Bình Định: Mời chuyên gia giám định lại tàu vỏ thép hư hỏng

(Dân trí) - Ngày 26/8, trao đổi với báo chí, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết đã mời các chuyên gia về vật liệu của Trường ĐH Bách Khoa (TP.HCM) trực tiếp kiểm tra thép 4 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng, rỉ sét.

Đây là 4 trong 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng bị hư hỏng, rỉ sét trầm trọng chỉ sau vài chuyến đi biển. Hiện nay, các tàu này đã kéo lên đà chờ sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định không chấp nhận với phương án sửa chữa của Đại Nguyên Dương.

Ngư dân còn chờ đến bao giờ?

Ngày 26/8, trao đổi với báo chí, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết Sở mời hai chuyên gia trên để đánh giá, tư vấn phương án giải quyết đối với 4 con tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, tuy nhiên, ông Hổ chưa thông tin thêm về vấn đề này. “Đây là cuộc họp kỹ thuật, liên quan đến kỹ thuật phải có thời gian tham khảo, tìm hiểu, khi nào có kết luận chính xác mới công bố được”- ông Hổ nói.

5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét trầm trọng đang nằm phơi nắng phơi sương?
5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét trầm trọng đang nằm phơi nắng phơi sương?

Theo kết quả thẩm định lại của Công ty Giám định Vinacontrol kết luận các mẫu thép lấy từ 4 con tàu trên đều bị thiếu hàm lượng Mangan (Mn) trong thành phần hóa học theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT về thép thường cấp A dùng để đóng tàu đi biển.

Sở NNPTNT Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thay thế phần thép Trung Quốc không đạt cấp thép A bằng thép Hàn Quốc đạt cấp thép A theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thủy sản.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại cho rằng, thành phần Mn của mẫu thép bị hao hụt thấp đi là do trong quá trình thi công đóng tàu, tôn thép đã qua quá trình xử lý cắt hơi, hàn có nhiệt cao. Mặt khác qua quá trình vận hành khai thác trên biển thân vỏ tàu bị xâm thực, hoen gỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tính chất của tôn thép. Công ty này khẳng định và cam kết vật liệu thép dùng để đóng các tàu cá nêu trên là thép mac A đảm bảo đủ điều kiện đóng tàu cá theo quy định.

Tàu vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú huyện Phù Mỹ) bị rỉ sét, hà ăn thành lỗ lỗ nhỏ trên mặc vỏ thép
Tàu vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú huyện Phù Mỹ) bị rỉ sét, hà ăn thành lỗ lỗ nhỏ trên mặc vỏ thép

Công ty Đại Nguyên Dương xin chỉ thay tấm thép lấy mẫu bị thiếu hàm lượng Mn bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn, còn lại chỉ sửa chữa, sơn lại, cam kết hoàn trả giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định không chấp nhận, yêu cầu phải thay toàn bộ thép của bốn con tàu. Tỉnh cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến, nhưng Bộ NN&PTNT không quyết định mà đề nghị tỉnh mời chuyên gia tư vấn để quyết định phương án khắc phục.

“Sốc” khi cơ sở đóng tàu dọa kiện ngược ngư dân

Tại cuộc làm việc do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tổ chức ngày 21/8, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đại Nguyên Dương “dọa” sẽ kiện cơ quan đăng kiểm và các chủ tàu.

Theo ông Thục, mỗi con tàu Công ty Đại Nguyên Dương đóng gồm 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc. Trước khi đóng, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (thuộc Tổng cục Thủy sản) đã kiểm tra, xác nhận thép đạt cấp A. Ông Thục chỉ thừa nhận việc sơn tàu không đảm bảo quy trình và không đồng ý với kết luận thép không đạt cấp A do thiếu Mn.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (áo đen) chán nản vì tàu vỏ thép của ông phải nằm bờ nhiều tháng nay nhưng chưa được sửa chữa
Ngư dân Nguyễn Văn Lý (áo đen) chán nản vì tàu vỏ thép của ông phải nằm bờ nhiều tháng nay nhưng chưa được sửa chữa

“Chúng tôi muốn làm rõ yếu tố Mangan (Mn) trong thép, trường hợp cơ quan đăng kiểm khẳng định thành phần Mn trong thép không đủ, ngư dân không đồng ý cho thay, chúng tôi cũng sẽ đưa tàu về cơ sở đóng tàu của công ty để tháo dỡ toàn bộ chứ không tháo tàu tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan vì điều kiện lao động, kỹ thuật ở đây không đảm bảo.

Chúng tôi sẽ kiện Bộ NN&PTNT, bởi tàu do công ty đóng có giám định của cơ quan đăng kiểm, nên Bộ NN&PTNT phải chịu trách nhiệm quá trình chúng tôi tháo tàu ra. Còn với ngư dân là khách hàng của công ty, chúng tôi có đầy đủ chứng lý, số liệu để làm việc với ngư dân. Nếu đến tháng thứ 4 mà 2 bên không thỏa thuận được phương án sửa chữa tàu cá, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ gửi TAND Hà Nội kiện 5 ngư dân” - ông Thục nói.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép BĐ 99567 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng hơn 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, tàu đi chuyển biển đã bị hư hỏng, hiện tàu cá của ông đã kéo lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan chờ sửa chữa.

“Tại cuộc họp, ông Thục tự giới thiệu thành viên trong Hội đồng quản trị Công ty Đại Nguyên Dương đòi kiện. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương ký hợp đồng với ngư dân nhưng chẳng có ý kiến, nên chúng tôi cũng chẳng bận tâm lời nói lung tung của ông này”- ông Mạnh nói.

Trong khi đó, trao đổi về phát ngôn “sốc” của ông Thục, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói: “Công ty Đại Nguyên Dương làm ăn gian dối còn dọa kiện người khác là không thể chấp nhận được. Khi bị phát hiện sai phạm, công ty này không thiện chí sửa chữa tàu cho ngư dân, thậm chí lẩn tránh trách nhiệm. UBND tỉnh đã hai lần yêu cầu công an tỉnh điều tra các sai phạm, các hành vi gian dối của công ty này trong đóng tàu cho ngư dân”.

Doãn Công