Bán trà sữa giá rẻ, anh em nhà sáng lập Mixue giàu hơn cả tỷ phú Starbucks

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Thương vụ IPO của "ông trùm" trà sữa giá rẻ Mixue đã giúp anh em nhà sáng lập sở hữu tài sản vượt cựu CEO Starbucks. Với chiến lược nhượng quyền, Mixue đã liên tục bành trướng khắp châu Á.

Hai anh em sáng lập hãng đồ uống Trung Quốc Mixue, Zhang Hongchao và Zhang Hongfu, đã đạt tổng tài sản lên tới 8,1 tỷ USD sau khi niêm yết công ty tại sàn giao dịch Hong Kong, theo Bloomberg Billionaires Index. Hiện tại, họ nắm giữ 82% cổ phần của công ty.

Khối tài sản này vượt qua cả Howard Schultz, cựu CEO của chuỗi đồ uống Starbucks, một trong những đối thủ cạnh tranh của Mixue. Tài sản của ông Schultz hiện là 6 tỷ USD.

Sau khi thực hiện phiên IPO nhằm huy động 444 triệu USD, cổ phiếu của Mixue dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Hong Kong từ ngày 3/3. Các chuyên gia dự đoán đây có thể là thương vụ IPO lớn nhất tại thị trường chứng khoán trong năm nay.

Trà sữa đang trở thành điểm sáng trong bối cảnh tiêu dùng tại Trung Quốc suy giảm. Theo dữ liệu từ đơn vị phân tích thị trường Momentum Works, Mixue đã vượt qua McDonald's và Starbucks để trở thành chuỗi dịch vụ ăn uống lớn nhất thế giới với hơn 45.300 cửa hàng.

Bán trà sữa giá rẻ, anh em nhà sáng lập Mixue giàu hơn cả tỷ phú Starbucks - 1

Số lượng cửa hàng của Mixue vượt mặt Starbucks và McDonald's (Ảnh: Bloomberg).

Mixue Group hiện sở hữu hai thương hiệu: Mixue, chuyên về các sản phẩm trà, và Lucky, chuyên về cà phê. Khoảng 99% cửa hàng của Mixue là nhượng quyền, giúp thương hiệu này nhanh chóng phổ biến tại Trung Quốc. Lợi nhuận của hãng trong 9 tháng đầu năm ngoái tăng hơn 45%, đạt 3,5 tỷ nhân dân tệ.

Không chỉ tại Trung Quốc, Mixue còn mở rộng ra nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khoảng 70% doanh thu quốc tế của hãng đến từ Indonesia và Việt Nam. Tại thị trường quốc tế, Mixue kinh doanh trà, nước trái cây, cà phê và kem với giá trung bình chỉ khoảng 1 USD.

"Điều đáng chú ý về Mixue là không giống các đối thủ khác, họ không chỉ tập trung vào trà. Sản phẩm của họ bao quát phân khúc đồ uống rộng lớn hơn", bà Devi Subhakesan, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Investory, nhận định với Bloomberg.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã sản sinh ra nhiều tỷ phú trà sữa, nhờ vào nhu cầu tăng vọt của món đồ uống này. Năm 2018, quy mô thị trường trà sữa là 9,6 tỷ USD và đã tăng lên 71 tỷ USD sau 3 năm.

Theo SCMP, Bloomberg, Yahoo Finance