1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Cho vay tiêu dùng: Cạnh tranh khiến lãi suất giảm

Trong vài năm trở lại đây, cho vay tiêu dùng đã trở thành một “miếng bánh ngon” khiến nhiều ngân hàng muốn tiến vào. Các công ty tài chính (CTTC) cũng phải tìm ra nhiều giải pháp để giảm lãi suất nhằm thu hút thêm khách hàng, trong đó chương trình lãi suất 0% được cho là khá thành công trên thị trường.

Thực sự có lãi suất 0%?

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng (NH) có thế mạnh về thẻ đang triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng trả góp với lãi suất 0% cho các khách hàng sở hữu thẻ tín dụng của mình. Như vậy, chỉ có khách hàng có thẻ tín dụng của ngân hàng thì mới có thể được hưởng các ưu đãi này.

Tuy nhiên để có thể sử dụng sản phẩm này khách hàng phải có thẻ tín dụng của NH, mà để được NH cấp thẻ tín dụng thì thủ tục không đơn giản. Khách hàng cần chứng minh có thu nhập ổn định thông qua sao kê lương hàng tháng trả vào NH, và hợp đồng lao động.

Các công ty tài chính tiêu dùng phát triển tốt chính nhờ vào các sản phẩm 0%
Các công ty tài chính tiêu dùng phát triển tốt chính nhờ vào các sản phẩm 0%

Cũng là 0%, nhưng các CTTC lại đi theo một hướng khác. Đại diện một CTTC lý giải rằng các khoản vay có lãi suất 0% là nhờ sự bắt tay chia sẻ lợi nhuận giữa CTTC và các đơn vị bán hàng, nhà sản xuất. “Chúng tôi đã gặp các nhà cung cấp để thỏa thuận, và rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ nhận ra rằng, kết hợp với công ty tài chính cho vay 0% lãi suất, lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm chút ít nhưng doanh số sẽ tăng nhờ bán được nhiều sản phẩm hơn”, vị này cho biết.

Tuy nói là vậy nhưng nhiều chuyên gia vẫn không tin rằng chương trình lãi suất 0% có thể tồn tại lâu vì làm một tổ chức sống nhờ vào tiền lãi vay lại có thể cho vay với lãi suất 0%. Đem câu hỏi này đặt cho lãnh đạo của Công ty Tài chính Home Credit, công ty đầu tiên trên thị trường đưa ra những sản phẩm lãi suất 0%, thì nhận được câu trả lời rằng công ty đang phát triển rất tốt chính nhờ vào các sản phẩm 0% và sản phẩm này đang ngày càng được công ty nhân rộng.

Ông Ivo Slanina, Giám đốc Điều hành của Home Credit, cho biết công ty này bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm lãi suất 0% vào tháng 4/2015 chủ yếu cho các sản phẩm điện tử, điện máy gia dụng và ngày càng nhiều người đã sử dụng các gói vay này của công ty. “Tính từ đầu năm 2016 đến nay, có đến 72% khách hàng mảng điện máy điện tử của công ty được vay với lãi suất 0%”, ông Ivo nói.

Đơn cử hiện nay nếu khách hàng đến siêu thị điện máy Nguyễn Kim sẽ dễ dàng tìm được những sản phẩm lãi suất 0% của Home Credit như iPhone 7, iPhone 7Plus, hoặc các mẫu TV LCD của LG, Samsung, Sony… Không chỉ tại Nguyễn Kim, khách hàng đến bất kỳ các cửa hàng, siêu thị điện máy khác cũng sẽ tìm ra được chương trình vay trả góp lãi suất 0% của Home Credit áp dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Đại diện Home Credit cho biết mức lãi suất 0% của công ty được duy trì trong suốt kỳ hạn vay của khách hàng. Điều này có nghĩa nếu khách hàng vay mua điện thoại giá 10 triệu đồng trong vòng 6 tháng và trả trước 4 triệu đồng, họ chỉ phải trả 1 triệu đồng/tháng trong 6 tháng tiếp theo mà không phải trả đồng lãi nào.

Mua xe máy lãi suất 0%

Việc triển khai lãi suất 0% với các sản phẩm điện máy điện tử khá hiệu quả nên Home Credit đã tiếp tục triển khai sản phẩm này cho mặt hàng xe máy. Tuy nhiên, khác với điện máy điện tử Home Credit có thể làm việc với những đối tác lớn như Thế giới Di động, FPT Shop… để triển khai sản phẩm 0% trên toàn hệ thống, mảng xe máy đa phần là các doanh nghiệp tư nhân không có mạng lưới phủ rộng cả nước. Do vậy, Home Credit phải đi gặp gỡ và đàm phán với từng doanh nghiệp để thuyết phục họ cùng hợp tác triển khai các sản phẩm lãi suất 0%.

Tuy nhiên, những sản phẩm lãi suất 0% mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng nên các doanh nghiệp xe máy rất hoan nghênh. Do vậy, chỉ trong 1 năm trở lại đây, số lượng cửa hàng xe máy đồng ý triển khai sản phẩm lãi suất 0% với Home Credit đã tăng gấp 10 lần lên đến gần 1.000 cửa hàng tính đến thời điểm này.

“Không chỉ dừng ở đó, nhờ vào sản phẩm lãi suất 0% chúng tôi đã thu hút thêm rất nhiều khách hàng mới và đa số là khách hàng trả nợ tốt”, ông Ivo cho biết. Ông chia sẻ đa số khách hàng vay lãi suất 0% là những người có sẵn tiền, bước vào cửa hàng để mua hàng, nhưng khi thấy sản phẩm hấp dẫn này họ sẽ vay và để dành tiền cho việc khác, hoặc họ sẽ chọn mua sản phẩm giá cao hơn so với số tiền họ đang có sẵn. Những người này đa số có hành vi trả nợ tốt, do vậy doanh số cho vay tăng gấp đôi năm 2016 nhưng tỷ lệ nợ xấu của Home Credit luôn được duy trì ở mức thấp, dưới 4%, ông Ivo nói.

Với một ngành mà luôn bị gắn mác “cho vay lãi suất cao” thì việc cho vay lãi suất 0% thực sự là sự đột phá, không chỉ khiến khách hàng được sở hữu món hàng không cần trả lãi, mà cả nhà bán lẻ, nhà sản xuất, và CTTC đều có lợi vì bán được nhiều hàng hóa hơn, đồng thời Chính phủ cũng sẽ tăng nguồn thu thuế.

Triều Võ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm