Phát hiện hài cốt lâu đời nhất từng bị cá mập tấn công

Trang Phạm

(Dân trí) - Hài cốt của một người đàn ông đã chết cách đây 3.000 năm vừa được phát hiện là nạn nhân của cá mập lâu đời nhất từng được tìm thấy.

Phát hiện hài cốt lâu đời nhất từng bị cá mập tấn công - 1

Phát hiện hài cốt lâu đời nhất từng bị cá mập tấn công (Ảnh: Đại học Kyoto).

Theo phân tích xương, người đàn ông đã có một cuộc chạm trán với một trong những chúa tể đại dương ở biển nội địa Seto thuộc Nhật Bản. Gần 800 vết thương đã lưu dấu trên bộ xương, không có vết thương nào có dấu hiệu lành lại. Bộ xương được phục hồi từ khu khảo cổ Tsukumo Shell gần biển nội địa Seto.

Những mảnh xương được phát hiện lại bởi các nhà khảo cổ J. Alyssa White và Rick Schults của Đại học Oxford ở Anh, những người đang có những nghiên cứu về Nhật Bản thời tiền sử.

Các nhà khảo cổ cho biết: "Ban đầu chúng tôi rất bối rối trước những gì có thể gây ra ít nhất 790 vết thương sâu, có răng cưa đối với người đàn ông này. Có rất nhiều vết thương nhưng ông ta được chôn cất tại khu nghĩa trang Tsukumo Shell. Các vết thương tập trung ở tay, chân, trước ngực và bụng. Bằng phương pháp loại trừ, chúng tôi đã bỏ được khả năng xảy ra xung đột giữa con người, những loài săn mồi thông thường hoặc động vật ăn xác thối".

Những vết thương trên xương của người đàn ông, được gọi là Tsukumo số 24, có cạnh sắc và cong, điều mà các nhà nghiên cứu nhận thấy không phù hợp với các công cụ bằng đá được sử dụng vào thời điểm đó.

Phát hiện hài cốt lâu đời nhất từng bị cá mập tấn công - 2

(Ảnh: Đại học Kyoto).

Ngoài ra, tay trái và chân phải của ông bị cụt, chân trái đã được đặt lên trên cơ thể theo tư thế lộn ngược để chôn cất.

Trên thực tế, các cuộc chạm trán với cá mập hiếm khi được ghi nhận trong hồ sơ khảo cổ, nhưng những vết thương dường như không giống như bị loài động vật khác tấn công. Các nhà khảo cổ đã tìm đến nhà sinh vật biển George Burgess thuộc Chương trình Nghiên cứu Cá mập của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida (Mỹ), cũng như các hồ sơ về các cuộc chạm trán với cá mập, để xem liệu vết thương của số 24 có khớp với nhau ở đó hay không.

"Với những vết thương cho thấy rõ ràng ông ta là nạn nhân của một vụ cá mập tấn công", White và Schults cho biết. Người đàn ông khi đó có thể đã đi câu cá cùng một vài người, vì ông ta đã nhanh chóng hồi phục. Dựa trên đặc điểm và sự phân bố của các vết răng, loài có khả năng cao nhất là cá mập báo (Galeocerdo cuvier) hoặc cá mập trắng (Carcharodon carcharias).

Các nhà khoa học cho biết, không thể thu hẹp loài sâu hơn nữa, vì các vết cắn rất nhiều và chồng lên nhau nên không thể suy ra được hình dạng hàm chẩn đoán.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện các đánh giá khảo cổ sinh học về xương, để xác định thời điểm số 24 sống, xác nhận giới tính của và tính xem ông ta bao nhiêu tuổi vào thời điểm chết.

Theo phân tích, người đàn ông này có thể nằm trong khoảng độ tuổi dao động từ trẻ đến trung niên vào thời điểm chết, sống vào khoảng năm 1370 đến 1010 trước Công nguyên. Hài cốt của ông ta đã được tìm thấy ngay sau cuộc chạm trán với cá mập, và được chôn trong nghĩa trang của người dân.

Người đàn ông đã chết khá nhanh. Với số lượng vết cắn chạm vào xương, động mạch đùi của sẽ nhanh chóng bị cắt đứt, dẫn đến tử vong nhanh chóng do cơ thể nhanh chóng mất ít nhất 1/5 lượng máu.

Nghiên cứu này còn cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm có về những rủi ro của lối sống săn bắn hái lượm.

"Cuộc tấn công vào Tsukumo số 24 làm nổi bật những rủi ro của việc đánh bắt cá biển. Con người có lịch sử lâu đời với cá mập và đây là một trong những trường hợp tương đối hiếm khi con người bị tấn công chứ không phải ngược lại", các nhà khoa học nhấn mạnh.