Chủ tịch Masan: "Tôi không chọn mì gói để khởi nghiệp"

(Dân trí) - Chia sẻ với cổ đông, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho biết một người bạn của ông đã đặt câu hỏi vì sao một người học về vật lý hạt nhân lại đi buôn mì gói.

Sáng nay 24/4, Tập đoàn Masan đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niêm 2019. Chia sẻ với cổ đông, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho biết một người bạn của ông đã đặt câu hỏi vì sao một người học về vật lý hạt nhân như ông lại đi buôn mì gói.

"Tôi không chọn mì gói, mà bối cảnh dẫn chúng tôi đến lựa chọn này. Hơn 20 năm trước, chúng tôi đói và chỉ mong được ấm bụng với một gói mì gói. Trong cuộc sống, mỗi người đều muốn tìm cho mình một thứ để cảm giác cuộc sống tốt đẹp hơn.

Rồi chúng tôi phát hiện ra không chỉ người Việt Nam đói, cần gói mì, mà 150 triệu người Nga không dùng khoai tây, và cũng cần gói mì để giải quyết cơn đói lòng. Đó là cách Masan bắt đầu sự nghiệp", ông chủ Masan tâm sự.

Chủ tịch Masan: Tôi không chọn mì gói để khởi nghiệp - 1

Chia sẻ với cổ đông, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho biết một người bạn của ông đã đặt câu hỏi vì sao một người học về vật lý hạt nhân lại đi buôn mì gói.

Ông Quang nhấn mạnh: Chúng tôi đã chia sẻ điều đó với cổ đông và nhà đầu tư từ 3 năm trước, về động cơ và mục tiêu phải nâng cao năng suất lao động và xây dựng các nhãn hiệu mạnh. Điều đó không có gì là đặc sắc nhưng lùi lại để nhìn lại, nó chính là mô hình của Singapore - Đất nước đảo quốc có hơn 5 triệu dân, quốc gia có năng suất lao động cao. 

Ông Quang cho biết, các sản phẩm và dịch vụ của Masan trong suốt 23 năm đều đi theo lý tưởng này. Ông cũng đánh giá, Masan đã có một số sản phẩm và dịch vụ thật sự nâng cao đời sống hàng ngày của người tiêu dùng, một số khác thì chưa đạt được.

Và theo chia sẻ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thì: "Masan không hoàn hảo và không phải người giỏi nhất. Masan luôn học hỏi từ thảo luận của mọi người". Masan muốn Keep Going (khẩu hiệu của tập đoàn này) và con đường đang đi rất nhiều chông gai, thử thách.

"Khi bạn có mục tiêu thực sự ý nghĩa, thì bạn còn cần tiếp tục trên con đường đó. Và vì thế bạn chỉ cần làm một việc: Keep Going... Nhưng trước khi tiếp tục, cần chắc chắn con đường đó ý nghĩa, giá trị lớn với công ty và đóng góp cho xã hội. Sự tiếp tục sẽ dần dần giúp mọi người hiểu lựa chọn của bạn", ông chủ Masan chia sẻ.  

Thông tin do ông Danny Le, thành viên HĐQT Masan cung cấp tại đại hội sáng nay cho hay, trong năm 2018 trung bình mỗi người tiêu dùng Việt Nam chi 17 USD cho các sản phẩm của Masan. Năm 2018, kết quả tổng doanh thu của tập đoàn là 1,7 tỷ USD.

Trong đó, mảng gia vị của Masan vẫn đạt kết quả tăng trưởng 35% và chiếm hơn 65% thị phần toàn thị trường. Năm 2019, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng mảng kinh doanh này ở mức chỉ trên 10%.

Chủ tịch Masan: Tôi không chọn mì gói để khởi nghiệp - 2

Năm 2019, Masan đặt mục tiêu tăng doanh thu thuần 20-30%, đạt mức từ 45.000 - 50.000 tỷ đồng.

Năm nay, tập đoàn Masan đặt mục tiêu mỗi người tiêu dùng Việt sẽ chi 19-21 USD/năm cho các sản phẩm của mình. Doanh thu mục tiêu của toàn tập đoàn là 1,9-2,1 tỷ USD, tăng trưởng 18-31% so với năm 2018.

Trong dài hạn, ông Danny Le khẳng định Masan hướng tới mục tiêu 5 tỷ USD doanh số, khi đó mỗi người Việt sẽ chi khoảng hơn 50 USD cho các sản phẩm của Masan.

Riêng năm 2019, Masan đặt mục tiêu tăng doanh thu thuần 20-30%, đạt mức từ 45.000 - 50.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 5.000 - 5.500 tỷ đồng, tăng 40-60% so với năm 2018 (trong điều kiện đã loại bỏ thu nhập bất thường 1.438 tỷ đồng từ đánh giá lại khoản đầu tư vào Techcombank - lợi nhuận thực tế của năm 2018 là 4.916 tỷ đồng).

Tại Đại hội đồng cổ đông sáng nay, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan cũng đã trả lời cổ đông về những thông tin trái chiều liên quan đến nước mắm. Ông Quang thẳng thắn thừa nhận "Masan làm chưa tốt việc chưa chủ động, còn ít chia sẻ các thông tin về các vấn đề với báo chí".

"Chúng ta nghĩ rồi mọi người sẽ hiểu. Trên thực tế, Masan phải làm tốt hơn công tác chia sẻ với cộng đồng xã hội, phải cởi mở hơn để chia sẻ", ông nói

Theo ông Quang, "người tiêu dùng sẽ là người quyết định. Masan phải cố gắng làm tốt cả hai điều: làm thế nào để người tiêu dùng tin và dùng và phải làm tốt hơn câu chuyện mình chưa làm tốt. Không ai hoàn hảo, quan trọng là nhìn ra, hiểu hơn để làm tốt hơn ngày hôm qua".

Theo tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, những thông tin trái chiều về nước mắm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh, bởi doanh nghiệp có đủ sản phẩm ở các phân khúc khác nhau.

Nguyễn Hiền