Phương pháp chỉnh sửa gen để đối phó với ung thư

Dân trí Các nhà khoa học sử dụng phương pháp chỉnh sửa gen để “lừa” tế bào ung thư, dẫn đến chúng tự triệt tiêu nhau.

Cuộc chiến chống ung thư được chiến đấu trên nhiều mặt trận. Phẫu thuật, thuốc, tiêm phòng ngừa, hỗ trợ về lối sống lành mạnh, và chăm sóc giảm nhẹ là đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nan y này. Thay đổi di truyền là một công cụ mới được sử dụng đã cho thấy một số kết quả có nhiều hứa hẹn. Phương pháp mới nhất là làm cho tế bào ung thư mới sinh ra triệt tiêu tế bào họ hàng của chúng.

Phương pháp chỉnh sửa gen để đối phó với ung thư - 1

Cách tiếp cận thử nghiệm này sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR để tái lập trình các tế bào ung thư đã rời khỏi khối u ban đầu. Chúng sẽ quay trở lại nơi chúng bắt nguồn và tiêu diệt chính khối u đó. Những “sát thủ” này đã được thử nghiệm thành công trong ba khối u ác tính khác nhau ở chuột. Các kết quả được công bố trên Tạp chí Y học Tịnh tiến.

Tác giả của nghiên cứu,Tiến sĩ Khalid Shah từ Trường Y Harvard và Viện Tế bào gốc Harvard tuyên bố:“Đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Liệu pháp dựa trên tế bào thật sự rất hứa hẹn cho việc cung cấp các tác nhân trị liệu cho các khối u và có thể cung cấp các lựa chọn điều trị mà liệu pháp tiêu chuẩn đã thất bại.”

“Với kỹ thuật của chúng tôi, chúng tôi thấy có thể đảo ngược đường đi của các tế bào ung thư của chính bệnh nhân và sử dụng chúng để điều trị ung thư. Chúng tôi nghĩ rằng điều này có nhiều tác động và có thể áp dụng trên tất cả các loại tế bào ung thư.”

Nhóm nghiên cứu đã tận dụng khả năng tự trở về tế bào gốc của nhiều tế bào ung thư. Đó là khả năng mà các tế bào ung thư vẫn làm để lây lan sang các khu vực khác của cùng một cơ quan, hoặc các cơ quan khác nhau. Đây là một “sức mạnh” của các loại ung thư xâm lấn mà nhóm nghiên cứu đã có thể biến nó thành một điểm yếu.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai cách tiếp cận khác nhau. Cách thứ nhất sử dụng các tế bào khối u “có sẵn” được bố trí theo kiểu di truyền để có “dấu vân tay” miễn dịch của đối tượng. Cách tiếp cận thứ hai thay vì chọn các tế bào ung thư từ đối tượng được chỉnh sửa, các phân tử điều trị được chèn vào. Cả hai cách tiếp cận đều có chế độ diệt tế bào ung thư gốc.

Hai phương pháp đã được thử nghiệm trên các mô hình chuột bị ung thư não sơ cấp, ung thư não tái phát và ung thư vú đã lan đến não. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về sự thành công của tế bào giết chết ung thư này trong việc loại bỏ các khối u và cho thấy rằng phương pháp điều trị này làm tăng sự sống còn của những con chuột.

Shah nói thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiềm năng điều trị của việc sử dụng các tế bào khối u được sắp đặt và tính chất tự trở về tế bào gốc của chúng cho việc phát triển các liệu pháp điều trị các loại ung thư khác nhau”.

Nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng có nhiều tiềm năng và đầy hứa hẹn.

Theo IFLScience

Phát thải ni-tơ cũng góp phần vào biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Ô nhiễm do phát thải ni-tơ có tác động rất tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Tuy vậy, nó vẫn thường bị gộp chung cùng các tác nhân gây hại khác đối với môi trường và góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề biến đổi khí hậu, như là nitrous oxide (N₂O) và nitrogen oxides (NOₓ) hay khói chứa ammonia (NH₃).

Thứ tư, 18/07/2018 - 07:12

“Khó tin” công nghệ nhà kính trồng rau dưới đáy biển!

(Dân trí) - 5 năm trở về trước, Sergio Gamberini - một người nông dân Italia mê lặn biển đã thực hiện một dự án, mà không ai nghĩ rằng nó có thể thành công, đó chính là… trồng rau dưới nước!

