Dân trí Một nhóm khảo cổ người Mỹ gốc Ba Lan đã tìm thấy một pháo đài lớn, được xây dựng từ 2.300 năm trước nhằm bảo vệ cảng biển cổ có tên là "Berenike" trên bờ Biển Đỏ (Ai Cập).

Phát hiện pháo đài Ai Cập 2.300 tuổi bảo vệ cảng trung chuyển voi chiến thời cổ đại  - Ảnh 1.

Một phần bức tường phòng thủ phía Bắc pháo đài. Ảnh: S.E. Sidebotham.

Được xây dựng vào thời điểm Ai Cập được cai trị bởi Nhà Ptolemy , triều đại của các pharaoh xuất thân từ một trong những vị tướng của Alexander Đại đế , những công sự này đều có kích thước lớn đối với thời bấy giờ.

"Hai lớp tường bảo vệ phần phía Tây của pháo đài, trong khi tường phía Đông và Bắc chỉ có một lớp. Tháp bắn tên hình vuông được xây dựng ở các góc và ở những vị trí tường giao nhau", theo nhà khảo cổ học Marek Woźniakand Joanna Rądkowska viết trên trên tạp chí Antiquity gần đây.

Phần phía Tây của pháo đài, bao gồm các bức tường đôi, quay về đất liền cho thấy những người phòng thủ pháo đài đặc biệt lo ngại về cuộc tấn công từ hướng đó, Woźniak, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Khảo cổ Địa Trung Hải tại Đại học Warsaw, tuyên bố.

Bộ phận lớn nhất và kiên cố nhất của pháo đài Berenike là một khu vực phức hợp dài khoảng 160 mét và rộng 80 m, bao gồm "ba sân trong và một số công trình kết hợp nhau thành một pháo đài kiên cố bao quanh phân xưởng và nhà kho". Khía cạnh ấn tượng nhất của pháo đài có lẽ là kiến ​​trúc của nó, Nhà nghiên cứu Woźniak nói với Live Science rằng "cát phủ đã giúp bảo vệ phần kiến trúc bên trong nguyên vẹn một cách đáng ngạc nhiên".

Sau cửa vào, các nhà khảo cổ tìm thấy một giếng bằng đá cùng hàng loạt các cống và bể thu gom, lưu trữ và dẫn để sử dụng nước, cả nước ngầm lẫn nước mưa. "Hai bể chứa lớn nhất có tổng dung tích hơn 17.000 lít", Woźniak và Rądkowska viết. Họ cũng lưu ý rằng việc nước mưa được gom lại ở quy mô này cho thấy khu vực pháo đài Berenike thời cổ có khí hậu ẩm hơn hẳn ngày nay.

Phát hiện pháo đài Ai Cập 2.300 tuổi bảo vệ cảng trung chuyển voi chiến thời cổ đại  - Ảnh 2.

Những mảnh vỡ sọ voi con được tìm thấy trong pháo đài. Ảnh: S.E. Sidebotham.

"Điều thú vị là, dường như người chỉ huy pháo đài cho rằng các công sự là không cần thiết. Một số vị trí đã bị tháo dỡ sau thời gian rất ngắn", nhà nghiên cứu Woźniak nói với Live Science, ông lưu ý thêm rằng không tìm thấy bằng chứng nào về một cuộc tấn công vào pháo đài Berenike. Nhà Ptolemy thường xây dựng các thành phố và pháo đài kiên cố gần biên giới vương quốc để phòng thủ.

Lần theo tài liệu lịch sử, pháo đài Berenike chắc chắn là một phần của chuỗi các cảng được xây dựng dọc theo bờ Biển Đỏ để giúp cung cấp voi chiến cho quân đội của nhà Ptolemy, Woźniak nói. Vào năm 2014, nghiên cứu di truyền cho thấy các đội voi chiến Ai Cập có khả năng đã được nhập khẩu từ Eritrea, Đông Phi.

Sau khi La Mã tiếp quản Ai Cập vào năm 30 trước Công nguyên, thương mại cảng Berenike phát triển rất nhanh và cảng này đã trở thành một trung tâm buôn bán lớn. Từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ sáu sau Công nguyên, các tuyến thương mại từ đây kéo dài sang Hy Lạp và Ý, đến tận phía Nam bán đảo Ả Rập, Ấn Độ, Bán đảo Mã Lai, Ethiopia và Đông Phi.

