Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp quản lý bệnh đái tháo đường týp 2

(Dân trí) - Một chế độ ăn nhiều chất xơ trước đây đã được đề nghị cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường týp 2, nhưng tới tận bây giờ các nhà nghiên cứu mới khám phá ra chính xác tại sao nó cải thiện sức khoẻ.

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp quản lý bệnh đái tháo đường týp 2 - 1

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science, chế độ ăn uống này thúc đẩy các vi khuẩn đường ruột, dẫn đến việc kiểm soát glucose trong máu tốt hơn, giảm cân tốt hơn và mức lipid tốt hơn ở những người bị đái tháo đường týp 2.

Nghiên cứu kéo dài sáu năm, thực hiện bởi Đại học Rutgers, cho thấy rằng những chất xơ có thể cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, hệ sinh thái của vi khuẩn trong đường tiêu hóa mà có thể trợ giúp tiêu hóa thức ăn.

"Nghiên cứu của chúng tôi đặt nền móng và mở ra khả năng rằng chất xơ tập trung vào các nhóm sinh vật làm cân bằng hệ tiêu hóa có thể trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống và điều trị của bạn", tác giả chính Liping Zhao, một giáo sư tại Khoa Hóa sinh và Vi sinh, Khoa Môi trường Và Khoa học Sinh học tại Đại học Rutgers-New Brunswick, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trong nghiên cứu ở Trung Quốc, Zhao và các nhà khoa học thuộc Đại học Shanghai Jiao Tong và Đại học Yan Lam, giáo sư nghiên cứu của phòng thí nghiệm của Zhao tại Rutgers, đã nghiên cứu các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 theo hai nhóm.

Trong một nhóm điều trị gồm 27 người, những người tham gia được cung cấp nhiều loại chế độ ăn chứa chất xơ cùng với chế độ ăn bình thường cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng. Một nhóm 16 người trong khi đó đã được cung cấp các bài giáo dục bệnh nhân bình thường và các khuyến cáo về chế độ ăn uống. Tất cả các nhóm cũng dùng thuốc acarbose để kiểm soát đường huyết.

"Rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây với sợi: Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vi khuẩn sẽ tiêu hóa thức ăn mà cơ thể chúng ta không thể", tiến sĩ Lynn Bry, giám đốc Trung tâm Host-microbiome Massachusetts tại Đại học Harvard, người không tham gia vào Nghiên cứu này nói với STAT: "Khi bạn ăn, bạn không chỉ nuôi dưỡng bản thân, bạn cũng nuôi khuẩn của bạn."

Mười hai tháng sau khi nghiên cứu bắt đầu, những người tham gia với chế độ ăn nhiều chất xơ đã có mức giảm mạnh lượng đường trong máu trong vòng trung bình 3 tháng so với những người tham gia được chăm sóc ở chế độ bình thường. Ngoài ra, mức đường trong máu của họ giảm nhanh hơn và họ giảm nhiều cân hơn nhóm chăm sóc tiêu chuẩn.

Chỉ 15 trong số 141 những chủng vi khuẩn được xác định trong những chuỗi vi khuẩn sản xuất axit béo là có thể trở thành những chiếc chìa khóa cho một sức khỏe tốt hơn, các nhà nghiên cứu nói, nhưng chúng đã trở thành các chủng chiếm ưu thế trong ruột sau khi thúc đẩy các acid béo chuỗi ngắn butyrate và acetate. Chúng cũng dẫn đến việc tăng sản xuất insulin và kiểm soát glucose trong máu tốt hơn.

Nhiều vi khuẩn phân hủy carbohydrates, chẳng hạn như chất xơ, và sản xuất axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng các tế bào lót đường ruột. Đổi lại, chúng giảm viêm và giúp kiểm soát sự thèm ăn.

Nhưng trong bệnh đái tháo đường và các bệnh khác, có một sự thiếu hụt axit béo chuỗi ngắn của vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn để xác định xem những thay đổi lớn hơn để hệ vi sinh vật đường ruột có thể làm nhiều hơn để giúp điều trị bệnh tiểu đường type 2 - thậm chí có thể chữa nó - ngoài gợi ý hiện nay của nghiên cứu rằng việc tăng sức khỏe của hệ vi sinh vật như một cách để quản lý các điều kiện bệnh.

Quang Thiên (Theo UPI)