Thứ ba, 17/07/2018 - 05:08

Núi băng trôi khổng lồ 11 triệu tấn cao vượt ngôi làng nhỏ ở Greenland

(Dân trí) - Núi băng khổng lồ này đang đe dọa ngôi làng nhỏ Innarsuit ở phía tây bắc Greenland. Nếu núi băng sạt lở, nó sẽ gây ra một trận sóng thần lớn, nhấn chìm ngôi làng.

Thứ ba, 17/07/2018 - 09:08

Thai phụ thời nay dễ mắc trầm cảm hơn ngày xưa

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai ngày nay có xu hướng mắc chứng trầm cảm và lo âu thai kì cao hơn 51% so với thế hệ trước.

Thứ ba, 17/07/2018 - 01:03

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “tổ tiên chúng ta trông như thế nào?”

(Dân trí) - ​Dựa vào các công nghệ chụp quét và đồ họa hiện đại, giới khoa học đã có thể phục dựng lại hình hài của những con người sống từ cách đây vài trăm đến hàng nghìn năm, với tỉ lệ giống đến hơn 90%. Hãy cùng khám phá để biết được tổ tiên của chúng ta đã trông như thế nào!

Thứ ba, 17/07/2018 - 12:49

Testosteron-hi vọng mới cho bệnh nhân ung thư

(Dân trí) - Nghiên cứu mới từ Mỹ chỉ ra rằng điều trị bằng testosterone có thể có hiệu quả trong việc chống lại tình trạng mất khối cơ ở bệnh nhân ung thư và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thứ hai, 16/07/2018 - 02:35

NASA cho thấy ảnh "vua nhện sao Hỏa"

(Dân trí) - NASA vừa công bố hình ảnh hiện tượng bất thường trên bề mặt sao Hỏa, trông giống như con nhện khổng lồ. Bức ảnh do trạm liên hành tinh đa chức năng Mars Reconnaissance Orbiter chụp tự động.

Thứ hai, 16/07/2018 - 02:29

Đã xác định được bữa ăn cuối cùng của thợ săn Alpine 5.300 năm tuổi

(Dân trí) - Xác của người băng Otzi được bảo quản nguyên vẹn trong băng cho đến khi được hai nhà leo núi phát hiện tại phía Nam Italia dãy Alps vào năm 1991. Những gì còn lại trong dạ dày của người thợ săn cổ đại này đã mang lại nhận thức về đồ ăn của người châu Âu hơn năm nghìn năm trước.

Thứ hai, 16/07/2018 - 02:26

Độc đáo chiếc rèm cửa có thể tự khép lại khi trời nắng mà không cần năng lượng

(Dân trí) - Một loại rèm có thể tự động khép lại mỗi khi trời nắng gắt mà không cần tiêu thụ bất kỳ nguồn năng lượng nào, có lẽ sẽ là món đồ nội thất trong mơ của cả các gia đình lẫn nhân viên công sở. Và bạn có biết rằng, sản phẩm ngỡ chỉ có ở tương lai này đã được các nhà khoa học “hiện thực hóa”.

Thứ hai, 16/07/2018 - 06:28

Máy giặt bỏ túi - ý tưởng khó tin nhưng đã trở thành hiện thực

(Dân trí) - Khi nhắc tới máy giặt, chúng ta thường liên tưởng ngay đến một thiết bị to lớn, công kềnh và chỉ có thể đặt cố định ở nguồn cấp điện, nước. Chính vì vậy, việc tồn tại một chiếc máy giặt có thể bỏ vừa trong túi quần thật sự nghe rất “hoang đường”.

Thứ hai, 16/07/2018 - 06:26

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 14)

(Dân trí) - Bạn nghĩ rằng, với kiến thức hiện tại của bản thân về các lĩnh vực khoa học thường thức, mình sẽ dành được bao nhiêu điểm trong bài kiểm tra này, khi thời gian để vượt qua mỗi câu hỏi bị giới hạn chỉ còn 1 phút.

Thứ hai, 16/07/2018 - 06:24

2 năm không chi tiền cho đề tài nghiên cứu khoa học vì... lo khắc phục sai phạm

(Dân trí) - Nguồn vốn dành cho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ giai đoạn 2013-2017 cao nhưng giải ngân thấp, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho rằng, do công tác quản lý đề tài để xảy ra nhiều vấn đề sai phạm nên chỉ tập trung khắc phục. Giải trình này bị Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu bác lại.