Tùng Anh

Theo Livescience

Thiết bị đặc biệt giúp phát hiện ung thư từ… hơi thở

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đang phát triển một thiết bị đặc biệt giúp phát hiện ung thư từ hơi thở của người bệnh. Thậm chí, ngay khi còn chưa có những triệu chứng rõ ràng.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:28

Phi hành gia vô tình bấm gọi “cấp cứu khẩn cấp” 911 từ… Trạm vũ trụ quốc tế

(Dân trí) - Andre Kuipers, phi hành gia người Hà Lan là người đã "nhỡ tay" bấm cuộc gọi hi hữu đến cảnh sát Mỹ khi đang ở ngoài vũ trụ.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:23

Phát hiện mộ táng có niên đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một bộ hài cốt được cho là lâu đời nhất. Khu vực được phát hiện nằm ở Trung Mỹ.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:18

Hình ảnh từ vệ tinh gián điệp giúp hé lộ bí mật khảo cổ Trung Đông cổ đại

(Dân trí) - Nhờ những hình ảnh mới được giải mật gần đây từ một vệ tinh gián điệp có tên mã Corona của Mỹ, các nhà khảo cổ học đã xác định được thêm nhiều khu di chỉ và địa điểm lịch sử đã bị xâm hại hoặc biến mất nhiều thập kỷ trước.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:13

Alexander Zubarev nhà sáng lập sinh trắc vân tay Infolife có mặt tại Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 6/1/2019, Nhà sáng lập Infolife – Ông Alexander Zubarev đã có mặt tại Việt Nam và tham gia sự kiện gặp gỡ doanh nhân sinh trắc vân tay Infolife thành công nhất thế giới. Sự kiện do công ty cổ phần công nghệ giải mã bản thân Infolife Việt Nam tổ chức với đại diện là ông Nguyễn Thành Luân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 05:20

Chữa vô sinh bằng cách… làm mát tinh hoàn nam giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Ba Lan vừa đưa ra một giải pháp chữa vô sinh độc đáo cùng "phụ kiện" đặc biệt.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 02:27

Tiêu diệt tế bào zombie mở ra triển vọng chữa trị chứng lo âu

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, bệnh béo phì làm gia tăng số lượng tế bào ung thư “zombie” (chúng ăn các bộ phận của chính mình để hồi sinh và phân chia thay vì bị chết khi phải đối mặt với hóa trị liệu), hay các tế bào lão hóa, bên trong não bộ, từ đó làm tăng sự lo lắng ở bệnh nhân.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 11:19

Những hình ảnh đầu tiên của vùng tối Mặt Trăng gửi từ tàu vũ trụ Trung Quốc

(Dân trí) - Sau khi hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt Trăng, tàu thăm dò vũ trụ không người lái Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã gửi về những hình ảnh đầu tiên.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 09:09

Quá trình lắp đặt kết cấu thép 1.300 tấn giữa đại dương kỳ công như thế nào?

(Dân trí) - Phần khó nhất của quá trình thi công tuabin gió này có lẽ chính là công đoạn lắp đặt phần chân trụ, vốn là một ống thép nặng đến 1.300 tấn và cũng từ đây chúng ta nhận ra được rằng, khả năng của con người là không có giới hạn.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:53

Điểm lại những sáng chế đầy ấn tượng của năm 2018!

(Dân trí) - Kính râm lọc quảng cáo, chiếc vòng biến cánh tay trở thành điều khiển vạn năng hay gương soi tư vấn sức khỏe là ba trong số những sản phẩm đầy ấn tượng đã được trình làng trong năm 2018 vừa qua!

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:51

Đà Nẵng phê duyệt vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1:500 Vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn ứng dụng công nghệ cao xã Hòa Khương và xã Hòa Phong với diện tích 162.137 m2.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:50

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã ngôn ngữ từ sóng não trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học đang phát triển một mạng lưới trí tuệ nhân tạo có thể đọc ngôn ngữ từ bộ não của con người.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 12:23

Phát hiện loài ếch có móng vuốt hoàn toàn mới trên dãy núi dài nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một loài ếch cây hoàn toàn mới trên dãy Andes giáp biên giới giữa Argentina và Chile.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:50

Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một vài loài chim ruồi nhỏ bé ở Nam Mỹ hiện đang tiến hóa với loại "vũ khí" chính là răng trong mỏ.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:44

Cùng kiểm chứng xem tư duy logic của bạn nhạy bén đến đâu!

