Bộ trưởng Thăng “kêu oan” cho cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thanh tra các dự án là cần thiết, song khi công bố các thông tin, kết quả cần phải rõ ràng hơn.
Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.
Phản hồi với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ ngày 1/4 liên quan đến kết quả kiểm toán dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Kiểm toán Nhà nước công bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thanh tra các dự án là cần thiết, song khi công bố các thông tin, kết quả cần phải rõ ràng hơn.
Theo Bộ trưởng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên, khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
“Số liệu như vậy rất phản cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được. Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ, nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.
Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.
Tuy vậy, cũng liên quan đến dự án trên, tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải cách đây khoảng một tuần, Bộ trưởng Thăng nói: “Phải thừa nhận là chất lượng của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”.
Tại cuộc họp này, khi đại diện các đơn vị có liên quan khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án như Kiểm toán Nhà nước nêu ra là do yếu tố khách quan, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
“Hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý", Bộ trưởng chỉ đạo.
Ông yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu và phải hoàn thành trong tháng 4/2014.
Ông cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình triển khai dự án dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, đồng thời chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Theo Bộ trưởng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên, khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
“Số liệu như vậy rất phản cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được. Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ, nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.
Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.
Tuy vậy, cũng liên quan đến dự án trên, tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải cách đây khoảng một tuần, Bộ trưởng Thăng nói: “Phải thừa nhận là chất lượng của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”.
Tại cuộc họp này, khi đại diện các đơn vị có liên quan khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án như Kiểm toán Nhà nước nêu ra là do yếu tố khách quan, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
“Hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý", Bộ trưởng chỉ đạo.
Ông yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu và phải hoàn thành trong tháng 4/2014.
Ông cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình triển khai dự án dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, đồng thời chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.
Theo Từ Nguyên
VnEconomy