1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt cao nhất châu Á

(Dân trí) - Khảo sát của ANZ cho thấy, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 12 đã đánh dấu mức kỷ lục và lần đầu tiên cao nhất khu vực Châu Á. Chuyên gia ANZ thậm chí cho rằng, chắc chắn Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã lên cao kỷ lục
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã lên cao kỷ lục

Theo công bố của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 12/2015 đã tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm. Mức điểm này đã đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Châu Á.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng này hiện cao hơn nhiều so với mức trung bình của chỉ số này trong suốt 2 năm qua là 136,6 điểm, và cao hơn đáng kể (9,2 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ số của tháng 12 năm 2014 là 135,6 điểm).

Theo đơn vị khảo sát, niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 tăng cao do sự gia tăng niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, ông Glenn Maguire cho biết, cả 5 câu hỏi chính của cuộc khảo sát, đều cho thấy niềm tin được cải thiện mạnh mẽ hơn hẳn tháng 11, nhưng kết quả đáng khích lệ nhất là ở các câu hỏi xét về nền kinh tế nói chung và triển vọng tài chính dài hạn.

61% người tiêu dùng tham gia khảo sát (tăng 6%) kỳ vọng tình hình tài chính nói chung sẽ “ở trạng thái tốt” trong 12 tháng tới và 66% người tiêu dùng kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ “ở trạng thái tốt” trong 5 năm kế tiếp.

Ông Maguire cho rằng, Việt Nam đang trên đỉnh cao bước vào năm 2016 với yếu tố hộ gia đình không những là yếu tố ổn định cho sự tăng trưởng, mà quan trọng hơn, đó còn là yếu tố làm nên sự tăng trưởng với tiêu dùng hộ gia đình chiếm 65% GDP.

Cũng theo vị chuyên gia, sự vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại (xuất khẩu và FDI) và cả khối nội địa.

“Ấn bản này của chúng tôi về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã cho chúng tôi niềm tin chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 - 2017” – chuyên gia ANZ nhận định.

Bích Diệp

 

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt cao nhất châu Á - 2