Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hết cảnh “lún võng”?

(Dân trí) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tất cả 22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu đầu cống trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cơ bản được khắc phục xong, đảm bảo mặt đường êm thuận, thuận tiện và an toàn.

VEC khẳng định, việc khắc phục này được hoàn thành từ ngày 30/10 - theo đúng cam kết thời hạn với Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Các nhà thầu thuộc các gói thầu A2, A3, A4 đã sửa chữa, bù lún và hoàn thành 22/22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu đầu cống.

Theo VEC, đây là các vị trí thuộc phạm vi đang theo dõi lún và bù lún trong quá trình khai thác. Trong đó, đã hoàn thành 9/9 vị trí lún võng mặt đường tại vị trí xử lý đất yếu, hoàn thành bù lún 9/9 vị trí lún cục bộ mặt đường với tổng chiều dài 620m ở cả hai chiều trái và phải tuyến, và hoàn thành 4/4 vị trí lún cục bộ tại đầu cầu, đầu cống, với tổng chiều dài 120m.

Trước đó, cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT cho hay, tính đến 19/10, tổng diện tích hằn lún vệt bánh xe đo được tại Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là khoảng 96.000m2, tập trung chủ yếu từ các gói thầu A2 đến A8.

Tình trạng lún võng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khắc phục bằng biện pháp áp dụng mặt đường polimer hoặc bổ sung phụ gia để tăng cường công tác chống hằn lún mặt đường
Tình trạng lún võng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khắc phục bằng biện pháp áp dụng mặt đường polimer hoặc bổ sung phụ gia để tăng cường công tác chống hằn lún mặt đường

 

“Cho đến ngày 30/10, toàn bộ 96.000m2 diện tích hằn lún vệt bánh xe đã được khắc phục sửa chữa, hoàn thành cơ bản. Đối với các đoạn qua khu vực tỉnh Yên Bái, đặc biệt đoạn đường 2 làn, các vị trí hằn lún vệt bánh xe đã cơ bản được sửa chữa tạo phẳng, đảm bảo giao thông êm thuận. Toàn bộ chi phí khắc phục lún cục bộ mặt đường và hằn lún vệt bánh xe và lún đầu cầu, đầu cống do nhà thầu chính chịu trách nhiệm bởi các gói thầu vẫn đang nằm trong thời gian bảo hành công trình” - VEC khẳng định.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào thông xe khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. Tuy nhiên từ tháng 6/2015 đến nay xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

VEC giải thích, nguyên nhân là do từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay, cửa khẩu Kim Thành - tỉnh Lào Cai được đấu nối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hàng ngày có nhiều đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu Kim Thành. Cộng với thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài đã tác động xấu tới mặt đường, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Châu Như Quỳnh