Bình Định:

Bộ GTVT chấp thuận bổ sung xây dựng cảng biển quốc tế gần 8.900 tỷ đồng

Doãn Công

(Dân trí) - Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa của Khu bến cảng Phù Mỹ, cảng biển Bình Định, quy mô dự kiến 343 ha, vốn đầu tư 8.900 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Cục Hàng hải Việt Nam về việc cập nhật một số nội dung quy hoạch Khu bến cảng  Phù Mỹ, Cảng biển Bình Định vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4).

Bộ GTVT chấp thuận bổ sung xây dựng cảng biển quốc tế gần 8.900 tỷ đồng - 1

Một góc Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (Ảnh: Doãn Công).

Theo nội dung văn bản của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu bến cảng Phù Mỹ (thuộc Cảng biển Bình Định) được quy hoạch phục vụ khu kinh tế, khu công nghiệp (năng lượng, luyện kim), phát triển phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và năng lực của nhà đầu tư.

Do vậy, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc Khu bến cảng Phù Mỹ, cảng biển Bình Định trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 4 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đối với đề nghị bổ sung các bến cảng tổng hợp thuộc Khu bến Phù Mỹ, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Bình Định và giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước vùng đất, vùng nước và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, bổ sung Cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn (huyện Phù Mỹ, Bình Định) vào các quy hoạch cảng biển liên quan. Cảng có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 8.900 tỷ đồng.

Bộ GTVT chấp thuận bổ sung xây dựng cảng biển quốc tế gần 8.900 tỷ đồng - 2

Tàu trọng tải lớn cập Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (Ảnh: Doãn Công).

Theo văn bản của UBND tỉnh Bình Định, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất chủ trương cho nhà đầu tư có kinh nghiệm khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư Cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ.

"Để đảm bảo việc phát triển hệ thống cảng biển tuân thủ theo các quy định hiện hành, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét bổ sung vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) đối với Cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn; đồng thời, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", UBND tỉnh Bình Định kiến nghị.

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Long Sơn dự kiến sử dụng 343 ha; trong đó có 140 ha mặt nước. Tại đây sẽ xây dựng 14 bến cảng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 250.000 tấn, đáp ứng nhu cầu bốc xếp gần 30 triệu tấn hàng/năm.

Bến cảng Long Sơn Phù Mỹ khi được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động sẽ kết hợp, tạo động lực thúc đẩy ngành hàng hải kết hợp với việc phát triển ngành sản xuất gang thép, tạo nguồn thu cho ngân sách và giải quyết công ăn việc làm cho hơn 7.000 lao động tại địa phương (bao gồm cả khu liên hợp sản xuất gang thép Long Sơn Phù Mỹ).