Từ 200.000 năm trước, loài người đã ngủ trên những "chiếc giường" êm ái

Minh Khôi

(Dân trí) - Khám phá mới này cho thấy tiềm năng về một nền văn hóa vật chất chưa từng được hé lộ, nhưng có thể đã hiện hữu ngay từ thủa "bình minh" sơ khai của loài người.

Từ 200.000 năm trước, loài người đã ngủ trên những chiếc giường êm ái - 1

Sống trong hang động chẳng thể nào là chốn xa xỉ, song những người tối cổ ở Nam Phi hàng trăm ngàn năm trước đã biết tự tạo những chiếc giường mềm mại, êm ái từ tro và cỏ dại để làm cho "ngôi nhà" của họ thêm phần ấm cúng.

Theo một nghiên cứu mới được tạp chí Science đăng tải, sự kết hợp này đã giúp những cư dân cổ đại không chỉ có một giấc ngủ ngon trên chiếc giường mềm mại, mà còn có tác dụng giúp xua đuổi côn trùng, rắn rết,... Phương pháp này có thể đã được con người sử dụng cách đây hơn 200.000 năm.

Trước đó, mốc thời gian xa nhất mà chúng ta tìm thấy bằng chứng cho thấy con người biết tận dụng thực vật để làm đệm ngủ, nghỉ ngơi, (thay vì nằm thẳng dưới mặt đất) là tại một di tích đã tồn tại gần 77.000 năm tuổi.

Đây cũng được coi là "chiếc giường" cổ xưa nhất mà loài người từng sản sinh ra. Tuy nhiên với phát hiện mới đây, chúng ta đã đẩy cột mốc này lên hơn 100.000 năm.

Từ 200.000 năm trước, loài người đã ngủ trên những chiếc giường êm ái - 2

Từ 200.000 năm trước, loài người đã biết cách ngủ trên những "chiếc giường" êm ái và chống côn trùng.

Phát hiện này được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại hang động Border (Border Cave), vốn dĩ nằm tại một hố sâu trong vách đá, thuộc dãy núi Lebombo, Nam Phi. Trải qua nhiều niên đại, khu vực này được bảo vệ tuyệt đối khỏi tác động môi trường nhờ thảm thực vật, giúp nó tách biệt so với phần còn lại của bề mặt Trái Đất.

Bên trong hang động vẫn còn rất nhiều dấu tích của xương động vật hóa thạch, công cụ, và những nguyên liệu chế tác từ thực vật.

Trong đó, phần lớn những nguyên liệu này có thể được dùng để làm giường ngủ, do đặc tính của tro khi kết hợp với một số loại thực vật sẽ ngăn không cho côn trùng di chuyển lên bề mặt, cũng như không thể đốt hoặc cắn vì khiến chúng bị mất nước.

Lý thuyết này được nhiều nhà khoa học ủng hộ, bởi trên thực tế hiện vẫn còn rất nhiều gia đình ở khu vực phía Đông Châu Phi sử dụng lá cây long não lót trên giường như một biện pháp chống lại côn trùng.

Từ 200.000 năm trước, loài người đã ngủ trên những chiếc giường êm ái - 3

Các nhà khảo cổ học tìm thấy dấu tích lưu lại trên vách đá tại hang Border, Nam Phi cho thấy con người từ hơn 200.000 năm trước đã biết sử dụng vật liệu từ thực vật làm đệm ngủ. (Ảnh: Sciencemag)

Mặc dù tập tính nhặt những chiếc lá mềm hoặc cành cây khô để lót giường, làm đệm ngủ có nghe vẻ rất hiển nhiên và không mấy ấn tượng, nhưng các nhà khoa học cho rằng sự tư duy này là tương đối phức tạp đối với người tối cổ.

Nó cũng đóng vai trò rất cần thiết để giống loài của chúng ta tạo ra sự đổi mới, hay thậm chí là cuộc cách mạng, từ đó giúp phát triển về nhận thức trong khoảng 100.000 năm trước.

Khám phá mới này cũng cho thấy tiềm năng về một nền văn hóa vật chất chưa từng được hé lộ, nhưng có thể đã hiện hữu ngay từ thủa "bình minh" sơ khai của loài người.