1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

2015 là năm "thua đậm" nhất trong 6 năm của Warren Buffett

(Dân trí) - Nhà đầu tư tài phiệt Warren Buffet vừa trải qua một năm tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ kể từ năm 2009 đến nay, khi giá cổ phiểu của Tập đoàn đa quốc gia Berkshire Hathaway của tỷ phú này giảm tới 11,7 %.

Trong năm 2015, tổng giá trị tài sản của Berkshire đã “bốc hơi” 11,3 tỷ USD.

Nhà đầu tư tài phiệt Warren Buffett
Nhà đầu tư tài phiệt Warren Buffett

Đây là năm lỗ thứ 11 kể từ khi Buffett nắm quyền quản lý Berkshire từ năm 1965. Đây cũng là năm giá cổ phiếu của Berkshire giảm nhiều nhất trong mối tương quan với S&P 500 kể từ năm 2009, trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới đã hồi phục nhanh chóng sau tác động của cuộc khủng hoảng tài chính.

“Vận đen” bắt đầu đeo bám tỷ phú Buffett kể từ Lễ kỷ niệm vàng - kỷ niệm 50 năm Buffett nắm quyền quản lý Berkshire. Khi đó, ông tuyên bố với các nhà đầu tư rằng họ hãy đánh giá thành tích của ông dựa vào giá cổ phiếu Berkshire thay vì xem giá trị sổ sách của công ty.

Buffett cũng khuyên các nhà đầu tư đưa ra đánh giá lâu dài thay vì chỉ nhìn vào một năm riêng lẻ, với tư tưởng coi thị trường chứng khoán là “máy cân” trong thời gian dài, và là “máy tín nhiệm” trong thời gian ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong năm 2015, thị trường đã thể hiện sự kém tín nhiệm đối với triển vọng về khả năng khắc phục xu thế giảm giá cổ phiếu của Berkshire, Jim Shanahan, chuyên gia phân tích tại Edward Jones nhận định.

Có nhiều lý do dẫn đến sự giảm giá cổ phiếu của Berkshire. Mặc dù Berkshire không có công ty con hoạt động trong các lĩnh vực dầu khí, nhưng lĩnh vực kinh doanh đường sắt của công ty có tham gia vận chuyển dầu, than và các sản phẩm nông nghiệp; và chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực chế tạo lại bán sản phẩm cho ngành dầu khí đang suy thoái.

Hơn nữa, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire cũng ghi nhận sự suy yếu kể từ giữa năm 2015 do tác động của giá dầu giảm, Shanahan nói.

Berkshire cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm của 2 quỹ đầu tư chúng khoán lớn nhất của tập đoàn là American Express - giảm 24% trong năm nay; và IBM – giảm 13%.

Mặc dù giá cổ phiếu giảm, kinh doanh khó khăn, nhưng kết quả kinh doanh của Buffett không hề kém. Tổng lợi nhuận sau thuế của Berkshire tăng 18% lên mức 18,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2015, và giá trị sổ sách tăng 3,3%.

Hiện Warren Buffett là tỷ phú giàu thứ 3 trên thế giới với tổng tài sản trị giá 62,6 tỷ USD theo thống kê của Forbes tính đến ngày 31/12/2015.

Thảo Nguyên

 

2015 là năm "thua đậm" nhất trong 6 năm của Warren Buffett - 2