Vụ nữ sinh mang thai 26 tuần: Dạy con "phòng" cả giáo viên?
(Dân trí) - Sự việc giáo viên bị tố làm nữ sinh lớp 12 mang thai 26 tuần ở Kiên Giang cũng là lời cảnh báo nguy cơ xâm hại tình dục trẻ chủ yếu đến từ người quen, thậm chí có thể là giáo viên.
Theo thông tin sự việc, bà Trần Thị Siều (SN 1973, TP Hà Tiên) phụ huynh em K.Y. (SN 2006) tố thầy giáo Đ.C (SN 1976, giáo viên trường THPT Nguyễn Thần Hiến) dụ dỗ con gái mình và rủ đi nhà nghỉ quan hệ nhiều lần.
Đến cuối tháng 1/2024, thấy con gái có biểu hiện bất thường, bà Siều đưa con đi xét nghiệm mới phát hiện cháu mang thai hơn 26 tuần.
Người mẹ cho biết, cháu kể ông C. nhiều lần điện thoại đi uống cà phê, trò chuyện, dụ dỗ bằng lời ngon, tiếng ngọt, hứa hẹn nâng đỡ, giúp đỡ khi gặp khó khăn trong học tập khiến cháu tin tưởng. Người này rủ cháu đi nhà nghỉ... dẫn đến có thai.
Liên quan đến sự việc, thông tin từ ông Đ.C., ông đã nhận quyết định đình chỉ công tác từ hiệu trưởng THPT Nguyễn Thần Hiến để phục vụ điều tra.
Vụ việc ở diện nghi vấn, đang được điều tra làm rõ nhưng cũng có thể xem là lời cảnh báo về vấn đề giáo viên có hành vi không chuẩn mực sư phạm, từ đụng chạm, sàm sỡ cho tới nguy hiểm hơn là quan hệ tình dục hoặc xâm hại tình dục với học trò.
Trước đây, đã có không ít vụ dâm ô, quấy rối xảy ra với học sinh mà "yêu râu xanh" chính là giáo viên.
Cũng tại Kiên Giang, cách đây không lâu, ông Nguyễn Văn C., 55 tuổi, giáo viên toán Trường THPT Sóc Sơn có quan hệ tình dục với một nữ sinh lớp 10 trong thời gian dài với một nữ sinh lớp 10 làm em này mang thai.
Khi biết cô nữ sinh mang bầu, ông C. đã đưa em đi phá thai và tiếp tục có quan hệ tình dục cho tới khi gia đình em phát hiện và tố cáo sự việc.
Trường hợp khác xảy ra ở Lào Cai, thầy giáo N.V.A. dạy tại Trường THCS số 1 xã Lập Thượng, huyện Bảo Yên cũng bị tố làm nữ sinh lớp 8 mang thai.
Khi gia đình thấy nữ sinh này có biểu hiện khác lạ về tâm lý nên gặng hỏi và đưa đi kiểm tra siêu âm thì phát hiện em mang thai 12 tuần tuổi. Sau đó, gia đình em đã làm đơn tố cáo thầy giáo đến cơ quan chức năng.
Quay ngược thêm thời gian phải nhắc đến sự việc ông Đinh Bằng My - khi còn là hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ - giở trò đồi bại, xâm hại tình dục 9 nam sinh, có em bị xâm hại nhiều lần trong suốt thời gian dài.
Các em học sinh bị xâm hại rơi vào khủng hoảng sau thời gian bị hiệu trưởng ép quan hệ tình dục bằng tay, miệng. Dẫu rằng ông Đinh Bằng My đã bị tuyên 8 năm tù, hình phạt bổ sung là cấm hành nghề trong hai năm nhưng nỗi đau của các nạn nhân vẫn còn đó...
Dạy con "cảnh giác" giáo viên, mẹ ngắc ngứ
Trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ nhức nhối, nhiều năm qua việc dạy trẻ phòng chống xâm hại tình dục được nhiều trường học, tổ chức cho đến từng gia đình để ý, quan tâm hơn.
Tuy nhiên, có thể thấy, việc giáo dục về xâm hại tình dục vẫn còn tập trung vào việc đề phòng người lạ, trong khi hầu hết các vụ xâm hại tình dục xuất phát từ... người quen.
Theo số liệu của Bộ Công an, chỉ tính riêng năm 2020, phát hiện 1.945 vụ xâm hại 2008 trẻ em, trong đó 1.506 bị xâm hại về tình dục; 97% số vụ bị phát hiện đối tượng đều có quen biết với nạn nhân và gia đình của nạn nhân.
Việc phòng ngừa đối với người thân, người quen, đặc biệt là dạy trẻ "phòng vệ" với giáo viên không hề dễ dàng. Trường học hay người thầy vốn được mặc định là môi trường an toàn, là người bảo vệ trẻ nhỏ.
Quan tâm đến vấn đề giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục cho hai con từ bé, chị Trương Hồng Minh, ở Gò Vấp, TPHCM cho rằng không thể né tránh việc học sinh có thể gặp nguy hiểm ngay trong trường học mà "thủ phạm" quấy rối, xâm hại có thể chính là giáo viên.
Chưa kể, giáo viên còn có những "quyền lực mềm" với học trò làm các em khó phản kháng, lên tiếng.
Dạy con phòng vệ với chính họ hàng, người thân quen, hay thậm chí với... cả bố nhưng theo chị Minh, tất cả đều không khó bằng việc dạy con phòng vệ với chính giáo viên.
Chị rất lúng túng để giải thích cho con hiểu rằng, giáo viên cũng có thể là đối tượng xâm hại tình dục học trò. Nếu né tránh, có thể con không nhận diện được nguy cơ, còn nếu làm nghiêm trọng có thể sa vào hù dọa trẻ, làm con mất niềm tin, có cái nhìn không hay về người thầy.
Bác sĩ Nguyễn Lan Hải, tác giả cuốn sách "Vẽ đường cho hươu" chia sẻ, trong "Luật bàn tay" về giáo dục giới tính cho con trẻ chỉ ra 5 vòng tròn giao tiếp gồm vòng tay - nắm tay - bắt tay - vẫy tay - xua tay.
Quan hệ giữa học trò và thầy cô cùng với bà con họ hàng, bạn bè thuộc mối tương tác ở vòng tròn thứ hai. Ở mối quan hệ này, các em có thể nắm tay và cho phép ở mức vuốt tóc, vỗ vai thân mật, xoa đầu khích lệ...
Theo bác sĩ Lan Hải, những điều này cha mẹ cần nhắc nhở, giáo dục, thực tập cùng con hàng ngày một cách nhẹ nhàng, tế nhị, nhất là khi gặp từng "đối tượng" tương ứng.
Qua đó, có thể dạy trẻ nhận diện, biết giới hạn cho phép trong tương tác với từng nhóm đối tượng, biết tránh những người trẻ cảm thấy "đáng ngại" chứ không chỉ là người lạ.