1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

24.000 lượng vàng ế vì giá cao, NHNN nói gì?

(Dân trí) - “Mục tiêu NHNN đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng”, NHNN.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định như vậy khi nói về phiên đấu thầu vàng miếng mà NHNN đã tiến hành sáng qua.


NHNN khẳng định đấu thầu vàng không nhằm mục tiêu bình ổn giá.
NHNN khẳng định đấu thầu vàng không nhằm mục tiêu bình ổn giá.

Trong phiên đấu thầu này, NHNN chào bán 26.000 lượng vàng, với mức giá khởi điểm 43,6 triệu đồng/lượng. Nhưng kết thúc phiên, chỉ có 2 đơn vị tham gia trúng thầu 2.000 lượng vàng, với mức giá khớp lênh 43,81 triệu đồng/lượng. Mức giá này cao hơn giá vàng giao dịch trên thị trường khoảng 400.000 đồng/lượng.

Nói về phiên đấu thầu, ông Nguyễn Quang Huy cho biết: Quy mô 26.000 lượng vàng mà NHNN đưa ra đấu thầu phiên sáng 28/3 là tương đối lớn, trong khi hầu hết các tổ chức tham gia đấu thầu đều thận trọng khi bỏ thầu trước biến động phức tạp của giá vàng trong nước những ngày qua.

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Huy thì: “Mục tiêu NHNN đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng và đặc biệt không bù lỗ cho bất cứ đối tượng nào trên thị trường”. Và “việc xác định mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN căn cứ vào nhiều yếu tố nhằm đảm bảo nhiều yêu cầu và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, vì vàng miếng NHNN bán là tài sản của Nhà nước”.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, mức giá sàn 43,6 triệu đồng/lượng mà NHNN đưa ra quá cao khiến doanh nghiệp tham gia đấu thầu “không dám” bỏ thầu, hệ quả là 24.000 lượng vàng bị ế dù thị trường vẫn “khan” vàng, đại diện NHNN phản biện: “Mức giá sàn bán vàng miếng NHNN công bố trong phiên đấu thầu là phù hợp và sát với giá vàng giao dịch thực tế trong thời gian gần đây”.

Nhưng trên thực tế, mức giá sàn mà NHNN đưa ra là rất cao, liệu mục tiêu thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của NHNN có đạt được hay không? Trả lời câu hỏi này, ông Huy nói: “Trên thực tế, mặc dù mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN cao hơn giá niêm yết trên thị trường nhưng vẫn có tổ chức đặt thầu và vẫn có tổ chức trúng thầu mua vàng miếng. Thông qua phiên đấu thầu bán vàng miếng, có thể thấy quy trình đấu thầu của NHNN được thực hiện thông suốt”.

Dù vậy, đại diện NHNN cũng khẳng định, không thể qua một phiên để giải quyết bài toán mất cân đối về cung cầu vàng miếng trên thị trường. NHNN với tư cách là người mua bán cuối cùng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tổ chức nhiều phiên đấu thầu bán vàng miếng trong thời gian tới nhằm tăng cung vàng miếng cho thị trường.

Nguyễn Hiền