Thứ hai, 16/07/2018 - 06:22

Khỉ đuôi lợn Malaysia ăn thịt chuột

(Dân trí) - Khỉ đuôi lợn được xem như một mối đe dọa tại các đồn điền cọ dầu của Malaysia, nhưng có lẽ chúng đang giúp làm giảm bớt số lượng loài gặm nhấm tại đây.

Chủ nhật, 15/07/2018 - 06:43

Những loại thực phẩm giúp tóc khỏe mạnh

(Dân trí) - Thực phẩm có vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển mái tóc. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp tạo keratin - thành phần chủ yếu của tóc, da và men răng, cho bạn mái tóc khỏe mạnh.

Chủ nhật, 15/07/2018 - 07:21

Những tác dụng riêng đối với sức khỏe của chuối với mức độ chín khác nhau

(Dân trí) - Trong khi một số người thích ăn chuối còn xanh, nhiều người khác lại thích một quả chuối chín muồi. Nhưng thực sự có sự khác biệt giữa hai loại này không?

Chủ nhật, 15/07/2018 - 07:14

Độc đáo chiếc gối “biết thở” giúp người độc thân ngủ ngon hơn

(Dân trí) - Để giải quyết cảm giác cô đơn của những người độc thân, mà nhất là việc họ luôn phải đi ngủ một mình, hãng công nghệ Somnox đã tạo ra một chiếc gối ôm đặc biệt có khả năng tạo ra tiếng thở đều như một “nửa kia” thực sự.

Thứ bảy, 14/07/2018 - 03:45

Các nhà khoa học Bỉ tìm thấy "gen cocain"

(Dân trí) - "Các nhà khoa học Bỉ từ Đại học Tự do Brussels đã lập được loại gen tác động vào sự phụ thuộc cocaine", ông Alban de Kerkov đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Thứ bảy, 14/07/2018 - 09:14

Các công nhân làm đường phát hiện xương cốt voi ma mút lông xoăn

(Dân trí) - Nga nổi tiếng từng là nơi nhiều loài động vật có vú ăn cỏ cổ đại thích lui tới. Chúng đã lang thang khắp đồng cỏ nước Nga trước khi tuyệt chủng hàng nghìn năm trước.

Thứ bảy, 14/07/2018 - 08:56

Đây là cách mà chiếc kính đặc biệt này giúp bạn không còn say xe

(Dân trí) - Theo thống kê, cứ 3 hành khách lại có 1 người bị say xe, và nếu chẳng may bạn rơi vào nhóm thiểu số này thì dám chắc mỗi chuyến đi xa sẽ thực sự là một cơn ác mộng.

Thứ bảy, 14/07/2018 - 03:33

Tình nguyện chôn sống để ôm chồng suốt 3.000 năm dưới mộ

Hài cốt của cặp vợ chồng đã 3.000 năm, nằm trong tư thế lạ chưa từng thấy dưới ngôi mộ cổ ở Ukraine.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 08:07

Tiếp tục cuộc tranh luận về những người Mỹ đầu tiên tại Texas

(Dân trí) - Các thợ dụng cụ đá đã sống ở Texas hơn 16.000 năm trước, trước khi các thợ săn Clovis đến đây.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 03:59

Chế độ ăn nhiều hoa quả và rau xanh giúp chống lại bệnh hen

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng nếu bạn bị bệnh hen, việc chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh như khó thở, đau ngực và ho.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 03:54

NASA có thể đã phát hiện và vô tình phá hủy bằng chứng về chất hữu cơ trên sao Hỏa?

(Dân trí) - Theo một báo cáo từ New Scientist, một sứ mệnh của NASA có thể đã vô tình phá hủy những gì có thể xem là phát hiện đầu tiên về các phân tử hữu cơ trên sao Hỏa hơn 40 năm trước.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 08:34

Các công cụ bằng đá lâu đời nhất ngoài châu Phi có thể viết lại lịch sử loài người

(Dân trí) - Các công cụ bằng đá được phục hồi từ một cuộc khai quật ở Trung Quốc cho thấy những tiền thân tiến hóa của chúng ta đã vượt ra khỏi châu Phi sớm hơn nhiều so với chúng ta đã nghĩ.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 08:29