TPHCM:
Tuyệt đối không nhắc bài trong kiểm tra định kỳ tiểu học
(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản hướng dẫn kiểm tra định kì cuối năm học 2012 - 2013 cấp tiểu học, đặc biệt nhấn mạnh việc giảm tải, không gây áp lực và tuyệt đối không được nhắc bài cho học sinh.
Sở lưu ý các Phòng GD-ĐT và các trường tiểu học phải đảm bảo cho giáo viên được sinh hoạt và hiểu rõ đầy đủ về quy định đánh giá và xếp loại học sinh (HS) tiểu học để thực hiện việc kiểm tra thật nghiêm túc và trả lời, giải thích cho cha mẹ HS khi có yêu cầu.
Đề kiểm tra phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu giảm tải. Câu lệnh rõ ràng và phần hướng dẫn chấm với đáp án chính xác.
Nội dung kiểm tra đảm bảo các nguyên tắc, căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình; coi trọng sự tiến bộ của học sinh (HS) trong học tập và rèn luyện; đảm bảo tính phân hóa từng đối tượng; không gây áp lực trong lần kiểm tra (cho nhiều bài mẫu, làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ,…)
Đặc biệt, trường tiểu học cần tổ chức nghiêm túc, chu đáo, công bằng và khách quan. Tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong khi coi và tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của HS. Giáo viên trên lớp không tham gia chấm trực tiếp bài làm HS mà chỉ chấm thẩm định kết quả.
Trường tiểu học có kế hoạch ôn tập cho HS và có kế hoạch riêng phụ đạo HS yếu kém. Thông báo lịch kiểm tra đến cha mẹ HS và yêu cầu xét vào lớp 6 để cha mẹ HS cùng nhà trường chăm lo sức khỏe và nhắc nhở HS học tập thật tốt. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, HS và gia đình các em.
Khi có kết quả kiểm tra (đặc biệt là lớp 5), các trường tiểu học phải phân công tiếp nhận đơn của cha mẹ HS (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải rõ ràng, cụ thể. Tránh việc giáo viên đổ thừa qua lại hoặc trách móc HS, cha mẹ HS. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ HS ân cần, thân thiện, tránh việc phiền hà cha mẹ HS đi lại nhiều lần.
Hoài Nam