Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống” - 1

Theo IFL Science, Blue Planet Society, nhóm hoạt động vì môi trường ở Anh, mới đây đã đăng tải bức ảnh chụp một con cá vây tay có túi rác mắc kẹt trong ruột. Theo tổ chức này, bức ảnh do ngư dân Indonesia chụp từ trước nhưng không được chia sẻ rộng rãi.

“Mọi người đùa tôi sao? Túi rác được tìm thấy trong bụng cá vây tay”, Solomon David, chuyên gia nghiên cứu các loài cá nguyên thủy nói. “Xin hãy vứt rác đúng nơi, đúng chỗ”.

Loài cá này thường chỉ sống ở vùng biển sâu và rất ít khi bị con người nhòm ngó. Nhưng những hình ảnh mới được công bố cho thấy loài cá được xem là "hóa thạch sống" này cũng không an toàn trước vấn đề mà sinh vật sống trong đại dương phải đối mặt.

Loài cá hóa thạch sống có thân hình gớm ghiếc hầu như không thay đổi trong 400 triệu năm qua.

Cá vây tay hầu như không hề thay đổi trong suốt hơn 400 triệu năm qua. Điều đó có nghĩa là loài cá này đã tồn tại từ trước khi khủng long xuất hiện 160 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu từng cho rằng cá vây tay đã tuyệt chủng hàng triệu năm trước khi phát hiện chúng bơi ở vùng nước sâu tại Ấn Độ Dương ngoài khơi Nam Phi năm 1938.

Cá vây tay Indonesia nằm trong danh mục loài dễ tổn thương trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Các chuyên gia bảo tồn ước tính chỉ còn 10.000 cá thể trưởng thành trong tự nhiên.

Loài cá này có thể bị ngư dân bắt nhầm dù chúng không có giá trị về mặt thực phẩm. Do lịch sử lâu đời và hình dáng xấu xí, cá vây tay thường được săn tìm để bán cho thủy cung. Các mẫu vật thường không thể sống lâu trong môi trường nuôi nhốt.

Trong những năm qua, rác thải nhựa được tìm thấy ở khắp nơi trên đại dương, từ những điểm du lịch nổi tiếng cho đến rãnh nứt Mariana sâu nhất thế giới (khoảng 11.000 mét). Rác thải nhựa không tự phân hủy và có thể tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm.

Theo Dân Việt

Xem chim ruồi trống dùng “mánh khóe” để tán tỉnh bạn tình

(Dân trí) - Nếu bạn muốn biết thế giới động vật đa dạng và thú vị như thế nào, một trong những cách dễ dàng nhất là hãy tìm hiểu những “chiêu trò” mà chúng sử dụng để tán tỉnh bạn tình!

Chủ nhật, 12/08/2018 - 11:10

Sao Mộc có thể tạo ra sóng hủy diệt tàu vũ trụ

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho biết, sóng điện từ của sao Mộc có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng hoặc thậm chí phá hủy một con tàu vũ trụ.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:12

Áo chống đạn sẽ được làm bằng tơ nhện

(Dân trí) - Các nhà hóa học Mỹ từ Phòng thí nghiệm nghiên cứu của Không quân và Đại học Purdue đã báo cáo về phát minh quân sự mới của họ. Đó là chiếc áo chống đạn trên cơ sở tơ nhện.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:58

Kinh ngạc kiến trộm kim cương từ cửa hàng trang sức

Kiến dường như nhỏ bé và vô hại, nhưng chúng có thể đánh cắp những tài sản giá trị nhất khỏi nhà bạn.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:49

Các nhà khoa học bác bỏ về sự an toàn của shisha

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học California ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, tác hại việc hút shisha đối với sức khỏe có thể so sánh với việc hút thuốc lá. Nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học này.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:32

Tế bào gốc có thể giải thích vì sao khứu giác của chó phát triển

(Dân trí) - Vì sao một số loài động vật có vú như chó có khứu giác rất phát triển trong khi một số động vật khác như con người lại gặp khó khăn vì hệ khứu giác tương đối kém.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:23

'Tận mục' 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới

Trang Dino Animals vừa thống kê ra top 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới. Dẫn đầu danh sách này là cá sấu nước mặn với trọng lượng của con trưởng thành lên tới 2.000kg.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 08:06

Vi khuẩn đường ruột có thể làm cho việc giảm cân khó khăn hơn

(Dân trí) - Đối với một số người khi thực hiện chế độ ăn uống, cân nặng có thể giảm, trong khi những người khác lại gặp phải khó khăn trong việc giảm cân. Bây giờ, một nghiên cứu mới, cho thấy vi khuẩn đường ruột của con người có thể đóng vai trò trong việc xác định mức độ dễ hoặc khó của việc giảm cân.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:35