(Dân trí) - Trong thử thách này, bạn sẽ được chạm trán với những câu hỏi tư duy logic mang tính “kinh điển” như: bài toán di chuyển que diêm, thử thách sang sông hay tìm bồn được đổ đầy nước trước tiên!

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:39

Tìm thấy đền thờ vị thần bí ẩn của người Mexico cổ đại

(Dân trí) - Xipe Tótec là một trong số những vị thần quan trọng nhất trong số các vị thần được tôn thờ bởi người dân bản địa Mexico thời tiền Tây Ban Nha. Cho đến gần đây, các nhà khảo cổ học mới phát hiện ra đền thờ của vị thần này.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 05:22

Phát hiện mộ chôn người cổ nhất thế giới ở Nicaragua

Một nhóm các nhà khảo cổ quốc tế mới đây đã khám phá ra một ngôi mộ, trong đó có hài cốt của một người phụ nữ được cho là sống cách đây 5.900 năm (năm 3.900 trước Công nguyên) tại Nicaragua.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 01:39

Chim non có thể nhận ra giọng của bố mẹ từ trong trứng

(Dân trí) - Chơi nhạc cho trẻ em từ khi chúng còn trong bụng mẹ để tăng trí thông minh có thể không phải là một trò lừa đảo để kiếm tiền từ các bậc cha mẹ, mặc dù hiệu quả của nó vẫn chưa được xác nhận ở động vật có vú.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 01:32

Vỏ bọc ăn được có thể giữ thực phẩm tươi lâu hơn

(Dân trí) - Con người lãng phí rất nhiều thức ăn. Riêng ở Mỹ, Ủy ban Bao vệ Tài nguyên Quốc gia ước tính có tới 40% thực phẩm mọi người mua cuối cùng sẽ bị vứt đi, không kể đến những thực phẩm tươi ngon không bao giờ rời khỏi cửa hàng hoặc thậm chí là trang trại.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 01:27

Công nghệ “da thông minh” mới giúp robot tình dục có thể cảm nhận như người

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các robot tình dục sẽ sớm có thể “cảm nhận” được cảm giác như con người với một “làn da thông minh” nhờ một công nghệ mới.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 06:50

Vì sao nói: “Rừng nhiệt đới là người bảo vệ tuyệt vời nhất của Trái Đất”?

(Dân trí) - Chúng ta vẫn thường nghe nói: “Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của con người”. Vậy Sức mạnh của những khu rừng, đặc biệt là rừng nhiệt đới lớn đến đâu mà có thể chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, vốn vẫn đang khiến giới khoa học phải đau đầu!

Thứ sáu, 04/01/2019 - 06:44

Tàu thăm dò Trung Quốc đáp thành công xuống vùng tối Mặt trăng

Tàu thăm dò của Trung Quốc có tên gọi Hằng Nga 4 đã đáp thành công xuống khu vực bí ẩn vùng tối của Mặt trăng.

Thứ năm, 03/01/2019 - 03:31

Tại sao bạn mất trí nhớ sau khi say rượu?

(Dân trí) - Nhiều người khi say đều quên sạch chuyện xảy ra trước đó. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao uống nhiều rượu lại có tác dụng này đối với bộ não của chúng ta. Mới đây các nhà khoa học đã có câu trả lời.

Thứ năm, 03/01/2019 - 09:30

Phát hiện hồ nước bí ẩn nằm dưới Nam Cực ở độ sâu 1km

(Dân trí) - Những ngày đầu năm mới 2019, các nhà khoa học ở Nam Cực đã có phát hiện gây bất ngờ đó là một hồ nước cực lớn có diện tích lớn gấp đôi Manhattan (59km2) bị chôn vùi dưới lớp băng sâu đến 1km.

Thứ năm, 03/01/2019 - 06:24