Xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, nói không với nhựa dùng một lần

Trường Thịnh

(Dân trí) - Bằng nhiều hình thức mới mẻ và thú vị, các hoạt động trong Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" thu hút sự tham gia tích cực của các bạn nhỏ, kể cả các bé đang tuổi mầm non - tiểu học.

Con nhiệt tình - Mẹ đồng tình

Bé Linh (8 tuổi, Đà Nẵng) cẩn thận chọn từng cây bút màu, hí hoáy tô vào các hình vẽ có sẵn trong tập truyện tranh sinh động. Chị Thu Nga - mẹ bé chăm chú dõi theo, thoáng mỉm cười vì cô bé vốn ít vẽ vời, nay lại nhờ mẹ mua một hộp bút màu để tham gia cuộc thi tô màu theo chủ đề của bộ truyện tranh Đặc Vụ Ống Hút Giấy. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc, đồng hành cùng nhãn hàng Nestlé MILO tổ chức.

Kể từ khi bộ truyện tranh được phát hành, nhân vật Đặc Vụ G đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn nhỏ tại 1.500 trường học trên cả nước. Tham gia cuộc thi, các bé lớp 1, 2 được thỏa sức sáng tạo tô màu theo chủ đề. Các bé từ lớp 3 trở lên tự sáng tác lời thoại dựa trên các hình vẽ có sẵn, truyền tải những nội dung giáo dục về tái chế và tái sử dụng hữu ích vì môi trường.

Xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, nói không với nhựa dùng một lần - 1
Bé Rùa (Hà Nội) vui vẻ khoe chiếc ống hút giấy còn nguyên vẹn sau khi hoàn thành thử thách Đặc Vụ G

Bé Rùa (9 tuổi) thì lại đang rất thích thú với thử thách Đặc Vụ G của nhãn hàng Nestlé MILO tổ chức trên Facebook. Các bé chỉ cần uống sạch hộp sữa MILO mà chiếc ống hút vẫn còn nguyên vẹn, sau đó phụ huynh vào ứng dụng AR để ghi lại hình ảnh hoặc video và đăng trên Facebook là đã có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ cuộc thi. Chỉ trong vòng 3 tuần tổ chức, cuộc thi nhận về gần 800 bài tham gia từ các mẹ và bé trên toàn quốc.

Chị Thanh Hoài, mẹ bé Rùa, hào hứng chia sẻ về thói quen mới mà con trai chị đã học được sau khi trở thành "siêu trợ thủ" của Đặc Vụ G: "Tuy vẫn không thể so với ống hút nhựa về độ cứng nên mỗi lần bé Rùa uống sữa, mẹ không quên nhắc bạn ấy hạn chế việc ngậm, nhai ống hút, tạo cho bạn ấy thói quen nhanh nhẹn hơn. Sau khi hoàn thành Đặc vụ G thì bạn ấy thay đổi, hứa sẽ uống thật nhanh, không nhai, ngậm ống để ống hút giấy còn nguyên vẹn."

Tích cực trong lớp học trực tuyến

Trong khi các trẻ mầm non, tiểu học nhiệt tình ủng hộ thử thách Đặc Vụ G thì nhiều học sinh tại 1.500 trường cấp hai, cấp ba trên cả nước lại háo hức mong chờ những giờ học trực tuyến về môi trường. Cũng là những kiến thức cơ bản nhưng các em được tiếp cận với phương pháp hoàn toàn mới mẻ và thú vị, thông qua những công cụ hỗ trợ học tập sinh động.

Xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, nói không với nhựa dùng một lần - 2
Học sinh lớp 7A1 - Trường THCS Trương Công Giai tham gia phần hỏi đáp thú vị về thời gian phân hủy trong môi trường tự nhiên của chiếc ly nhựa đựng trà sữa.

Ngay tại chính trường THCS Trương Công Giai, đơn vị đăng cai tổ chức lễ phát động toàn quốc Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần", các tiết học trực tuyến về môi trường diễn ra vô cùng sôi nổi. Trong chuyên đề giáo dục môi trường với chủ đề "Hướng tới sân chơi Việt Nam năng động và xanh", cô Hà Phương Minh, giáo viên lớp 7A1 đã vận dụng rất nhiều phương tiện giảng dạy như hình ảnh, video, khảo sát nhanh, thi trực tuyến... để giúp học sinh nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và cách hạn chế sử dụng nhựa trong đời sống hàng ngày.

Cô còn giao các em thực hiện những phóng sự truyền hình ngắn, ghi lại việc sử dụng rác thải nhựa dùng một lần của gia đình mình cũng như hướng dẫn các học sinh tự do thể hiện quan điểm, tranh biện về vai trò và tác hại của rác thải nhựa. Nhờ đó, lớp học luôn sôi nổi ý kiến và đầy ắp tiếng cười. Cuối giờ học, mỗi học sinh được yêu cầu viết ra một việc mà các bạn có thể thực hiện ngay để bảo vệ môi trường.

Sự góp sức từ Nestlé MILO

Thực tế, tác hại của rác thải nhựa chỉ mới được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" với sự tham gia của nhiều bộ ngành, tổ chức xã hội và doanh nghiệp trong việc cắt giảm các sản phẩm nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần.

Nestlé MILO là một trong những doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng Bộ Tài Nguyên và Môi trường để lan tỏa thông điệp tích cực về tiêu dùng xanh, cũng như nỗ lực tạo dựng các thói quen tốt để bảo vệ môi trường trong cộng đồng, đặc biệt là các bạn nhỏ. Bên cạnh Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" mới đây, có thể kể đến cuộc thi "Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa" năm 2020 tại gần 400 trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, khuyến khích trẻ thu gom và tái chế vỏ hộp sữa với 4 bước đơn giản. Cũng trong năm 2020, Nestlé MILO ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2021 để xây dựng 30 "Sân chơi năng động Việt Nam" từ vật liệu tái chế trên toàn quốc.

Xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, nói không với nhựa dùng một lần - 3
Học sinh TP Hồ Chí Minh thu gom vỏ hộp sữa cho cuộc thi "Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa".
Xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, nói không với nhựa dùng một lần - 4
Các em nhỏ tại thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trải nghiệm sân chơi Năng Động Việt Nam làm từ vật liệu tái chế của Nestlé MILO.

Không chỉ góp phần kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng, Nestlé MILO còn có những cải tiến quan trọng góp phần giảm lượng rác thải nhựa thải ra môi trường mỗi ngày. Nhãn hàng dự kiến sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm nay và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 5/2022, thay thế cho ống hút nhựa trên sản phẩm sữa uống liền.

Ở vị trí tiên phong, Nestlé MILO hiểu được những thử thách ban đầu trong việc tạo dựng những thói quen tiêu dùng mới và hiện thực hóa các sáng kiến vì môi trường. Nhãn hàng kêu gọi sự đồng hành từ phụ huynh và nhà trường để ngày càng có nhiều bạn nhỏ được chung tay vào trách nhiệm bảo vệ hành tinh xanh.

Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" là chương trình đồng thực hiện bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhãn hàng Nestlé MILO, khuyến khích xây dựng thói quen tiêu dùng xanh và tái chế đồ dùng cho các em học sinh, góp phần tạo nên sân chơi Việt Nam năng động và xanh. Đây cũng là giai đoạn tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" do Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai từ tháng 6 vừa qua, cũng với sự đồng hành của Nestlé MILO.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm