Bay thẳng tới Mỹ: Vietnam Airlines lo... lỗ nặng!

Dân trí Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc chuẩn bị cơ sở pháp lý để bay thẳng tới thị trường có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Mỹ không hề đơn giản. Đây là đường bay vô cùng cạnh tranh, giá vé rất thấp, chi phí lại cao, vì thế khả năng tiến tới hòa vốn và có lãi là rất dài.
>>Cuối năm 2019 chính thức bay thẳng Việt Nam - Mỹ?
>>Thủ tướng đề nghị Boeing hỗ trợ Việt Nam bay thẳng tới Hoa Kỳ

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế. Thủ tướng định hướng Vietnam Airlines mở mới đường bay thẳng đến Hoa Kỳ với lựa chọn ban đầu là một điểm tại bờ Tây nước Hoa Kỳ (San Francisco hoặc Los Angeles) vào năm 2018. PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines về đường bay này.

Trong đề án vừa được Thủ tướng phê duyệt có định hướng Vietnam Airlines mở mới đường bay thẳng tới Hoa Kỳ vào năm 2018, đây là đường bay “ấp ủ” của Vietnam Airlines trong nhiều năm qua, ông có ý kiến gì về việc này?

Ông Dương Trí Thành: -Việc chuẩn bị cơ sở pháp lý để bay tới thị trường có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Mỹ không hề đơn giản chút nào. Như quả thanh long và quả vải của Việt Nam muốn bay vào Mỹ mà vô cùng khó khăn thì nói gì tới việc đưa cả cái máy bay chở bao nhiều thứ vào Mỹ.

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Để mở được đường bay thẳng tới Mỹ có rất nhiều việc, trong đó có 3 điều kiện chính là Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) đối với hàng không Việt Nam, Hãng hàng không được phê chuẩn và đặc biệt là các thủ tục an ninh của Mỹ.

Ở đây là vấn đề an ninh của Mỹ chứ không phải là an toàn hàng không. Phía Mỹ sẽ sang Việt Nam kiểm tra hệ thống an ninh của hàng không Việt Nam và của hãng hàng không, việc này có thể kéo dài 2-3 năm. Về phía hãng, nhà chức trách hàng không Mỹ đã làm việc nhiều lần với Vietnam Airlines và kết quả hãng đã đạt yêu cầu để bay tới Mỹ. Chúng tôi cũng hi vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT1 trong năm 2018.

Theo phê duyệt định hướng nói trên, kế hoạch mở đường bay thẳng của Vietnam Airlines tới Mỹ sẽ là trong năm nay, thưa ông?

-Chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh nghiên cứu dự án này, nhưng mở đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2018 là không thể. Mọi thứ vẫn là tương lai, chúng tôi hi vọng đến cuối 2019 hoặc sang năm 2020 sẽ bay được.

Theo ông, ngoài sự ngặt nghèo của pháp luật Mỹ, đâu là những áp lực mà Vietnam Airlines phải đối mặt khi thiết lập đường bay này?

-Theo tính toán trước đây, khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm. Bây giờ phải tìm cách “cắt” lỗ, giảm mức lỗ xuống dưới con số 30 triệu USD/năm.

Vietnam Airlines dự kiến cuối năm 2019, sang năm 2020 mới có thể mở đường bay tới Mỹ
Vietnam Airlines dự kiến cuối năm 2019, sang năm 2020 mới có thể mở đường bay tới Mỹ

Đây là đường bay vô cùng cạnh tranh, giá vé thì rất thấp, chi phí lại cao, vì thế khả năng tiến tới hòa vốn và có lãi là rất dài. Để khắc phục được điều này thì phải có rất nhiều biện pháp mà mình phải làm tốt, phải tìm cách hợp tác với các hãng hàng không khác để phối hợp nguồn khách, nguồn hàng...

Về vấn đề máy bay, cho đến giờ Vietnam Airlines vẫn chưa có máy bay nào bay thẳng được tới Mỹ, vì thế mọi thứ hiện vẫn chưa khả thi.

Nói như vậy nghĩa là 2 dòng máy bay hiện đại nhất thế giới mà Vietnam Airlines đang sở hữu là Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB cũng không thể đáp ứng được việc bay thẳng tới Mỹ?

Đúng như vậy. Hai dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB Vietnam Airlines đang khai thác tuy là hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa thể bay thẳng tới Mỹ mà vẫn phải qua 1 điểm dừng. Trong vài năm tới, khi kỹ thuật máy bay phát triển hơn thì có thể sẽ khả thi hơn.

Khi mở đường bay tới Mỹ, tần suất khai thác của Vietnam Airlins như thế nào, giá vé khởi điểm đã được tính tới chưa thưa ông?

