1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Chi 200-300 tỷ đồng/năm để truyền thông, bảo hiểm vẫn bị nghĩ xấu vì sao?

Bảo Yến

(Dân trí) - Manulife, AIA Việt Nam... đều chi mạnh hàng vài chục tỷ, vài trăm tỷ đồng để truyền thông mỗi năm. Tuy nhiên, các chiến dịch đa phần đều được cho là chưa tập trung vào vấn đề cốt lõi của bảo hiểm.

Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang được xem là rơi vào giai đoạn khủng hoảng lớn nhất về niềm tin. Sau sự cố tại Manulife Việt Nam, một khảo sát cho thấy khủng hoảng đang kéo dài. Hệ quả này, theo giới chuyên gia, không chỉ  việc tăng trưởng "nóng" trong khi những quản trị chưa kịp hoàn thiện, mà còn đến từ chiến dịch truyền thông chưa đúng trọng tâm của hầu hết công ty bảo hiểm. 

Thống kê trong năm 2022, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã tung ra đến 10 chiến dịch truyền thông xoay quanh chủ đề khơi gợi cảm xúc, tình yêu thương gia đình. Cùng lúc đó, chỉ có vỏn vẹn 3 chiến dịch tập trung giúp khách hàng hiểu đúng và đủ về lợi ích thực tế của bảo hiểm nhân thọ.

Đặc biệt, trong bối cảnh uy tín bị sụt giảm, cách truyền thông và tư vấn cho khách hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ, theo giới quan sát, chưa giải đáp được những e ngại và hiểu lầm của khách hàng.

Manulife

Báo cáo tài chính năm 2022 của Manulife cho thấy đơn vị này tăng mạnh chi phí quảng cáo, truyền thông. Nếu năm 2021, chi phí quảng cáo của Manulife là 38 tỷ đồng (ghi nhận tại chi phí quản lý doanh nghiệp), thì năm qua con số được tăng gấp đôi lên 68 tỷ đồng.

Dù chi hàng chục tỷ đồng, song Manulife gần như chỉ có một chiến dịch duy nhất dành nâng cao nhận thức khách hàng lợi ích của việc tham gia bảo hiểm nhân thọ. Chiến dịch này cũng diễn ra tương đối muộn, vào cuối tháng 11/2022, sau sự cố với bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và vụ việc tại SCB.  

Chi 200-300 tỷ đồng/năm để truyền thông, bảo hiểm vẫn bị nghĩ xấu vì sao? - 1

Thống kê cho thấy số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm chi cho việc truyền thông không hề nhỏ, nhưng dường như chưa đúng trọng tâm (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

AIA Việt Nam

Sôi nổi và "chịu chi" hơn, AIA Việt Nam dành ra đến 353 tỷ đồng cho quảng cáo truyền thông trong năm 2022, tăng 21% so với năm 2021.

Trên website của doanh nghiệp, gần như mỗi tháng đơn vị này đều có chương trình truyền thông riêng, nhưng đa phần tập trung ở việc khuyến mại, tặng quà để kích thích khách hàng mua và gần như không có nội dung nào thể hiện rõ bản chất, quyền lợi về bảo hiểm nhân thọ.

Generali Việt Nam

Ghi dấu với nhiều video, phim ngắn cảm xúc hơn, Generali Việt Nam dành 174 tỷ đồng cho quảng cáo, truyền thông trong năm 2022. Năm trước đó, chi phí cho mảng này của doanh nghiệp cũng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tự giới thiệu, doanh nghiệp này định vị hình ảnh là "một thương hiệu bảo hiểm sáng tạo và truyền cảm hứng cho người dùng thông qua chiến dịch lớn truyền tải được ý nghĩa của bảo hiểm. Tuy nhiên, việc truyền thông lại có phần chưa thể hiện rõ bản chất của loại hình sản phẩm này.

Các đơn vị khác

Ngoài ra, các đơn vị còn lại như Bảo Việt, MB Ageas Life… có vẻ ít quan tâm đến truyền thông. Chi phí cho hạng mục này chỉ dừng lại ở mức vài tỷ đồng trên tổng chi phí quản lý lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí, Prudential còn không có khoản chi cho quảng cáo truyền thông trong nhiều năm liền.

Dù chi phí lớn, song hiệu quả có vẻ chưa đạt kỳ vọng. Phân tích tổng cộng gần 850.000 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội từ vụ việc diễn viên Ngọc Lan livestream về bảo hiểm Manulife, một đơn vị nghiên cứu đưa ra những con số khá giật mình: 97% nói kênh bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) là tiêu cực; 90% bày tỏ thái độ tiêu cực đối với các đại lý bảo hiểm; đặc biệt 94% đánh giá tiêu cực về uy tín của ngành bảo hiểm nhân thọ.

Trước đó, chiều 17/4, Bộ Tài chính cũng họp với các doanh nghiệp bảo hiểm. Sau cuộc họp, Cục Giám sát bảo hiểm thuộc Bộ này giao cho các doanh nghiệp bảo hiểm 6 đầu việc lớn, trong đó có đẩy mạnh truyền thông.

Cụ thể, theo yêu cầu từ cơ quan quản lý, các công ty bảo hiểm phải có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải phối hợp thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.