Thứ hai, 21/12/2020 - 10:00

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội

Dân trí

Cargill cam kết sẽ tiếp tục đầu tư tại Việt Nam và công bố đã hoàn thành xây dựng trường học thứ 100 cho các cộng đồng dân cư nông thôn nhân kỷ niệm 25 năm thành lập tại Việt Nam.

Năm 2020 chính thức đánh dấu 25 năm tập đoàn Cargill có mặt tại thị trường Việt Nam. Trải qua hai thập kỷ rưỡi, Cargill đã đầu tư mở rộng kinh doanh và tạo nhiều tác động tích cực đến sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, góp phần cải thiện đời sống cho các hộ nông dân và làm giàu cho cộng đồng. Nhân dịp này, Cargill đã hoàn thành công trình trường học thứ 100 thuộc dự án "Xây dựng 100 trường học cho Việt Nam" được công ty khởi động từ năm 1996 nhằm hỗ trợ nâng cao điều kiện giáo dục tại các cộng đồng địa phương. Cargill cũng đồng thời công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh với khoản đầu tư 28 triệu USD vào dự án xây dựng nhà máy mới về dinh dưỡng vật nuôi tại miền Nam Việt Nam.

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội - 1
Lễ Khánh thành và bàn giao trường học thứ 100 - Trường Tiểu học Văn Thành tại Nghệ An

Để tìm hiểu thêm về hành trình 25 năm xây dựng và phát triển của Cargill ở Việt Nam, đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện kiêm Giám đốc Thương mại ngành Cung ứng Nông sản của Tập đoàn Cargill tại Việt Nam, và ông John Fering, Tổng Giám đốc Ngành Thức ăn Chăn nuôi của Cargill Thái Lan và Việt Nam.

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội - 2
Cargill nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thành tích xuất sắc đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam

Trong 25 năm qua, Cargill tại Việt Nam đã đạt được những dấu ấn nổi bật gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Luân: Cargill bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1995 và là một trong những doanh nghiệp Mỹ đầu tiên đầu tư tại đây sau khi hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, Cargill đã không ngừng vươn lên và trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam. Cargill đã và đang cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, giải pháp và dịch vụ cần thiết đối với hoạt động chăn nuôi an toàn, hiệu quả, và có sức cạnh tranh trong thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cargill đã đầu tư hơn 160 triệu USD vào Việt Nam để xây dựng 11 nhà máy sản xuất dinh dưỡng vật nuôi, 1 kho cung ứng ngũ cốc và hạt có dầu và 2 trung tâm ứng dụng công nghệ cho tôm và cá. Cargill hiện có gần 1.500 nhân viên tại Việt Nam, Cargill đã liên tục thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phương pháp chăn nuôi đến với người chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản Việt Nam thông qua những kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức và năng lực chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông qua các buổi hội thảo tập huấn về dinh dưỡng và sức khỏe vật nuôi từ năm 1997, Cargill đã đào tạo cho hơn 1,7 triệu nông dân về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng vật nuôi, cũng như kỹ năng quản lý trang trại.

Là công ty hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ông nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam? Những thách thức đối với nền nông nghiệp Việt nói chung và với Cargill nói riêng là gì, đặc biệt là trong bối cảnh sự phát triển của công nghệ tiên tiến đang tác động mạnh mẽ đến nông nghiệp?

Ông Nguyễn Bá Luân: Nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng và mang lại nguồn thu lớn cho Việt Nam. Còn đối với Cargill, Việt Nam là một thị trường có tầm ảnh hưởng lớn và quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng và chăn nuôi nói chung để thấu hiểu và phục vụ người nông dân Việt Nam tốt hơn. Qua đó, Cargill sẽ có những cải tiến, đổi mới về công nghệ, giúp người nông dân Việt Nam sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn nhờ nâng cao hiểu biết về sức khỏe, dinh dưỡng vật nuôi, quản lý trang trại, gia tăng năng suất hơn vì công nghệ chính là yếu tố quan trọng để định hình lại nền nông nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Chúng tôi tin rằng, bằng những công nghệ tiên tiến dẫn đầu thị trường và sự hiểu biết, kinh nghiệm chuyên môn của Cargill sẽ góp phần vào công cuộc hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam. Như chúng tôi quan sát, nông nghiệp Việt Nam đang có chiều hướng phát triển ít dần về số lượng, tăng dần về quy mô, năng suất. Và chúng tôi sẽ luôn ở bên, thấu hiểu và đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên chặng đường phát triển phía trước.

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội - 3
Ông Nguyễn Bá Luân - Trưởng Đại diện Tập đoàn Cargill tại Việt Nam

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đang tích cực thúc đẩy việc thiết lập các chuỗi cung ứng tổng hợp theo hình thức từ trang trại đến bàn ăn. Vậy Cargill có kế hoạch phát triển dịch vụ này trong tương lai không?

Ông John Fering: Đa dạng hóa, chuyên nghiệp hóa và phát triển theo hướng chuỗi cung ứng đang được nhiều doanh nghiệp cân nhắc. Tuy nhiên, mỗi công ty có chiến lược đầu tư khác nhau. Cargill có nhiều thế mạnh đặc thù và chúng tôi muốn phát triển và tập trung về mặt công nghệ, dinh dưỡng, sức khỏe để phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu là những người chăn nuôi độc lập. Chúng tôi hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi giá trị trong ngành chăn nuôi mà không nhất thiết phải sở hữu hệ thống trang trại của riêng mình.