-Tần suất khai thác tối thiểu phải 3 - 4 chuyến/tuần, sau đó thì tăng dần lên. Các hãng hiện nay đang bay hàng ngày, nhưng Vietnam Airlines nếu bay hàng ngày thì lỗ lớn quá nên phải cân đối.

Hiện nay có mấy chục hãng hàng không cạnh tranh ở thị trường Mỹ và đều là các hãng lớn, có tên tuổi như Singapore Airlines, Japan Airlines, Cathay Pacific, China Airlines, ANA, Eva... Vì thế, giá vé khởi điểm khi bay thẳng Mỹ sẽ do thị trường quyết định.

Việc bay thẳng đòi hỏi rất ngặt nghèo từ phía Mỹ, nhưng hãng hàng không cũng lo lỗ trên đường bay này
Việc bay thẳng đòi hỏi rất ngặt nghèo từ phía Mỹ, nhưng hãng hàng không cũng lo lỗ trên đường bay này

Ở thị trường có vài chục hãng hàng không lớn đang cạnh tranh, ông có lo ngại về nhận diện thương hiệu của hãng tại đây?

-Bay tới bờ Tây của nước Mỹ, khách Vietnam Airlines sẽ chủ yếu là Việt kiều, người Việt Nam đi làm ăn, du học sinh và chúng tôi cũng mong muốn một phần là khách du lịch Mỹ, giới đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, đối tượng khách này cũng rất nhạy cảm với giá, họ sẽ tìm mọi cách để mua vé với giá rẻ nhất có thể.

Đối với việc nhận diện thương hiệu của hãng tại Mỹ, Vietnam Airlines đã mở văn phòng từ 20 năm nay để chuẩn bị và cũng đang hợp tác với các hãng hàng không để tham gia vào thị trường. Hiện Vietnam Airlines đã có hình ảnh và vị trí ở trong cộng đồng người Việt, còn thương hiệu đối với người Mỹ thì chúng tôi đang tiếp tục cố gắng xây dựng.

- Xin cảm ơn ông!

Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì thị trường chưa tốt.

Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác và đã sẵn sàng bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hoá. Vietnam Airlines cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Châu Như Quỳnh

MỚI NHẤT
Các bộ "tranh cãi" với Bộ Tài chính về đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt
Các bộ "tranh cãi" với Bộ Tài chính về đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt

(Dân trí) - Sau thời gian đưa ra lấy ý kiến dư luận về đề xuất sửa đổi 5 luật thuế, trong đó có luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh thuế vào nước ngọt, cà phê và nước sạch, nhiều bộ ngành, hiệp hội đã yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ và phản đối việc tăng thuế đối với nước ngọt vì thiếu cơ sở.

Thứ hai, 08/01/2018 - 01:00

Loạt “sếp” hầu toà, cổ phiếu ngân hàng, dầu khí “đua” tăng giá
Loạt “sếp” hầu toà, cổ phiếu ngân hàng, dầu khí “đua” tăng giá

(Dân trí) - Trong khi các đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Tập đoàn Dầu khí (PVN) được đưa ra xét xử thì trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu dầu khí lại tăng điểm mạnh mẽ, trở thành trụ đỡ giúp thị trường phục hồi sau đợt điều chỉnh đầu phiên sáng.

Thứ hai, 08/01/2018 - 12:20

D'. Le Roi Soleil - Chốn yên ả tìm về
D'. Le Roi Soleil - Chốn yên ả tìm về

Giữa một Hà Nội ngày càng nhộn nhịp, xô bồ, có một nơi không gian và thời gian như lắng đọng… Trầm mặc, nên thơ, chậm rãi và thư thả, trải qua hàng thế kỷ, Tây Hồ vẫn giữ trọn nét đẹp ngày nào, xứng danh là điểm đến văn hóa chốn Kinh Kỳ.

Thứ hai, 08/01/2018 - 12:00

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản: "Giờ tôi thấy nản rồi"
"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản: "Giờ tôi thấy nản rồi"

Hơn ba mươi năm trước, từ một anh cán bộ nhà nước, ông Lê Thanh Thản rẽ ngang sang làm kinh doanh với hai bàn tay trắng, cái gì cũng thiếu, tiền thiếu, cơ chế thiếu, kinh nghiệm thiếu. Ngày nay ông nổi tiếng với biệt danh 'đại gia điếu cày", nhưng ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh lại thấy nản lòng, mất niềm tin.

Thứ hai, 08/01/2018 - 11:55

Một nhà hàng Nhật chi gần 7,4 tỷ đồng để mua 1 con cá ngừ
Một nhà hàng Nhật chi gần 7,4 tỷ đồng để mua 1 con cá ngừ

(Dân trí) - Chủ một chuỗi nhà hàng sushi quốc tế cao cấp vừa bỏ ra hơn 238.000 bảng Anh (tương đương gần 7,4 tỷ đồng) để mua 1 con cá ngừ vây xanh thượng hạng tại một chợ cá ở Tokyo.

