Phát hiện thiên thạch cổ 4,6 tỷ năm tuổi siêu hiếm

Trang Phạm

(Dân trí) - Một mảnh đá nhỏ được tìm thấy trên một cánh đồng ở Gloucestershire (Anh quốc) có thể chứa thông tin quan trọng về sự hình thành của Hệ Mặt trời và nguồn gốc của chính sự sống.

Phát hiện thiên thạch cổ 4,6 tỷ năm tuổi siêu hiếm - 1

Một mảnh vỡ của thiên thạch.

Các nhà khoa học cho rằng, thiên thạch cổ không hình thành trên Trái đất, mà đến từ một nơi nào đó bên ngoài quỹ đạo của Sao Hỏa. Được tạo ra bởi tương tác hấp dẫn hoặc va chạm giữa các tiểu hành tinh, mảnh vỡ này rơi xuống không gian rộng lớn và cuối cùng đâm xuyên qua bầu khí quyển của chúng ta để hạ cánh xuống Trái đất dưới dạng một thiên thạch.

Tuy nhiên, thứ được gọi là thiên thạch Winchcombe có thể không phải là thiên thạch bình thường. Các nhà khoa học hiện đang tiến hành phân tích để xác định thành phần của nó, với hy vọng tìm hiểu thêm về nguồn và các nó hình thành.

Nhà khoa học Shaun Fowler của Đại học Loughborough ở Anh cho biết: "Cấu trúc bên trong thiên thạch mỏng manh và liên kết lỏng lẻo, xốp với các vết nứt và rạn nứt. Nó dường như không trải qua quá trình biến chất nhiệt, có nghĩa là nó đang ở ngoài kia, trong quá khứ Sao Hỏa, chưa bị đụng chạm, kể từ trước khi bất kỳ hành tinh nào được tạo ra, có nghĩa là chúng ta có cơ hội hiếm hoi để kiểm tra một phần quá khứ nguyên thủy của chính mình".

Mảnh vỡ nhỏ, một phần của thiên thạch rơi xuống Winchcombe hồi tháng 3, có tuổi đời khoảng 4,6 tỷ năm tương đương với tuổi của Hệ Mặt trời. Điều đó có nghĩa là nó hình thành từ cùng một đám mây bụi và khí sinh ra Mặt trời và các hành tinh.

Trong khi các hành tinh của Hệ Mặt trời kể từ đó đã trải qua các sự kiện và biến đổi quan trọng, thiên thạch Gloucestershire chỉ lơ lửng trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Kết cấu tổng hợp lỏng lẻo của nó có nghĩa là nó không phải trải qua sự nén chặt do va chạm lặp đi lặp lại cho đến khi nó đổ bộ xuống nước Anh. Sự xuất hiện của thiên thạch này đã tạo ra một sự chấn động, bởi nó không chỉ là thiên thạch đầu tiên được phục hồi trên lục địa trong 30 năm, mà nó còn là một loại hiếm, được gọi là carbonaceous chondrite.

Điều đó có nghĩa nó là một thiên thạch đá, chứ không phải sắt, được tạo thành chủ yếu từ carbon và silicon. Những vật liệu này ít có khả năng tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt của khí quyển hơn so với đá sắt, đây là lý do tại sao carbonaceous chondrite rất hiếm.

Phần đen của đá vũ trụ sẽ được trải qua một loạt các phân tích, bao gồm kính hiển vi điện tử, quang phổ dao động và nhiễu xạ tia X. Những kỹ thuật này sẽ giúp tiết lộ cấu trúc vật lý của tảng đá, cũng như những gì nó được tạo thành.

Fowler tiết lộ: "Phần lớn thiên thạch bao gồm các khoáng chất như olivin và phyllosilicat, với các thể vùi khoáng chất khác được gọi là chondrules. Nhưng thành phần khác với bất cứ thứ gì bạn tìm thấy ở đây trên Trái đất và có khả năng không giống với bất kỳ thiên thạch nào khác mà chúng tôi đã tìm thấy có thể chứa một số cấu trúc vật lý hoặc hóa học chưa từng biết trước đây và chưa từng thấy trong các mẫu thiên thạch được ghi nhận khác".

Dưới 5% tổng số các thiên thạch được tìm thấy trên Trái đất là carbonaceous chondrite, nhưng chúng là của hiếm được săn lùng bởi chúng giàu vật liệu hữu cơ và các nhà khoa học tin rằng chúng có thể chứa manh mối về nguồn gốc của vật chất hữu cơ trên Trái đất.

Các khối đá không gian khác như vậy đã mang lại những manh mối đáng kinh ngạc về nguồn gốc của các khối xây dựng sự sống, cũng như nước.

Nhà hóa học thiên văn Derek Robson thuộc Tổ chức Nghiên cứu Vật lý thiên văn Đông Anglian (EAARO), người đã tìm thấy thiên thạch, nhấn mạnh: "Carbonaceous chondrite chứa các hợp chất hữu cơ bao gồm axit amin, được tìm thấy trong tất cả các sinh vật sống. Có thể xác định và xác nhận sự hiện diện của các hợp chất như vậy từ một vật liệu tồn tại trước khi Trái đất ra đời sẽ là một bước quan trọng để hiểu được sự sống bắt đầu như thế nào".