Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

Dân trí Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ - Ảnh 1.

Bàn tay kim loại thời đồ đồng này đeo một chiếc vòng vàng. Bên cạnh đó là một con dao găm, một cái ghim bằng đồng và một vật cài tóc xoắn ốc. Hai vảy vàng thu được có thể là bong ra từ vòng đeo tay. Bản quyền ảnh: Philippe Joner/Cơ quan khảo cổ bang Bern.

Các nhà khảo cổ Thụy Sĩ cho biết, những thợ săn kho báu nước này đã khai quật được một số cổ vật hiếm, trong đó có bàn tay bằng đồng 3.500 tuổi đeo vòng vàng.

Được chế tác từ Thời đại đồ đồng, bàn tay này hơi nhỏ so với thực tế, và là bộ phận giả bằng kim loại cổ xưa nhất ở châu Âu. Các nghệ nhân cổ đại để một khoang rỗng ở vị trí lẽ ra là cổ tay, manh mối cho thấy bộ phận từng được gắn lên một vật khác, chẳng hạn như tượng hoặc vương trượng.

Một giả thuyết là nó được sử dụng như một bộ phận giả, hoặc dùng trong các nghi lễ, Andrea Schaer, giám đốc Sở lịch sử và khảo cổ La Mã nói với kênh National Geographic .

Những người săn kho báu với máy dò kim loại đã thực hiện một đợt rà soát gần hồ Biel ở bang Bern vào tháng 10 năm 2017. Sau một ngày tìm kiếm, họ phát hiện bàn tay kim loại nói trên cùng với một con dao găm bằng đồng và những mảnh xương sườn.

Khi họ mang tất cả đến Sở lịch sử và khảo cổ La Mã, những người ở đây khá bối rối. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy", Schaer nói với National Geographic.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ - Ảnh 2.

Bàn tay nặng gần 17 g được đúc bằng hợp kim đồng và thiếc.Bản quyền ảnh: Philippe Joner/Cơ quan khảo cổ bang Bern.

Vàng mỏng được dán vào cổ tay bằng keo, nhờ vậy các nhà nghiên cứu có thể tiến hành giám định carbon phóng xạ. Lớp keo có tuổi thọ 1500 đến 1400 năm trước Công Nguyên, phù hợp với con dao găm bằng đồng tìm thấy gần đó.

Phấn chấn về phát hiện này, các nhà khảo cổ đã đến nơi khai quật vào dịp xuân vừa qua để xem liệu còn thêm cổ vật nào bị bỏ sót không. Nỗ lực của họ đã được đền đáp khi Schaer và các đồng nghiệp tìm thấy một ngôi mộ cổ trong tình trạng gần như phế tích gần ngôi làng nhỏ Prêles cạnh hồ Biel. Trong đó là xương của một nam giới trưởng thành, vật cài tóc bằng đồng hình xoắn ốc và những vảy vàng nhỏ, phù hợp với chỗ khuyết trên bàn tay đồng.

Bên dưới ngôi mộ là một công trình nhỏ bằng đá từ thời cổ đại. Dường như chủ sở hữu của bàn tay đồng đã cố tình đặt nó lên đó, theo các nhà khảo cổ, chi tiết này rất đáng lưu ý. "Ông ta hẳn là một nhân vật có địa vị cao", tuyên bố nêu rõ. Bàn tay đeo vòng vàng cho thấy biểu tượng quyền lực, một dấu hiệu đặc biệt của tầng lớp tinh hoa trong xã hội, thậm chí có thể là của một vị thần nào đó.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ - Ảnh 3.

Địa điểm khai quật. Ảnh: Guy Jaquenod / Cơ quan khảo cổ bang Bern.

Các nhà khoa học cho biết họ có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về bàn tay kim loại để tìm hiểu xem nó được chế tạo ở địa phương hay mang từ nơi khác đến. Phát hiện này thực sự là độc nhất vô nhị, trước nay chưa từng có cổ vật kim loại nào mô phỏng bộ phận cơ thể con người được phát hiện ở miền Trung châu Âu.

Cổ vật này đã được trưng bày vào tháng 10 tại Bảo tàng Biel. Mục đích tạo ra nó vẫn đang là một bí ẩn.

Tùng Anh

Theo Livescience

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

(Dân trí) - Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:31

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:02

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:10

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

(Dân trí) - Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:27

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06

Sự bất thường dưới lục địa châu Phi làm yếu từ trường Trái đất?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, từ trường của Trái đất đang dần yếu đi – quá trình này diễn ra trong 160 năm qua và cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi các cực của Trái Đất.

Thứ hai, 31/12/2018 - 12:17

Lực lượng “siêu đặc nhiệm” của Mỹ từng chiến đấu với người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Delta Force là lực lượng được một số nhân chứng khẳng định từng tham gia trận đụng độ lớn với người ngoài hành tinh trong một căn cứ sâu dưới lòng sa mạc ở New Mexico.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:27

Nhà khảo cổ Ai Cập liên tục bị ác mộng sau khi khai quật xác ướp

(Dân trí) - Những giấc mơ kì lạ liên quan đến hai xác ướp trẻ nhỏ liên tục ám ảnh nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass khiến ông từng rơi vào trạng thái lo âu vì gặp ác mộng trong suốt một thời gian.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:14

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:08

Tại sao chúng ta không thể tin tưởng vào ký ức của chính mình?

(Dân trí) - Trí nhớ của bạn có lẽ không tốt như bạn nghĩ. Chúng ta dựa vào ký ức của mình không chỉ để chia sẻ những câu chuyện với bạn bè hoặc học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ, mà còn cho những điều quan trọng như tạo ra ý thức cá nhân.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:02

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50

Sinh viên ĐH Quy Nhơn chế thiết bị bật tắt đèn thông minh bằng giọng nói

(Dân trí) - Thay vì phải đi lại để bật, tắt các công tắc như hiện nay, người dùng có thể “ra lệnh”: bật đèn, tắt đèn thì các bóng đèn trong phòng của gia đình bạn sẽ “vâng lời” tự động bật/tắt nhờ một thiết bị bật/tắt thông minh.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 09:52

Phát hiện kiến trúc bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Hình ảnh một kiến trúc kì lạ được cho đã bị NASA xóa khỏi kho dữ liệu mới công bố khiến những người theo thuyết âm mưu đặt dấu hỏi lớn.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:50

Sạt lở bí ẩn ở Nga nghi có liên quan đến thiên thạch hoặc UFO

(Dân trí) - Một vụ sạt lở lớn tại Nga vừa diễn ra. Nhiều người cho rằng có thể do thiên thạch rơi từ trên trời xuống hoặc liên quan đến UFO.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:41

Người đàn ông kì lạ có ngoại hình giống… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với cái đầu to lớn dị thường, một thanh niên 22 tuổi ở Ấn Độ bị người dân địa phương đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh".

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:11

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại vắc-xin độc đáo chống béo phì

(Dân trí) - Chỉ cần một liều thuốc tiêm sẽ cho phép buộc cơ thể nghĩ rằng người đó đang tập luyện trong phòng thể hình hoặc đang mang vác nặng.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:05

Elon Musk hé lộ hình ảnh tàu vũ trụ có thể mang 100 người lên sao Hoả

(Dân trí) - Năm 2024 là thời điểm tỷ phú công nghệ Elon Musk dự kiến sẽ đưa con người lên định cư trên sao Hoả.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 07:26

Phát hiện xác tàu cổ bí ẩn trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Xác một con tàu được cho từng bị bão đánh chìm vừa được phát hiện trên bờ biển New Jersey.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:24