CEO Thế Giới Di Động: "Mong muốn lan tỏa sự tích cực, lạc quan tới bà con khó khăn vì Covid-19"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đang ráo riết chuẩn bị cho chiến dịch "Góp triệu yêu thương - trao 2.000 tấn gạo" sẽ diễn ra từ 2/10 - 15/10. 2.000 tấn gạo sẽ được trao cho 100.000 hộ khó khăn tại 23 tỉnh thành phía Nam chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Trước thềm một mùa từ thiện nữa có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết ông vẫn còn nguyên cảm xúc như những ngày đầu lên miền cao Tây Bắc tặng nồi cơm điện cho bà con vùng sâu vùng xa.

Đây đã là năm thứ 3 ông và tập đoàn duy trì được các hoạt động từ thiện ở khắp mọi miền đất nước, ông có thể chia sẻ điều gì giúp ông duy trì được hoạt động này?

Nhiều người cứ nghĩ động lực để làm từ thiện là một điều gì phải rất lớn lao, nhưng tôi nghĩ đơn giản: Mỗi năm Thế Giới Di Động kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Bên cạnh việc đóng góp cho xã hội như tạo công ăn việc làm, lo cho nhân viên có cuộc sống tốt, đóng thuế đầy đủ... thì chúng tôi muốn đóng góp một chút để giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn, như một phần sẻ chia với những người kém may mắn. Đây cũng là cách chúng tôi thể hiện lòng biết ơn, tri ân với những khách hàng đã ủng hộ mình.

Ngoài ra, cảm giác khi làm từ thiện có lẽ là một cảm giác rất đặc biệt. Không chỉ là trao đến niềm vui cho người được nhận, mà còn là niềm vui rất lớn khi mình trao đi, khi biết được sự giúp đỡ của mình mang đến một chút giá trị, có thể là vật chất có thể là tinh thần với người khác. Đến giờ tôi vẫn còn nhớ hàng dài bà con háo hức xếp hàng từ sớm trong cái lạnh của miền Bắc, nụ cười tươi của em bé vùng cao lần đầu thấy cái nồi cơm điện... Đó là những kỷ niệm rất đáng nhớ.

CEO Thế Giới Di Động: Mong muốn lan tỏa sự tích cực, lạc quan tới bà con khó khăn vì Covid-19 - 1
CEO Hiểu Em khẳng định người Việt Nam ai cũng có tấm lòng chia sẻ với đồng bào mình lúc khó khăn.

Được biết ông đã từng tuyên bố "Khi nào kinh doanh còn tăng trưởng thì khi đó ngân sách cho các hoạt động cộng đồng vẫn tiếp tục tăng". Nhưng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn do Covid-19 như năm nay, vì sao hoạt động này vẫn được duy trì, thậm chí số lượng gạo còn gấp đôi so với năm ngoái?

Cuối năm 2020 - đầu năm nay, chúng tôi trao 1.000 tấn gạo ở đợt thiện nguyện mùa xuân. Đến bây giờ, chúng tôi tiếp tục tăng con số lên 2.000 tấn trong chương trình "Góp triệu yêu thương - trao ngàn tấn gạo", dù tình hình kinh doanh không khả quan đặc biệt là trong những tháng giãn cách tăng cường vừa qua. Tuy nhiên, với những tín hiệu mở cửa trong thời gian tới, tôi hy vọng mọi hoạt động kinh doanh sẽ trở lại tốt hơn và chúng tôi sẽ cố gắng để tạo ra tăng trưởng. Sự thấu cảm trước những hoàn cảnh khó khăn là động lực khiến chúng tôi nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân, cố gắng kinh doanh tốt để có thể san sẻ được nhiều hơn nữa.

CEO Thế Giới Di Động: Mong muốn lan tỏa sự tích cực, lạc quan tới bà con khó khăn vì Covid-19 - 2
CEO Hiểu Em trong chuyến trao tặng nồi cơm điện tết 2019 tại Tây Bắc.

