Thứ sáu, 12/07/2013 - 07:50

5 con tàu “tai tiếng” của Vinashinlines phiêu dạt chờ... người mua

Dân trí

Đã quá hạn phải bán xong 6 con tàu tiền tỷ nhưng đến nay Vinalines mới chỉ bán được 1 tàu. Số tàu còn lại vẫn đang phiêu dạt xử người với lí do không được giá để bán, điều này đồng nghĩa với việc các thủy thủ vẫn chưa được về nước.

Hoa Sen là 1 trong 5 con tàu tai tiếng của Vinashinlines đáng lẽ
Hoa Sen là 1 trong 5 con tàu "tai tiếng" của Vinashinlines đáng lẽ
phải được bán xong trước tháng 7, nhưng do không được giá nên
giờ con tàu này vẫn phải lưu lại ở Trung Quốc

Thời hạn mà Chính phủ yêu cầu với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải bán những con tàu “tai tiếng” của công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang bị lưu giữ, bắt giữ ở nước ngoài là hết tháng 6/2013.

Những con tàu “định đoạt” số phận của hàng trăm thủy thủ là Hoa Sen, Cái Lân, New Horizon, Diamond Way, Sea Eagle và New Phoenix.

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, ông Nguyễn Đình Thanh - Phó Tổng Giám đốc Vinalines nói: “Trong tiến trình bán tàu, tàu nào còn khai thác được thì sẽ bán theo giá tàu khai thác, tàu nào cũ quá rồi thì sẽ bán thanh lý, tàu nào già quá phải bán sắt vụn thì sẽ bán sắt vụn, tàu nào mới thì bán theo giá mới, tàu được bán là tàu “sống” bình thường chứ không phải là tàu đồng nát… Còn người mua sử dụng tàu làm gì là quyền của họ”.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3 - thời điểm bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD thì đến nay Vinalines vẫn chưa bán thêm được con tàu nào.

Về lí do không bán được tàu, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng Giám đốc Vinashinlines cho biết vì không được giá. Giá các người mua trả thấp hơn so với giá mà Bộ Tài chính đã thẩm định nên dù đã quá thời hạn mục tiêu 30/6 vẫn không thể giao bán tàu được.

Nói đến hướng giải quyết những tàu và đời sống của anh em thủy thủ trong thời gian tới, ông Dương bộc bạch: “Chờ đợi đến khi tàu giao bán được giá thì sẽ bán. Chúng tôi cũng chỉ có thể động viên anh em thuyền viên ở lại giữ tàu và chu cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt cho họ để họ yên tâm hơn, chứ giờ cũng không có tiền để đưa họ về và đưa người khác sang giữ tàu”.

Được biết, số lượng thuyền viên duy trì trên các tàu hiện đang được giữ lại theo định viên an toàn tối thiểu. Trong đó, tàu Diamond Way có 8 thuyền viên, tàu New Horizon 20 thuyền viên, tàu Cái Lân 4 là 22 thuyền viên, tàu Sea Eagle có 9 thuyền viên và tàu Hoa Sen có 9 thuyền viên. Riêng tàu Hoàng Sơn 28 thì đang được cho thuê tàu trần nên toàn bộ thuyền viên thuộc sự quản lý của người thuê.

Những tàu nói trên vẫn đang nằm trong trạng thái an toàn ở các cảng biển tạ Pakistan, Trung Quốc, UAE và Ấn Độ.

Quỳnh Anh