Xu hướng mới trong học và thi IELTS: Tư duy và thi thử

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với hơn 3.5 triệu lượt thi vào năm 2018, IELTS đang là một trong những bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh phổ biến nhất thế giới.

Sự phổ biến và phát triển vượt trội của IELTS trong những năm gần đây bắt nguồn từ khả năng đánh giá chính xác không chỉ trình độ sử dụng ngôn ngữ mà còn năng lực tư duy logic và khả năng biện luận của thí sinh. Điều này được thể hiện cả trong 4 kỹ năng của bài thi và rõ ràng nhất trong 2 phần thi kỹ năng Viết và Nói.

Xu hướng mới trong học và thi IELTS: Tư duy và thi thử - 1

Ví dụ trong phần 2 bài thi Viết, thí sinh phải viết một bài nghị luận dài tối thiểu 250 từ để trình bày quan điểm cá nhân, bàn luận, hoặc đánh giá một hay nhiều vấn đề xã hội được trình bày ở đề bài. Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc khảo thí tại Anh Ngữ ZIM: “Qua quá trình tổ chức thi thử IELTS và đánh giá cho hơn 10.000 thí sinh, thống kê chỉ ra có hơn 80% thí sinh gặp khó khăn trong kỹ năng Viết và Nói, và lỗi chủ yếu là lạc đề.”

Trong phần thi thứ 3 bài thi Nói, thí sinh cũng cần trả lời những câu hỏi khó về nhiều khía cạnh của một vấn đề xã hội. Điều này đòi hỏi thí sinh cần có vốn kiến thức xã hội cùng với tư duy nhạy bén và khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh để có thể nhanh chóng phân tích câu hỏi cũng như xây dựng và truyền đạt câu trả lời hoàn thiện trong thời gian ngắn.

Khả năng tư duy để xử lý chính xác và tự nhiên những yêu cầu của bài thi IELTS giúp thí sinh đạt được những mức điểm số cao hơn. Điều này cũng đúng trong mô tả của thang chấm điểm bài thi IELTS. Khi thí sinh muốn đạt được những điểm số cao như 7,8 hoặc 9 thì khả năng trả lời chính xác những yêu cầu của đề thi là bắt buộc.

Xu hướng mới trong học và thi IELTS: Tư duy và thi thử - 2

Thêm một khó khăn khi và thi IELTS, cũng như các bài thi chuẩn hóa khác, thí sinh sẽ không nhận được bất kỳ phản hồi hoặc nhận xét từ phía khảo thí để cải thiện điểm số hoặc kết quả bài thi. Việc này gây bối rối cho việc lên kế hoạch và phương pháp học tập cho nhiều thí sinh

Để rút ngắn quá trình ôn luyện, việc biết chính xác trình độ sau thời gian luyện tập là rất cần thiết để thí sinh có những thay đổi phù hợp với kế hoạch tương lai. Do đó, hiện nay nhiều thí sinh chọn phương thức thi thử ở những trung tâm tổ chức chuyên nghiệp để đánh giá trình độ của bản thân và làm quen với kiến thức phòng thi trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Xu hướng mới trong học và thi IELTS: Tư duy và thi thử - 3

Thi thử giúp thí sinh chuẩn bị tâm lý phòng thi tốt hơn. Tâm lý phòng thi ảnh hưởng lớn đến quá trình làm bài của nhiều thí sinh thi IELTS, chẳng hạn khi vào phòng thi, nhiều thí sinh sẽ không lường trước được nhiệt độ phòng thi lạnh hơn bình thường dẫn đến mất tập trung trong quá trình thi. Ngoài ra, tham gia những bài thi thử chất lượng, thí sinh nhận được những nhận xét và đánh giá về năng lực hiện tại của bản thân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch học tập.

Các thí sinh thi IELTS hiện nay đã bắt đầu nhận ra việc đạt được điểm trong bài thi IELTS không còn đến từ yếu tố may mắn như học tủ hay những mẹo làm bài không căn cứ khách quan. Bài thi IELTS ngày càng được hoàn thiện và đánh giá chính xác năng lực của thí sinh. Do đó, một kế hoạch học tập có chiều sâu về tư duy và kiến thức xã hội song song với việc đánh giá liên tục năng lực qua các kì thi thử sẽ giúp thí sinh đạt được điểm như mong muốn, và quan trọng hơn, thí sinh có thể thực sự sử dụng kỹ năng và kiến thức đã học được cho việc học tập trong tương lai.