Có một sự thấu cảm rất lớn trước những hoàn cảnh thương tâm bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid và giãn cách kéo dài, hẳn đó là lý do vì sao ông tổ chức chương trình này sớm hơn mọi năm vì theo thông lệ chương trình thiện nguyện của Thế Giới Di Động diễn ra vào dịp tết Nguyên đán?

Đúng vậy. Chúng tôi luôn theo dõi những tin tức về dịch bệnh. Thật đau xót khi chứng kiến cảnh các gia đình mất đi người thân, những đứa trẻ mồ côi vì đại dịch Covid, nhiều người không thể cầm cự để ở lại thành phố mà phải tìm đường về quê vì mất công ăn việc làm, không đủ trả tiền trọ hay mua thức ăn. Chúng tôi chọn thời gian này để tổ chức, thậm chí đã chuẩn bị bắt đầu chương trình sớm hơn nhưng vì yêu cầu giãn cách nên không thể thực hiện được. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ cấp thiết cho người dân sau giãn cách, mang đến cho bà con thứ cần nhất vào lúc này. Mọi sự sẻ chia đều quý báu, nhưng trao đến những người cần giúp đỡ nhất vào đúng thời điểm thì sự giúp đỡ sẽ càng ý nghĩa hơn nữa.

Món quà của chúng tôi dù không có giá trị quá lớn nhưng qua đây, chúng tôi cũng muốn truyền thêm sự tích cực, lạc quan đến cho bà con. Hy vọng rằng đây chỉ là khó khăn nhất thời và trong thời gian tới mọi thứ sẽ trở nên "tươi sáng" hơn.

CEO Thế Giới Di Động: Mong muốn lan tỏa sự tích cực, lạc quan tới bà con khó khăn vì Covid-19 - 3
Ông Hiểu Em có mặt tại miền Trung (Quảng Bình) trong sự kiện "Tết sẻ chia" đầu năm 2021.

Ông đã nói về niềm vui và động lực của hoạt động từ thiện, còn cách thức làm thiện nguyện thì sao? Việc tới từng địa điểm, trao đi từng bao gạo có phải sẽ tạo ra một khối lượng công việc quá lớn cho đội ngũ của công ty?

Tôi đã nói về điều này nhiều năm về trước, và dường như đó cũng là cách làm từ thiện "kiểu Thế Giới Di Động". Có thể việc dùng cùng một số tiền đó tặng cho một tổ chức chuyên làm từ thiện là một lựa chọn, nhưng chúng tôi lựa chọn cách tự mình đi trao tận nơi. Lý do là vì chúng tôi có mạng lưới cửa hàng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và không có gì khó khăn trong việc tiếp cận tới từng địa phương, trao đến tận tay mọi người. Chỉ cần phát động là trong một thời gian ngắn 1-2 tuần chúng tôi có thể trao hết 2.000 tấn gạo. Tất cả các bạn nhân viên đều rất hào hứng, sẵn sàng tham gia nhiệt tình vào công việc này.

Chúng tôi trao tặng những thứ bình dị nhưng thiết thực, và tặng cho những con người cụ thể bằng chính nỗ lực của mình. Sự thấu cảm trước những hoàn cảnh khó khăn giúp chúng tôi có được sức mạnh. Trong những thời điểm giáp tết, khối lượng công việc bán hàng có thể tăng lên đến 5-7 lần, nhưng các bạn nhân viên gần như không ngại khó, ngại khổ, hỗ trợ khuân vác, sắp xếp rồi làm cả tình nguyện viên trao gạo. Các bạn đều cảm thấy hạnh phúc khi được tận tay trao đi những món quà và nhận lại là niềm vui khi thấy công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ được nhiều người.

CEO Thế Giới Di Động: Mong muốn lan tỏa sự tích cực, lạc quan tới bà con khó khăn vì Covid-19 - 4
"Tôi tin rằng thời gian tới mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn" - CEO Thế Giới Di Động nói với giọng lạc quan.

Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ chân tình!