Những em bé được chỉnh sửa gene đầu tiên có nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khoảng nửa năm sau khi nhà khoa học Trung Quốc, He Jiankui lần đầu tiên tuyên bố tạo ra người được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng trăm ngàn hồ sơ y tế để tìm hiểu cách các gene mà He Jiankui thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

He Jiankui từng tuyên bố đã chỉnh sửa gene cho hai em bé sinh đôi để loại bỏ một gene có tên CCR5 với hy vọng nó sẽ giúp chúng miễn nhiễm với HIV.

Những em bé được chỉnh sửa gene đầu tiên có nguy cơ tử vong sớm - 1
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra với người sinh ra do chỉnh sửa gene sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn.

Nhưng theo nghiên cứu mới được công bố, những người có bộ gene đó thực tế có nguy cơ tử vong cao hơn 21% trước khi đạt tuổi thọ trung bình so với những người bình thường.

Các nhà khoa học từ UC Berkeley đã sử dụng một kho chứa DNA để tìm kiếm các biến thể tương tự như gene CCR5 mà He Jiankui thực hiện chỉnh sửa.

Họ phát hiện ra rằng bộ gene tương tự có thể cung cấp khả năng miễn dịch cao hơn với HIV nhưng cũng khiến cá thể được chỉnh sửa gene dễ bị nhiễm sán và virus West Nile cực nguy hiểm.

"Những gì chúng tôi tìm thấy là việc làm đó sẽ dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng đáng kể", nhà nghiên cứu chính Rasmus Nielsen nhấn mạnh.

Các thí nghiệm của Rasmus Nielsen đã thúc đẩy nhiều nhà khoa học khuyến nghị chống lại việc chỉnh sửa gene trên người.

"Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết điều gì đó về gene, chúng ta luôn có thể ngạc nhiên và thậm chí giật mình, như trong trường hợp này, để tìm ra rằng một gene mà chúng ta nghĩ là có khả năng bảo vệ lại HIV thực sự có thể là một vấn đề”, George Daley, trưởng khoa Y của Đại học Harvard cho biết.