1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

24.000 lượng vàng đấu thầu ế ẩm vì giá cao

(Dân trí) - Trong phiên đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các đơn vị kinh doanh vàng sáng nay, chỉ có 2.000 lượng vàng “khớp lệnh” thành công.

Điều này đồng nghĩa với việc 24.000 lượng vàng với mục đích bình ổn thị trường vẫn nằm trong kho của NHNN.
 
Ế 24.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu đầu tiên.
Ế 24.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu đầu tiên.

Sáng nay 28/3, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, số lượng vàng được đưa ra để mời thầu là 26.000 lượng vàng.

Phiên đấu thầu sáng nay có 21 thành viên đăng ký tham gia, gồm các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN. Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị trúng thầu mua tổng cộng 2.000 lượng vàng và đều trúng với mức giá sàn 43,81 triệu đồng/lượng.

So với giá tham chiếu, giá khởi điểm cao hơn 210.000 đồng/lượng và cao hơn giá vàng SJC niêm yết tại trị trường trên 100.000 đồng/lượng.

Như vậy, với mức giá trúng thầu cao hơn giá giao dịch trên thị trường vàng của 2 đơn vị tham gia trong cuộc đấu giá đầu tiên này, khả năng bình ổn thị trường (về mặt giá cả) đang được bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, theo lý giải của một đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước tham gia bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá, đặc biệt là không để bù bỗ cho ai. Điều quan trọng nhất hiện nay là thị trường thiếu cung, Ngân hàng Nhà nước tạo cung cho thị trường.

Thông cáo báo chí của NHNN phát đi đầu giờ chiều nay cũng nhấn mạnh: “Thông qua việc đấu thầu bán vàng miếng, NHNN đã thực hiện tăng cung vàng miếng trên thị trường và tham gia thị trường với tư cách người mua bán cuối cùng”.

Cũng theo nguồn tin này, trên cơ sở đánh giá, phân tích diễn biến của thị trường vàng, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng trong thời gian tới để tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.

Hôm qua, NHNN đã phát đi thông báo sẽ thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên với các tổ chức tín dụng và đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng miếng. Khối lượng đưa ra đấu thầu đợt này sẽ là 26.000 lượng vàng, tương đương 1 tấn vàng miếng quy chuẩn.

Việc đấu thầu vàng, theo lý giải của NHNN, là nhằm bình ổn giá vàng, giúp giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

Sáng nay, khi diễn ra vụ đấu thầu, khá nhiều phóng viên báo chí tụ tập trước cổng Ngân hàng Nhà nước với kỳ vọng được vào ghi nhận phiên đấu giá nhưng đều không được vào.

An Hạ