Bánh trung thu truyền thống trước làn sóng ngoại nhập
Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Rằm tháng 8, các cửa hàng bánh trung thu tại Hà Nội tăng tốc bán hàng bởi sức mua của người dân cũng đã tăng lên để phục vụ nhu cầu biếu, tặng và sử dụng.
Dạo qua các tuyến phố như Xuân Thủy, Bà Triệu, Nguyễn Trãi hay tại các Trung tâm thương mại BigC, VinCom, nhiều gian hàng được dựng lên tại các vị trí đẹp và khu trung tâm.
Trên thị trường, với mặt hàng bình dân, giá phổ biến của bánh dẻo loại 200-250 gram là 35.000-60.000 đồng một chiếc, bánh nướng một trứng 150 gram giá từ 38.000-60.000 đồng một chiếc, chủ yếu tập trung vào nhân thập cẩm truyền thống, nhân đậu xanh, đậu đỏ, trứng muối... Ngoài ra dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 450.000 đồng đến 1,5 triệu đồng một hộp.
Theo đại diện của Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội thì doanh nghiệp này quyết tâm giữ sự ổn định về giá cả và chất lượng, hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay.
Không chỉ các nhà sản xuất trong nước “đau đầu” tìm lợi thế thu hút khách hàng, tăng doanh số, năm nay còn có sự góp mặt của các loại bánh tự làm (handmade) được rao bán khá nhiều và công khai trên mạng, bên cạnh đó còn có các loại bánh nhập ngoại theo đường “xách tay” từ các nước Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Nhật Bản… Nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm bán hàng, hơn 80% khách hàng vẫn chọn hương vị truyền thống.
Chị Nguyễn Thu Hà, chủ đại lý bánh kẹo trên đường Nguyễn Trãi cho biết: “Năm nay tôi cũng nhập thêm 1 số loại bánh trung thu nhập ngoại về bày bán cho phong phú, nhưng lượng mua rất ít. Người dân mình đã quen với hương vị truyền thống từ bao đời nay, hơn nữa các hãng bánh cũng không ngừng cải tiến chất lượng vẫn mang hương vị cổ truyền mà lại phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng…”.
Lỉnh kỉnh với hơn 10 hộp bánh trên tay vừa từ cửa hàng bánh kẹo ở Giảng Võ bước ra, bác Hòa cho biết: “Năm nào đến thời điểm này tôi cũng đi mua bánh, vừa gửi biếu họ hàng ở quê, vừa chuẩn bị cỗ cho các cháu ở nhà phá cỗ vào trung thu. Các loại bánh tôi mua vẫn như mọi năm là của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội , giữ được hương vị cổ truyền. Trung thu Việt thì phải cho con cháu mình ăn bánh truyền thống chứ!...”.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà sản xuất, lựa chọn nơi bảo quản và nơi bán sản phẩm của cơ sở kinh doanh bánh và khi sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần tự kiểm soát an toàn thực phẩm bánh trung thu, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Khi lựa chọn bánh trung thu để đảm báo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí: Nhãn mác (có nguồn gốc rõ ràng: tên của nhà sản xuất; địa chỉ nơi sản xuất; có hướng dẫn sử dụng và bảo quản); Hạn sử dụng (ngày sản xuất, ngày hết hạn), tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng.
PV