Với một tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành đa nghề trong lĩnh vực nông nghiệp như Cargill thì việc quyết định đầu tư sẽ đến từ nhu cầu của khách hàng, chúng tôi luôn coi trọng việc lắng nghe, thấu hiểu khách hàng. Vào thời điểm thích hợp, khi khách hàng có nhu cầu và muốn cùng Cargill tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chúng tôi sẽ cân nhắc. Còn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tiếp tục tập trung vào làm tốt các mục tiêu, hoạt động cốt lõi nhằm tạo giá trị khác biệt cho phân khúc khách hàng độc lập và trại thương mại.

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội - 4
Ông John Fering, Tổng Giám đốc Ngành Thức ăn Chăn nuôi của Cargill Thái Lan và Việt Nam

Cargill đang tạo ra sự khác biệt và có những lợi thế cạnh tranh gì?

Ông John Fering: Chúng tôi có lượng khách hàng gắn bó trong suốt 25 năm qua là những nhà chăn nuôi độc lập. Họ chính là lực lượng đang cung ứng một sản lượng thịt vô cùng lớn trên thị trường Việt Nam. Khi làn sóng gia công và các công ty phát triển chuỗi khép kín đang ngày càng mạnh mẽ, chúng ta cần giúp những người chăn nuôi độc lập để họ theo đuổi được nghề nhưng theo hướng chuyên nghiệp hóa hơn và mở rộng quy mô hơn. Dù Cargill không thành lập những trang trại để tự chăn nuôi và cung ứng ra thị trường nhưng một cách gián tiếp, chúng tôi đang giúp những người nông dân vươn lên từ những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ trở thành những trang trại độc lập và trang trại thương mại phục vụ cho thị trường trong tương lai. Sắp tới đây, Cargill sẽ đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng về con giống, thiết kế trang trại, quản lý trang trại và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi hiện đại cho người chăn nuôi.

Cargill là một trong những công ty Mỹ đầu tiên đầu tư vào thị trường Việt Nam nên chúng tôi có nhiều thế mạnh và được tiếp cận với khách hàng sớm. Nhưng về mặt triết lý, chúng tôi tin rằng, sự thành công của Cargill luôn đến từ sự thành công của khách hàng. Do đó, chúng tôi luôn đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm và hướng tới việc kinh doanh bền vững, lấy chất lượng là mục tiêu hàng đầu.

Kế hoạch trong 25 năm tới của Cargill sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông John Fering: Trong 25 năm tới, Cargill sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trong phân khúc đang phục vụ và là nhà cung cấp, đối tác hàng đầu của những người chăn nuôi tại Việt Nam. Với sự tập trung về mặt năng lực, hỗ trợ tài chính và những giải pháp kỹ thuật, chúng tôi tin rằng có thể giúp sức cho những nông hộ nhỏ mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiến xa hơn là những người chăn nuôi sẽ cải thiện được năng lực cạnh tranh và cung ứng ra thị trường những sản phẩm mang thương hiệu riêng. Và Cargill nhận thấy, đây không chỉ là cơ hội mà còn là trách nhiệm của một doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam đã 25 năm.

Để đánh dấu cột mốc 25 năm thành lập tại Việt Nam, Cargill đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu xây dựng và cải tạo 100 trường học tại các khu vực nông thôn. Vậy trong thời gian tới, công ty có kế hoạch mở rộng chương trình trách nhiệm xã hội sang các lĩnh vực khác không?

Ông Nguyễn Bá Luân: Tại Việt Nam, các chương trình Trách nhiệm xã hội, hỗ trợ cộng đồng nơi Cargill hiện diện luôn là một trong những mục tiêu ưu tiên của công ty. Từ năm 1996, Quỹ Cargill Cares đã kết nối đội ngũ nhân viên, khách hàng, nhà cung ứng, và đối tác để chung tay thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng. Cargill đã quyên góp được tổng số trên 5,5 triệu USD cho các dự án Trách nhiệm xã hội, đặc biệt chú trọng vào xây dựng trường học. Và Cargill đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu xây dựng và cải tạo 100 trường học tại các khu vực nông thôn thuộc 50 tỉnh thành trên cả nước và cung cấp cơ sở vật chất giáo dục chất lượng, phục vụ cho hơn 15.000 học sinh mỗi năm.

Cargill Việt Nam: Phát triển kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội - 5

Tập đoàn Cargill bàn giao công trình trường học thứ 100 - Trường Tiểu học Văn Thành, tỉnh Nghệ An

Ngoài việc xây trường học, trong tương lai, chúng tôi còn muốn thực hiện nhiều chương trình giúp cải thiện chất lượng đời sống của người nông dân ở các khu vực vùng sâu vùng xa, hay tập trung mạnh hơn nữa về phát triển nông nghiệp bền vững, về dinh dưỡng, sức khỏe, vệ sinh an toàn. Tất cả nhằm tiếp tục thực hiện mục đích giúp cho Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Trường Thịnh

Đáng quan tâm