Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo

Trường Thịnh

(Dân trí) - Thủ đoạn phổ biến là kẻ gian gửi tin nhắn SMS, Zalo… thông báo trúng thưởng, tên chương trình trùng với chương trình của Agribank (đặc biệt các chương trình trên ứng dụng E-Mobile Banking) kèm theo link yêu cầu truy cập, đăng nhập để “lĩnh thưởng”.

Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo - 1
Đường link truy cập để nhận quà tặng

Cách thức lừa đảo

Gần đây xảy ra các vụ lừa đảo thông qua các website, trang điện tử giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP xác nhận giao dịch… Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, Internet banking chính thức của các Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt.

Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo - 2
Trang web agribank.space có giao diện như ứng dụng Agribank E-Mobile

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook… có chứa đường link trang web giải mạo (như: agribank.space) để yêu cầu khách hàng đăng nhập các thông tin liên quan như: user và mật khẩu truy cập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking để có thể nhận được các phần quà do Agribank tặng khách hàng (như hình). Sau khi xác nhận user/mật khẩu đăng nhập, nạn nhân nhận được thông báo để tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản.

Khuyến cáo khách hàng

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội… Ngoài ra, khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (vì tiềm ẩn rủi ro cao) hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Agribank không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo. Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, các ngân hàng thương mại đã đề nghị khách hàng của mình tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ ngân hàng từ các website lạ; thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến; đồng thời khuyến khích khách hàng nên thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao.

Hiện tại, Agribank chỉ có:

1. 01 Trang webiste chính thức và duy nhất tại địa chỉ: https://www.agribank.com.vn;

Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo - 3
Đường link và trang website chính thức và duy nhất của Agribank

2. 01 Đường link truy cập và đăng nhập thông tin dịch vụ Agribank Internet Banking chính thức và duy nhất tại địa chỉ: https://ibank.agribank.com.vn/;

Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo - 4
Đường link và địa chỉ chính thức duy nhất của Agribank Internet Banking

3. Ứng dụng Agribank E-Mobile chỉ được truy cập và đăng nhập duy nhất bằng App Agribank E-Mobile Banking (như hình) được cài đặt trên điện thoại thông minh của quý khách hàng.

Agribank khuyến cáo khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thông qua các trang điện tử giả mạo - 5
Hình ảnh và giao diện của App Agribank E-Mobile Banking

Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận

Khi quý khách hàng nghi ngờ, phát hiện các dấu hiệu gian lận trong quá trình sử dụng dịch vụ của Agribank hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank theo số hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205 hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất.

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn và sử dụng các dịch vụ của Agribank!