Tại sao xoài lại là một “siêu thực phẩm”?

(Dân trí) - Không ít hoa quả nhiệt đới giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường tuýp 2. Những người ăn kiêng từ lâu đã biết rằng bưởi và ngay cả dứa có thể giúp mọi người giảm cân một cách thần kỳ. Một nghiên cứu mới đây cho rằng xoài cũng có thể giúp ngăn chặn béo phì và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà khoa học đã phát hiện loại “siêu thực phẩm” có lợi cho các vi khuẩn bảo vệ đường ruột, giúp cơ thể tránh được các bệnh trên. Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại trái cây này có thể ngăn chặn sự mất đi của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, do chế độ ăn giàu chất béo.

Tại sao xoài lại là một “siêu thực phẩm”? - 1

Xoài có thể ngăn chặn sự mất đi của các vi khuẩn đường ruột có lợi, do chế độ ăn giàu chất béo. Các nhà nghiên cứu cho biết, các vi khuẩn cụ thể trong đường ruột có thể đóng vai trò quan trọng đối với bệnh béo phì và các chứng bệnh liên quan đến béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong nghiên cứu này tại Đại học bang Oklahoma, 60 con chuột được xếp vào một trong bốn nhóm chế độ ăn trong 12 tuần. Trong đó bao gồm một nhóm mẫu - dùng 10% lượng calo là chất béo, một nhóm dùng nhiều chất béo - dùng 60% lượng calo từ chất béo, hoặc một chế độ ăn kiêng có hàm lượng chất béo cao, nhóm này dùng 1 hoặc 10% lượng calo là xoài. Tất cả các chế độ ăn giàu chất béo có hàm lượng dưỡng chất vĩ mô, canxi, phốt pho, và chất xơ giống nhau.

Khi các mẫu được so sánh từ đầu đến cuối quá trình nghiên cứu, những nhóm đã được ăn xoài mất đi lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột ít nhất. Chế độ ăn giàu chất béo thường làm mất đi các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Giáo sư Edralin Lucas nói: “Xoài là một nguồn chất xơ dồi dào và các đặc tính chống béo phì, chống hạ đường huyết và tính miễn dịch đã được báo cáo trong các nghiên cứu trước đây”.

Tại sao xoài lại là một “siêu thực phẩm”? - 2

Những trái cây nhiệt đới trước đây đã được phát hiện là có các đặc tính chống viêm và là một nguồn chất xơ dồi dào. Hiện nay, các nhà khoa học tin rằng trái cây nhiệt đới có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, được ủy quyền bởi Hội đồng Xoài quốc gia. Hội đồng này có vai trò khuyến khích tiêu thụ Xoài ở Mỹ. Nghiên cứu bổ sung ngày càng nhiều các bằng chứng về trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc ở miền nam châu Á, có nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện trong xoài có các hợp chất có tác dụng kháng viêm với hàm lượng chất xơ cao, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Một chén xoài chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và hơn 20 loại vitamin và các khoáng chất khác nhau và cung cấp một nguồn chất xơ dồi dào. Nhưng các tác dụng của xoài đối với hệ vi sinh đường ruột trước đây chưa được nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng ta cần nghiên cứu thêm để xem các kết quả nghiên cứu có thể tái hiện lại ở người”.

Bảo Ngọc (Theo Dailymails)