1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Chính thức “khai tử” xăng RON 83

(Dân trí) - Sau nhiều phản ánh về trình trạng gian lận pha trộn xăng RON 83 vào xăng RON 92, RON 95 để thu lợi bất chính, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức có văn bản lệnh ngừng việc sản xuất, lưu thông xăng không chỉ RON 83 kề từ năm 2014.

Chính thức “khai tử” xăng RON 83

Lượng xăng RON 83 tiêu thụ trên thị trường rất ít nhưng lại bị pha chế vào xăng có chỉ số octan cao hơn để kiếm lời.

Sau khi xem xét đề nghị của Bộ Công Thương, ngày 19/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức có văn bản đồng ý ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì RON 83 từ ngày 1/1/2014.

Thủ tướng cũng đồng ý bãi bỏ nội dung về sản xuất, lưu thông xăng không chì RON 83 trên thị trường quy định tại Công văn số 348/CP-KG ngày 27/4/2001 của Chính phủ.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về xăng không chì RON 83 sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Trong khi đó, Bộ Công Thương được giao chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về pha màu xăng không chì RON 83.

Trước đó vào năm 2006, Bộ Thương mại cũ (nay là Bộ Công Thương) cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ lưu thông hai chủng loại xăng tiêu chuẩn A92 và A95 trên thị trường trong nước. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị dứt khoát loại khỏi lưu thông các loại xăng khác, đặc biệt là A83.

Được biết, trên thị trường hiện nay, xăng không chì RON 83 được tiêu thụ không nhiều. Năm 2011, lượng xăng này sản xuất chỉ ở mức 543.000 m3 chiếm 8,64% tổng lượng xăng các loại. Xăng RON 83 hầu như chỉ dùng cho một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện như thuyền đi lại trên sông ở vùng xâu, vùng xa.

Tuy nhiên, do tình trạng gian lận chất lượng xăng dầu trở nên phổ biến, chủ yếu là pha xăng RON 83 vào những loại xăng có chỉ số octan cao như RON 92 và RON 95 hòng thu lời bất chính từ sự chênh lệch về giá giữa các loại xăng này.

Chỉ số octan của xăng RON 83 thấp, chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường

Do đó, việc loại bỏ xăng hoàn toàn xăng RON 83 khỏi thị trường được cho là một mũi tên trúng nhiều đích, vừa hạn chế được gian lận thương mại, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bích Diệp