Thừa Thiên - Huế:
Thay mới cầu đường sắt Bắc - Nam vượt sông Bồ
(Dân trí) - Cầu đường sắt bắc qua sông Bồ (thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa-Thiên Huế) vừa được Ban Quản lý Dự án đường sắt - (Bộ GTVT) thay mới, nhằm nâng cao hiệu quả dự án, đảm bảo an toàn chạy tàu và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam.
Cầu Sông Bồ được khởi công xây dựng từ tháng 2/201 và rút ngắn tiến độ thi công được 5,5 tháng so với hợp đồng. Đây là gói thầu CP4, thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, có giá trị hợp đồng là 1,34 tỷ yên.
Cầu đường sắt mới bắc qua sông BồTrước đó, cầu Sông Bồ bắc qua sông Bồ được xây dựng từ thời Pháp đã được gia cố sửa chữa nhiều lần. Trải qua hơn một trăm năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Đường hai đầu cầu có bán kính đường cong nhỏ che khuất tầm nhìn. Tại đầu cầu phía Bắc cũ có một đường ngang có người gác và đầu cầu phía Nam có một đường ngang dân sinh tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Tổng chiều dài cầu Sông Bồ và đoạn nắn tuyến là 1.940m, trong đó cầu Sông Bồ mới dài 221m. Với việc chuyển tuyến sang cầu Sông Bồ mới đã giúp nắn thẳng tuyến đường sắt, nhờ đó tăng tốc độ tàu thông qua trên cầu. Đồng thời, thiết kế 2 lề bộ hành với chiều rộng mỗi bên 1.5m giúp việc lưu thông của người dân qua sông Bồ được thuận tiện và an toàn. Xây dựng mới 2 đường chui dưới cầu giúp xóa bỏ 02 đường ngang giao cắt với đường sắt tại hai đầu phía Bắc và phía Nam, xóa bỏ nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cho người dân địa phương.
Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết, điểm nổi bật cầu Sông Bồ mới được xây dựng gồm 3 nhịp dầm hộp BTCT DUL giản đơn với chiều dài từng nhịp là 32m kết hợp nhịp dầm khung với sơ đồ 31.5m + 62m+31.5m. Đây là cây cầu khung đúc hẫng cân, bằng bản mặt cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục nhiệt đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thay vì kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống của các cầu đường sắt.
“Đường sắt trên cầu và 2 đầu cầu cũng được áp dụng công nghệ tiên tiến với ray 50N hàn dài, liên kết với tà vẹt bê tông dự ứng lực đặt trực tiếp với bản bê tông của dầm cầu (không ba lát), giúp cho việc chạy tàu được êm thuận, không xóc lắc; việc lắp đặt, điểu chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án. Khi thay thế xong cầu mới này, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam” - đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt thông tin.
Được biết, nhà thầu xây dựng cầu mới, cách cầu cũ 50m về phía hạ lưu và đoạn đường sắt cải tuyến thay thế cho đường sắt cũ. Sau đó sẽ tiến hành cắt đường sắt cũ, giật đường nối thông với đường sắt mới trong thời gian phong tỏa 4h. Từ ngày 26/5, các chuyến tàu Bắc - Nam chạy qua địa phận này đã được chuyển tuyến sang khai thác trên tuyến mới và cầu đường sắt Sông Bồ mới.
C.N.Q