Thứ hai, 08/01/2018 - 11:45

Từ chữ “tín” trong kinh doanh đến câu chuyện về vị thế người Việt trên trường quốc tế
Từ chữ “tín” trong kinh doanh đến câu chuyện về vị thế người Việt trên trường quốc tế

Chỉ mới thành lập từ năm 2015 nhưng Kim Long Nam Group đang thu hút sự chú ý của cộng đồng kinh doanh bất động sản bằng một chiến lược phát triển bài bản và mang tính bền vững. Phỏng vấn ông Nguyễn Hải Đăng, CEO Kim Long Nam Group, xoay quanh định hướng phát triển của tập đoàn.

Thứ hai, 08/01/2018 - 11:10

“Tại Việt Nam, không dùng tiền mặt là vấn đề lớn, nhưng là mong mỏi của người dân”
“Tại Việt Nam, không dùng tiền mặt là vấn đề lớn, nhưng là mong mỏi của người dân”

Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại “Hội thảo Cuộc sống thông minh trong kỷ nguyên 4.0”, thuộc khuôn khổ sự kiện họp báo Ký kết hợp tác Chiến lược giữa MoMo và Uber ngày 29/11/2017 tại Hà Nội.

Thứ hai, 08/01/2018 - 11:00

BIDV đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước
BIDV đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước

Năm 2017, bên cạnh việc cung ứng nguồn tín dụng gần 863 ngàn tỷ đồng phục vụ các nhu cầu của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao đáp ứng xu thế phát triển mới...

Thứ hai, 08/01/2018 - 10:30

Đầu tư sinh lời nhanh từ biệt thự biển kiểu mới
Đầu tư sinh lời nhanh từ biệt thự biển kiểu mới

Những ngày đầu năm 2018, Phú Quốc lại dấy lên cơn sốt đất khiến nhà đầu tư lo lắng.

Thứ hai, 08/01/2018 - 10:00

Thị trường du lịch VN sở hữu mỏ vàng vô tận mang tên “bar, club” mà các đại gia đang bỏ ngỏ
Thị trường du lịch VN sở hữu mỏ vàng vô tận mang tên “bar, club” mà các đại gia đang bỏ ngỏ

Sở hữu quy mô thị trường lên đến hàng tỷ USD, thị trường bar, club đang tạo ra một miếng bánh màu mỡ cho các đại gia làm du lịch.

Thứ hai, 08/01/2018 - 10:00

Phong thủy tạo nên sự vững bền trường tồn
Phong thủy tạo nên sự vững bền trường tồn

Ngày nay, phong thủy dường như đang trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản, đặc biệt với các dự án quy mô lớn như bất động sản nghỉ dưỡng. Đối với những người tin vào phong thủy, yếu tố đầu tiên cần xem xét ở một dự án nghỉ dưỡng là địa thế.

Thứ hai, 08/01/2018 - 09:52

Dòng tiền cuối năm, đầu tư sao cho hiệu quả?
Dòng tiền cuối năm, đầu tư sao cho hiệu quả?

Đã thành thông lệ, cứ về cuối năm, nhu cầu bất động sản thường tăng cao nhờ nhu cầu ở thực và dồn vốn đầu tư tăng cao. Vậy đâu là những yếu tố mà các nhà đầu tư nên cân nhắc để “nhảy đúng sóng”?

Thứ hai, 08/01/2018 - 09:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Đại gia bỏ 1 tỷ chơi hoa lan huyền thoại: Tết chỉ cần thế là đủ
Đại gia bỏ 1 tỷ chơi hoa lan huyền thoại: Tết chỉ cần thế là đủ

Một đại gia Hà thành làm trong lĩnh vực bất động sản đã chi hơn 1 tỷ đồng để mua 5 chậu hoa địa lan kiếm Trần Mộng huyền thoại để về chơi Tết và tặng bạn bè. Hài lòng khi thỏa đam mê chơi hoa, đối với ông Tết chỉ cần thế là đủ.

Thứ hai, 08/01/2018 - 06:50

Ngồi máy bay Trung Quốc, hơn chục hành khách bị ăn cắp tiền
Ngồi máy bay Trung Quốc, hơn chục hành khách bị ăn cắp tiền

(Dân trí) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Cộng hòa Séc đã cảnh báo mọi người nên cảnh giác khi đi máy bay sau vụ việc 12 hành khách bị mất cắp tiền trong khi đang ở trên chuyến bay từ Bắc Kinh đến thủ đô Prague, Cộng hòa Séc.

