Phát hiện khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem

Dân trí Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem. Địa điểm 9.000 năm tuổi này là khu dân cư tiền sử lớn nhất được phát hiện tại Israel và thuộc số những dân cư cổ đại lớn nhất trong khu vực.

Phát hiện khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem - 1

Khu dân cư cổ đại này được tìm thấy khi các công nhân xây dựng trong dự án làm đường khởi công bên ngoài Jerusalem năm dặm, gần thị trấn Motza. Các nhà khảo cổ học đã được triệu tập về đây và một cuộc khai quật quy mô lớn đang  tiến hành.

Hamoudi Khalaily, nhà khảo cổ học thuộc Cơ quan Cổ vật Israel, cho biết: “Đây là lần đầu tiên một khu dân cư quy mô lớn nha vậy từ thời Đồ đá mới – 9.000 năm trước – được phát hiện ở Israel. Có tới ít nhất 2.000 – 3.000 cư dân từng sinh sống ở đây – tương đương với một thành phố ngày nay!”

Khalaily và Jacob Vardi đang chỉ đạo việc khai quật thay mặt IAA. Cho đến nay, công cuộc khai quật đã tiết lộ rất nhiều tòa nhà lớn, một số được sử dụng để ở và những tòa nhà khác được xây làm nơi công cộng và thực hiện nghi lễ.

Vardi cho biết: “Ở nơi người ta sống, cũng có cả người chết. Nơi chôn cất được bày ra trong và giữa các ngôi nhà, rất nhiều đồ cúng tế được đặt tại đó – là những vật hữu ích hoặc quý giá, mà người ta cho là sẽ phục vụ người chết ở thế giới bên kia. Những món quà này chứng tỏ rằng trong thời kỳ cổ đại này, các cư dân nơi đây đã có tiến hành đổi chác với những nơi xa xôi”.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các vật dụng làm từ thủy tinh núi lửa, vỏ động vật biển từ Địa Trung Hải, tượng người bằng đá, vòng tay trẻ em, trang sức ngọc trai, mề đay và nhiều thứ khác. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rất nhiều công cụ đá lửa, bao gồm đầu tên, rìu và lưỡi dao.

Những phát hiện này, được IAA thông báo vào hôm Thứ ba, cho thấy một sự tinh tế đáng kinh ngạc của các cư dân tại khu dân cư này. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng về việc thuần hóa động vật, nông nghiệp chuyên sâu và tích trữ ngũ cốc.

Khi các kiến trúc mới được khai quật, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng mô hình 3D để ghi lại bố cục khu dân cư. Kể cả sau khi kết thúc khai quật, các nhà khoa học sẽ có thể tiếp tục phân tích động lực học độc đáo của khu dân cư trong phòng thí nghiệm.

Lộc Xuân

Theo UPI

Chuyên gia dinh dưỡng nói về lợi ích của việc từ bỏ đường

(Dân trí) - Trong thời gian cắt giảm đồ ngọt, nên uống nhiều nước và ăn nhẹ bằng trái cây rau củ.

Thứ hai, 22/07/2019 - 06:46

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị cắt ra làm đôi?

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó Trái Đất bị tấn công bởi người ngoài hành tinh và thật không may khi chúng ta thất bại, kẻ thù với thứ vũ khí siêu nhiên ra đòn kết liễu cắt Trái Đất ra làm đôi trong một nốt nhạc. Bạn có hình dung được những điều tồi tệ gì sẽ xảy ra ngay sau đó?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 03:59

Phát triển công cụ giúp các thiết bị trở nên bền bỉ hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) và Đại học Kỹ thuật Irkutsk (ITU) gần đây đã phát triển một mô hình mới và cải tiến băng thử nghiệm rung.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 07:04

