
Hàng không là điểm nghẽn, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nên Bộ GTVT sẽ quy hoạch nhà ga thứ 3 cho sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo phục vụ 50 triệu hành khách/năm.
Đối với sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể khẳng định, Bộ GTVT "đặc biệt quan tâm vì đây là sân bay trọng điểm quốc gia và khu vực".
Ông Thể cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương để tháng 10 này, trong kỳ họp cuối năm của Quốc hội, Bộ sẽ báo cáo Quốc hội về dự án Cảng HKQT Long Thành.
"Nếu Quốc hội biểu quyết thống nhất, Chính phủ phê duyệt thì chúng tôi sẽ triển khai các công đoạn tiếp theo để đến cuối năm 2020 hoặc đầu 2021 chúng ta khởi công dự án Cảng HKQT Long Thành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Công Quang - Xuân Hinh