Thứ hai, 08/01/2018 - 06:00

Những điều làm nên sức sống vượt thời gian của Hublot Big Bang
Những điều làm nên sức sống vượt thời gian của Hublot Big Bang

Đối với người chơi đồng hồ Hublot, dù có biết bao biến thể đi chăng nữa thì chiếc Big Bang vẫn là lựa chọn nhiều ý nghĩa và là chiếc đồng hồ “Hublot” nhất.

Thứ hai, 08/01/2018 - 04:40

Báo cáo Chính phủ bốn tỉnh chây ì không cải tổ môi trường đầu tư, kinh doanh
Báo cáo Chính phủ bốn tỉnh chây ì không cải tổ môi trường đầu tư, kinh doanh

(Dân trí) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, trong đó nêu cụ thể bốn tỉnh không có sự quan tâm, cải thiện về xây dựng chương trình cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19 và cũng không có báo cáo cụ thể.

Thứ hai, 08/01/2018 - 04:31

Năm 2018, BĐS nghỉ dưỡng sẽ đi theo xu hướng nào?
Năm 2018, BĐS nghỉ dưỡng sẽ đi theo xu hướng nào?

Các chuyên gia khẳng định, năm 2018 sẽ tiếp tục là năm của BĐS nghỉ dưỡng trong bối cảnh du lịch Việt không ngừng khởi sắc, kinh tế phát triển ổn định. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần nắm được xu hướng phát triển để đầu tư hiệu quả.

Thứ hai, 08/01/2018 - 04:30

Công nghệ tương tác ảo 3D – “vũ khí” mới của doanh nghiệp kinh doanh BĐS
Công nghệ tương tác ảo 3D – “vũ khí” mới của doanh nghiệp kinh doanh BĐS

Tiết kiệm chi phí, bán hàng nhanh và đem đến cái nhìn tổng quan cho các khách hàng về một dự án... Đó là những tiện ích lớn mà công nghệ tương tác ảo đang mang lại cho ngành bất động sản. Đón đầu xu hướng mới này, Sunshine Group đã tiên phong áp dụng công nghệ thông minh, tân tiến này tại các dự án mà doanh nghiệp đang triển khai.

Thứ hai, 08/01/2018 - 04:15

Vì sao chỉ 1% doanh nghiệp Việt biết ứng dụng xuất khẩu trực tuyến?
Vì sao chỉ 1% doanh nghiệp Việt biết ứng dụng xuất khẩu trực tuyến?

(Dân trí) - Xuất khẩu trực tuyến đang tạo ra nhiều đơn hàng cho các doanh nghiệp trên thế giới, nhưng tại Việt Nam ước tính chỉ 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết ứng dụng. Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành đơn vị nghiên cứu và tìm ra lời giải cho hiện tượng nêu trên.

Thứ hai, 08/01/2018 - 04:00

Giá xăng A95 “âm thầm” tăng, người dân chịu thiệt
Giá xăng A95 “âm thầm” tăng, người dân chịu thiệt

(Dân trí) - Việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tự định giá và công bố giá bán xăng A95 trên từng vùng khiến giới chuyên gia lo ngại người tiêu dùng chịu thiệt thòi.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 07:55

Cuộc đời của những tỷ phú Vietlott giờ ra sao?
Cuộc đời của những tỷ phú Vietlott giờ ra sao?

(Dân trí) - Sau khi “giật” được những giải thưởng “khủng” thì cuộc sống của những tỷ phú Vietlott cũng gặp khá nhiều trắc trở và mệt mỏi vì những người xung quanh bàn tán, vay mượn…

Chủ nhật, 07/01/2018 - 07:00

Bị Mỹ “bắt nạt” thương mại, Hàn Quốc cảnh cáo ngay
Bị Mỹ “bắt nạt” thương mại, Hàn Quốc cảnh cáo ngay

(Dân trí) - Các nhà đàm phán thương mại của Hàn Quốc đã có những cảnh cáo về những biện pháp phòng thủ trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nhằm thương lượng lại hiệp định thương mại tự do song phương.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 04:00

Ba lô 1,5 tỷ đồng mua con cá sủ vàng: Huyền thoại lộc trời
Ba lô 1,5 tỷ đồng mua con cá sủ vàng: Huyền thoại lộc trời

Gần đây, ngư dân ở Việt Nam bắt được rất nhiều cá sủ vàng và được trả giá hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 03:56

Rút kinh nghiệm Fomosa, Dung Quất chi 35% vốn đầu tư để bảo vệ môi trường
Rút kinh nghiệm Fomosa, Dung Quất chi 35% vốn đầu tư để bảo vệ môi trường

(Dân trí) - “Chẳng riêng khai thác mỏ hay ngành thép mà với tất cả các ngành, vấn đề môi trường phải được ưu tiên số một. Chính phủ có thể thương doanh nghiệp (DN) nhưng người dân không thương đâu, vì nếu DN gây hại đến môi trường là gây hại trực tiếp đến đời sống của người dân”.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 02:00