Gay cấn đến phút chót: Cuộc chiến sinh tử giữa bọ cạp và bọ cánh cứng

(Dân trí) - Bọ cạp sở hữu cặp càng khỏe cùng cái đuôi luôn sẵn sàng để châm nọc độc vào kẻ thù. Và đối thủ của nó – bọ cánh cứng - cũng không hề kém cạnh với hàm kẹp “khủng” và bộ giáp thách thức mọi vũ khí. Theo bạn phần thắng sẽ thuộc về đấu sĩ nào?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:48

Nhiều quán cà phê Đà Nẵng "khai tử" ống hút nhựa

(Dân trí) - Để góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quán cà phê trên địa bàn TP Đà Nẵng đang dần chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:47

Quân đội Mỹ ứng phó với kế hoạch “gây bão” Khu vực 51

(Dân trí) - Vừa qua trên facebook, một ý tưởng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người khi một người nào đó tạo ra một sự kiện “mời” mọi người tụ tập cùng nhau vào một ngày và “gây bão” Khu vực 51 nổi tiếng với các thông tin liên quan đến người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:37

Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Thế hệ thứ 5 của công nghệ thiết bị mạng di động, hay còn gọi là 5G, là bước nhảy vọt tiếp theo về tốc độ của thiết bị không dây. Tốc độ ở đây gồm cả tốc độ mà người sử dụng có thể download dữ liệu về thiết bị của mình và độ trễ của mạng giữa gửi và nhận thông tin.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:34

Hàng ngàn con cùng bơi sát nhau nhưng không hề va chạm, bí mật của loài cá là gì?

(Dân trí) - Một đàn cá thường không được phân chia thứ bậc hay con đầu đàn nhưng dù số lượng lên tới hàng ngàn cá thể thì khi bơi chúng không bị va chạm vào nhau và còn có thể phối hợp ăn ý để đối phó với kẻ săn mồi. Vậy bí mật ở đây là gì?

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:45

Xác định loài khủng long mỏ vịt mới từ hoá thạch tìm thấy từ năm... 1980

(Dân trí) - Hóa thạch được tìm thấy vào những năm 1980 ở Texas, Mỹ, nhưng đến gần đây mới được xác định là một chi khủng long mỏ vịt hoàn toàn mới.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:41

Bãi đá Stonehenge có thể được xây dựng nhờ… mỡ lợn

(Dân trí) - Trước đây các nhà nghiên cứu vẫn chấp nhận rằng những viên đá Stonehenge, cao tới 8 mét và nặng tới 2 tấn, đã được di chuyển hoàn toàn bằng sức của con người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, dường như điều này có thể sẽ thay đổi.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:36

Nông dân gieo xuống đồng ruộng trên 120 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học mỗi năm

(Dân trí) - Dù gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, lâu dài, thậm chí tăng khả năng mắc bệnh ung thư, đột biến gen, tuy nhiên hiện mỗi năm nông dân Hà Tĩnh vẫn gieo xuống đồng ruộng trên 120 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân hóa học.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 04:42

Các nhà nghiên cứu tìm ra vi khuẩn có thể tạo ra siêu vật liệu kỳ diệu

(Dân trí) - Siêu vật liệu graphene là một loại vật liệu mới được các nhà khoa học phát minh ra, với nhiều ưu điểm như mỏng nhẹ, siêu bền và siêu cứng. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một cách để sản xuất với giá thành cực rẻ nhờ sự trợ giúp của… vi khuẩn.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 03:19

5 sự thật kỳ lạ và thú vị về mặt trăng

(Dân trí) - Đã 50 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng. Kể từ thời khắc lịch sử đó, hiểu biết của chúng ta về người hàng xóm gần nhất này của Trái Đất ngày càng tăng lên với những bước nhảy vọt và nỗi ám ảnh của chúng ta về nó cũng chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 07:31

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán ung thư vú nhanh, chính xác hơn

(Dân trí) - Siêu âm đàn hồi vú là một kỹ thuật hình ảnh mới nổi cung cấp thông tin về tổn thương vú tiềm ẩn và các nhà nghiên cứu đã xác định được vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo AI trong việc giúp cho kỹ thuật này hiệu quả và chính xác hơn.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 07:19