Cá voi sát thủ mẹ đau buồn mang xác con qua đại dương suốt 16 ngày

Những bức ảnh mới nhất cho thấy cá voi sát thủ mẹ vẫn tiếp tục mang xác con suốt 16 ngày qua, khiến nhiều người trên thế giới cảm thấy đau xót.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:44

Mưa sao băng Anh Tiên vào cuối tuần này có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Cứ 133 năm một lần, sao chổi khổng lồ Swift-Tuttle lại lướt nghiêng qua Hệ Mặt Trời của chúng ta với tốc độ cao gấp 150 lần tốc độ âm thanh, kéo theo một chiếc đuôi đầy băng, bụi và những tạp bẩn vũ trụ. Cuối tuần này (ngày 11 – 12/8/2018), Trái Đất sẽ “thực hiện nhiệm vụ làm sạch” đám bụi bẩn đó mà chúng ta vẫn thường gọi bằng cái tên rất đẹp là “mưa sao băng Anh Tiên”.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 04:51

Cỏ biển giúp chống lại sự axit hóa đại dương

(Dân trí) - Cỏ biển có thể coi là tầng đệm chống lại sự axit hóa đại dương, bảo vệ các loài dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của hàm lượng axit cacbonic.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:17

Nước hoa đã có từ thời… khủng long

(Dân trí) - Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:12

Văn phòng làm việc không sạch như bạn nghĩ

(Dân trí) - Một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Cho dù bạn không nhìn thấy, nhưng chạm tay vào các nút bấm thang máy là rất mất vệ sinh.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:43

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins và các cộng tác viên tại Trường Y Johns Hopkins đã phát triển các công cụ phân tích hình ảnh và dùng máy để phát hiện thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration- AMD), một tình trạng gây tổn thương trên võng mạc của mắt.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:25

Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một kho báu “vô giá” tại một trong những nấm mồ ở Cao nguyên Eleke Sazy, chứng tỏ sự điêu luyện của những người thợ thủ công cổ đại nơi đây.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:08

Khám phá hành trình của một bộ não sau khi được hiến tặng cho khoa học

(Dân trí) - Não bộ sau khi hiến tặng sẽ được chia nhỏ ra vài trăm mảnh và gửi đi khắp thế giới. Nếu còn đang băn khoăn về ý nghĩa của việc hiến tạng này, thì bạn cần biết rằng, chỉ với 1 bộ não cũng đã đủ mẫu vật để cho ra đời thêm 50 nghiên cứu khoa học mới!

Thứ sáu, 10/08/2018 - 05:57

Tìm thấy phi thuyền ngoài hành tinh ẩn dưới Tam giác quỷ Bermuda?

Một “phi thuyền” khổng lồ dài gấp đôi sân bóng đá vừa được phát hiện dưới đáy biển khiến các nhà thám hiểm hoang mang.

Thứ năm, 09/08/2018 - 08:05

Giáo sư Việt Nam được trao Huy chương Dirac năm 2018

(Dân trí) - GS. Đàm Thanh Sơn (Việt Nam) cùng 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac vì những đóng góp độc lập của họ đối với quá trình tìm hiểu các cơ chế vật lý và giới thiệu các kỹ thuật liên ngành.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:45

Cô bé 3 tuổi ở Anh có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

(Dân trí) - Ophelia Morgan-Dew, người có thể nhớ những điều đã xảy ra trước khi cô bé lên 1 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Anh trong cộng đồng những người có IQ cao nhất và lâu đời nhất thế giới Mensa.

Thứ năm, 09/08/2018 - 03:04

Tấm vải liệm Turin có thể là giả tạo

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học người Ý được gọi để kiểm tra lý do tại sao máu trên Tấm vải liệm Turin màu đỏ và không màu nâu. Thông thường, máu đỏ sẽ bị ôxy hóa bởi tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và chuyển thành màu nâu - nhưng máu trên tấm vải niệm Turin vẫn còn màu đỏ huyền bí.

Thứ năm, 09/08/2018 - 02:26

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

(Dân trí) - Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:06

Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii

(Dân trí) - Gần 2.000 năm sau khi Pompeii bị chôn vùi trong tro bụi và đất đá từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, thành phố cổ đại này tiếp tục tiết lộ các báu vật bị giấu kín từ lâu của mình.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:01

Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

(Dân trí) - Trạm không gian Tiangong hay Thiên Cung của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2022, được trông đợi sẽ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mở cửa cho các phi hành gia nước ngoài.

Thứ năm, 09/08/2018 - 06:04

Những thổ dân đầu tiên đặt chân đến nước Úc từ khi nào?

(Dân trí) - Các bằng chứng khoa học vừa được công bố vào ngày 7/8//2018 trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Úc kết luận rằng những thổ dân đầu tiên của Úc đã đến sinh sống tại lục địa này cách đây gần 50.000 năm.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:59