GS Trần Thanh Vân trải lòng về việc bỏ ra hàng triệu đô để phát triển khoa học Việt Nam

(Dân trí) - Ít ai biết rằng vợ chồng GS Vân tự bỏ cả triệu đô la dành dụm gần một đời người để cống hiến cho khoa học với mong muốn đưa khoa học Việt Nam bay cao, bay xa hơn… Chính vì vậy việc trung tâm ICISE gặp khó vì bị đòi tiền thuê đất như là một câu chuyện buồn đối với những người làm khoa học.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:38

Chiêm ngưỡng tuyệt kỹ săn mồi của loài cá thích ăn… thịt chim!

(Dân trí) - Bám theo mục tiêu một cách bí mật dưới mặt nước, tính toán kỹ lưỡng tốc độ, vị trí để rồi bất chợt lao lên như một mũi tên đớp trọn con mồi, ngay cả khi nó đang bay trên không, loài cá này quả thực là nỗi ám ảnh của mọi chú chim biển!

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:28

Bộ Khoa học và Công nghệ nói gì về việc thanh tra thường xuyên nhưng không phát hiện được xăng giả?

(Dân trí) - Trong buổi họp báo Quý II của Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra ngày 18/7, một trong những vấn đề được báo chí đặt ra: Hàng năm Bộ vẫn làm công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực đo lường và xăng dầu nhưng lại không phát hiện được xăng giả? Nguyên nhân ở đây là gì?

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:07

Tiết lộ quy mô của dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Hoa Kỳ và Đức đã chỉ ra rằng đại dịch bệnh dịch hạch nguy hiểm nhất trong lịch sử thậm chí còn lớn hơn những gì người ta từng nghĩ trước đây.

Thứ năm, 18/07/2019 - 07:03

Elon Musk tiết lộ công nghệ đặc biệt có thể kích hoạt “trí thông minh siêu phàm”

(Dân trí) - Công ty Neuralink, doanh nghiệp được Elon Musk đầu tư, vừa tiết lộ đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ đặc biệt liên quan đến việc cấy chip vào não người và khẳng định có thể sẵn sàng đưa vào sử dụng năm 2020.

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:54

Xôn xao hình ảnh tàu vũ trụ nghi của người ngoài hành tinh xuất hiện tại Italia

(Dân trí) - Video quay lại hình ảnh một UFO có hình dạng như một quả cầu màu vàng xoắn ốc hướng lên bầu trời ở Rome, Italia, đang khiến dư luận xôn xao.

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:51

Nhiêu liệu sinh học low-carbon: Nhiều thân thiện môi trường

(Dân trí) - Trái đất đang nóng dần lên do hiệu ứng nhà kính vì ô nhiễm khí thải, với chất chính là dioxide carbon. Một phần tư lượng carbon dioxide đến từ việc đốt cháy nhiên liệu của các phương tiện giao thông vận tải.

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:44

Phát hiện loài giun nhỏ bé có khả năng phát ra âm thanh… lớn nhất trên đại dương

(Dân trí) - Có thể nhiều người sẽ nghĩ đến việc đây là một điều kì lạ nhưng sự thực loài giun biển mới được phát hiện có khả năng tạo ra những âm thanh to nhất từng được ghi lại trên đại dương.

Thứ tư, 17/07/2019 - 11:38

NASA công bố cây ăn quả đầu tiên sẽ được trồng trên trạm ISS

(Dân trí) - Nếu tất cả đi đúng kế hoạch, vào tháng 11/2019, trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sắp sửa sẽ có một bước tiến mới trong việc… trồng cây.

Thứ tư, 17/07/2019 - 11:33

Hoạt động KH&CN đã có nhiều tác động tích cực tới phát triển kinh tế-xã hội

(Dân trí) - Ngày 16/7, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá 15 năm hoạt động KH&CN thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

Thứ tư, 17/07/2019 - 10:19